Hà Nội: Thí điểm phân luồng nút giao Trần Vỹ - Hồ Tùng Mậu

Sáng ngày 26.4, Sở Xây dựng chính thức thí điểm tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Trần Vỹ - Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm) để giảm ùn tắc.

Hà Nội: Thí điểm phân luồng nút giao Trần Vỹ - Hồ Tùng Mậu

Theo đó, một trong những điểm nóng về ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, nút giao Trần Vỹ – Hồ Tùng Mậu vừa được triển khai thí điểm phương án tổ chức lại phân luồng nhằm cải thiện lưu lượng phương tiện và giảm thiểu xung đột giao thông.

Nút giao Trần Vỹ – Hồ Tùng Mậu là điểm kết nối trọng yếu tại cửa ngõ phía Tây Hà Nội, nơi lưu lượng phương tiện luôn duy trì ở mức cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.

nut-giao-tran-vy-4.jpg
Lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại vị trí thí điểm rào chắn nút giao Trần Vỹ - Hồ Tùng Mậu

Theo ghi nhận, tại nút giao này, các phương tiện từ đường Hồ Tùng Mậu không được phép rẽ trái vào Trần Vỹ và Lê Đức Thọ. Thay vào đó, các phương tiện đi vào Trần Vỹ phải di chuyển thẳng, sau đó quay đầu tại khu vực trước cổng Đại học Thương Mại (cách khoảng 300m). Tương tự, hướng vào Lê Đức Thọ sẽ quay đầu tại điểm trước nghĩa trang Mai Dịch (khoảng 240m).

Tuy nhiên, chính việc tổ chức này cùng với mật độ xe lớn đã gây ra tình trạng ùn ứ nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Sự chồng chéo và xung đột giữa các hướng di chuyển khiến tình trạng ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến cả tuyến Hồ Tùng Mậu và các nhánh giao cắt liên quan.

Trước thực trạng đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã giao cho các tổ công tác phối hợp cùng Công ty Cổ phần Công trình Giao thông 2 Hà Nội rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút này theo hướng thí điểm.

nut-giao-tran-vy-6.jpg
Lực lượng chức năng thí điểm rào phần đường Trần Vỹ hướng đi thẳng ra Lê Đức Thọ
nut-giao-tran-vy-5.jpg

Cụ thể, phương án mới cho phép các phương tiện từ đường Trần Vỹ rẽ phải liên tục vào Hồ Tùng Mậu, sau đó quay đầu tại điểm mở dải phân cách trước nghĩa trang Mai Dịch. Đồng thời, pha đèn tín hiệu giao thông cũng được điều chỉnh lại để phù hợp với hướng di chuyển mới, tối ưu hóa lưu lượng dòng xe.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Nguyễn Minh Tuấn, Đội CSGT Đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết: “Trước đây, trong giờ cao điểm, chưa bố trí phân luồng, tình trạng ùn tắc diễn ra phổ biến. Nhưng từ khi áp dụng phương án mới với dải phân cách và điểm quay đầu rõ ràng, tình trạng ùn tắc đã giảm hẳn. Việc tránh xung đột giữa hai hướng rẽ trái tại nút cũng là điểm then chốt giúp giao thông thông thoáng hơn.”

Hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao Lê Đức Thọ – Hồ Tùng Mậu được điều chỉnh theo ba khung giờ. Việc điều chỉnh linh hoạt chu kỳ đèn theo khung giờ đã góp phần không nhỏ trong việc giảm áp lực giao thông cục bộ.

nut-giao-tran-vy-7.jpg

Theo ông Trần Việt Thiệp, Công ty Cổ phần Công trình Giao thông 2 Hà Nội cho biết: “Hạ tầng hiện tại chưa thể đáp ứng được tốc độ gia tăng phương tiện. Việc đầu tư xây dựng công trình lớn là cần thiết nhưng mất nhiều thời gian. Vì vậy, chúng tôi triển khai trước các giải pháp tổ chức giao thông linh hoạt để giải quyết trước mắt. Các phương án thí điểm như tại nút Trần Vỹ – Hồ Tùng Mậu sẽ được theo dõi sát sao, đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng”.

Thời gian thí điểm có thể kéo dài trong khoảng một tuần, tùy theo diễn biến thực tế. Nếu phương án không đạt hiệu quả mong muốn, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất giải pháp thay thế.

Ngoài ra, tổ công tác hiện cũng đang mở rộng nghiên cứu tại các tuyến trọng điểm như đường 32, Cầu Giấy – Xuân Thủy và nút giao Mai Dịch nhằm đồng bộ hóa tổ chức giao thông toàn tuyến.

Thực tế ghi nhận sau thời gian ngắn áp dụng phương án phân luồng mới tại nút Trần Vỹ – Hồ Tùng Mậu đã cho thấy dấu hiệu tích cực trong việc giảm xung đột, tăng khả năng lưu thoát. Đây có thể coi là mô hình cần được nghiên cứu nhân rộng tại nhiều nút giao trọng điểm khác trong thành phố.

Trong bối cảnh hạ tầng đô thị Hà Nội đang chịu nhiều áp lực, những giải pháp tổ chức giao thông mềm như thế này không chỉ là cách ứng phó tạm thời, mà còn là một bước đi cần thiết để hướng đến một hệ thống giao thông đô thị hiệu quả, hiện đại và bền vững hơn trong tương lai.

Giao thông

Đường nối Đắk Lắk - Phú Yên còn nhiều điểm nghẽn, cần sớm được hoàn thiện
Giao thông

Đắk Lắk đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển kinh tế

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết vùng. Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo hướng Đông - Tây, yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại càng trở nên cấp thiết, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tỉnh trong giai đoạn tới.

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời
Giao thông

Nghệ An: Bệnh nhân bị suy tuỷ nặng được CSGT đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời

Vào khoảng 16h30 ngày 22.4, trong lúc đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Km418+200 (thuộc địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu), tổ công tác Trạm CSGT Diễn Châu - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân nguy kịch đến bệnh viện cấp cứu.

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Giao thông

Khánh thành công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang vừa được Bộ xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào khai thác hơn 70km. Đây là công trình trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam
Giao thông

Hôm nay, nhiều công trình, dự án quan trọng được khánh thành tại 3 miền Bắc - Trung - Nam

Ngày 19.4, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa và Tiền Giang tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 và Lễ hợp long cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua.