Học trực tuyến ngày càng "lên ngôi"

Học tập trực tuyến ngày càng phổ biến và không có gì ngạc nhiên khi 1/3 người dùng Internet dưới độ tuổi 18 và 46% trong số những người từ 16 – 24 tuổi sử dụng tài liệu học tập trực tuyến.

Khi nói đến học trực tuyến, nhiều bậc phụ huynh lo lắng về thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ và thiếu cơ hội giao tiếp xã hội, mất cân bằng trong việc giáo dục con cái.

Thế nhưng, e-learning thực sự có thể loại bỏ các rào cản đối với việc giao tiếp xã hội, khuyến khích tinh thần tự chủ trong việc học tập và nghiên cứu tại bất kỳ địa điểm, thời gian nào.

Học tập trực tuyến ngày càng phổ biến và không có gì ngạc nhiên khi 1/3 người dùng Internet dưới độ tuổi 18 và 46% trong số những người từ 16 – 24 tuổi sử dụng tài liệu học tập trực tuyến. Bên cạnh đó, 15% những người ở các độ tuổi này cũng từng tham gia một khóa học trực tuyến.  

Học trực tuyến đặc biệt hữu ích cho những học sinh gặp khó khăn trong việc kết bạn trực tiếp và cần xây dựng sự tự tin trong một môi trường không “ép buộc” họ phải hòa nhập ngay lập tức, họ có thể là chính mình 100%.

Sự phát triển thần tốc của việc học trực tuyến -0
Ảnh minh họa,  nguồn relocatemagazine.com

Tại sao học trực tuyến ngày càng phát triển?

Học tập linh hoạt có thể điều chỉnh theo nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh

Một trong những lợi ích quan trọng là những bài học này có thể được ghi lại. Các bài học sẽ được tự động ghi lại trên các nền tảng học tập e-learning hoặc học sinh có thể chủ động quay lại các bài giảng bằng thiết bị của mình. Tương tự, nếu học sinh không đủ điều kiện sức khỏe để lên lớp hoặc có vấn đề khiến tiết học bị gián đoạn, họ có thể xem lại các bản ghi sau. 

Học sinh có năng khiếu sáng tạo hoặc theo đuổi thể thao chuyên ngiệp thường cần nhiều thời gian để luyện tập, biểu diễn và thi đấu. Học trực tuyến cho phép họ rời khỏi bàn học và theo kịp lịch trình hoạt động của mình mà không ảnh hưởng đến việc học. 

Học chủ động chứ không thụ động

Một số trường học trực tuyến sử dụng phương pháp học đa phương tiện như một phần quan trọng trong chương trình giảng dạy. Học sinh có thể thường xuyên xem các video đánh giá từ các bạn học, tham gia các câu đố tương tác và nghe các bản ghi âm.

Nhiều học sinh tham gia các môn học STEM - Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học có thể áp dụng kỹ năng của mình vào các dự án trong thế giới thực. Hoạt động này thường bao gồm một nhóm học sinh hợp tác cùng nhau trong các đề tài nghiên cứu dài hạn. 

Học sinh vẫn có thể thực hành các bộ môn nghệ thuật thông qua trường học trực tuyến. Học sinh được cho phép sử dụng các đồ dùng tương tự như trong các lớp học truyền thống để vẽ, điêu khắc hoặc chụp ảnh, cho phép họ sáng tạo. Sau đó, học sinh chia sẻ thành quả sản phẩm của mình trực tuyến và nhận phản hồi mang tính xây dựng từ bạn học và giáo viên.

Nhiều trường học, khóa học trực tuyến cũng có các chương trình ngoại khóa như câu lạc bộ nghệ thuật hoặc thể thao, nơi học sinh cùng nhau để dàn dựng các vở kịch ảo. Hoạt động bao gồm diễn tập, ghi âm và chỉnh sửa màn trình diễn của học sinh cho bạn bè và phụ huynh xem.

Thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và mô phỏng cũng là những công cụ tuyệt vời để nâng cao trải nghiệm tương tác cho học sinh. Ngoài ra, mọi thứ đều có sẵn trên trực tuyến giúp học sinh dễ dàng truy cập vào vô số tài nguyên kỹ thuật số. Học sinh không còn bị giới hạn trong những gì mà thư viện trường học hoặc thư viện địa phương cung cấp.

Nhiều cơ hội giao lưu, trực tuyến và ngoại tuyến

Học sinh có thể chia thành các nhóm và thảo luận về những sở thích chung và những học sinh lớn hơn cũng có thể giao tiếp bằng cách sử dụng một nền tảng truyền thông xã hội được giám sát. Một số trường học trực tuyến có mô hình quốc tế, toàn cầu, giúp học sinh có thể kết bạn trên khắp thế giới.

Ngoài ra, các trại hè, chương trình trao đổi và hội nghị quốc tế, giúp học sinh có cơ hội gặp gỡ trực tiếp. Những sự kiện này cho phép người học gặp mặt trực tiếp với những người bạn mà họ đã gặp trên mạng và tham gia các hoạt động ngoại khóa tại địa phương.

Ít mất tập trung hơn

Các lớp học truyền thống thường có thể gây mất tập trung, với áp lực phải hòa nhập và học sinh cư xử không đúng mực làm lãng phí thời gian, tiết học bị gián đoạn

Với việc học trực tuyến, học sinh được giải thoát khỏi các tình huống này - lớp học không còn bị phân tâm và gián đoạn, đồng thời học sinh có thể được giáo dục một cách thoải mái tại nhà.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.