Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô: "Để tăng cơ hội trúng tuyển đại học, thí sinh nên chia nguyện vọng theo nhóm"

Để gia tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học, thí sinh nên chia nguyện vọng theo nhóm, chẳng hạn: ngành nào có cơ hội việc làm trong tương lai? Ngành nào là ngành mình thích? Ngành đó có phù hợp với năng lực của mình không?. Việc đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào một top những ngành, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao sẽ dẫn đến rủi ro, khó trúng tuyển.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo - Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô với các thí sinh trong việc lựa chọn đăng ký xét tuyển Đại học 2024.

Nắm vững các cột mốc thời gian và thực hiện đúng quy trình xét tuyển

Theo PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo - Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô, Quy chế tuyển sinh 2024 được giữ ổn định. Toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Các em cần nhập nguyện vọng của mình lên hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo.

Điều này vô cùng quan trọng. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm.

Các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website, để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó.

Đăng ký xét tuyển theo ngành phù hợp với năng lực và nguyện vọng

Để gia tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh nên chia nguyện vọng theo nhóm, chẳng hạn: ngành nào có cơ hội việc làm trong tương lai? Ngành nào là ngành mình thích? Ngành đó có phù hợp với năng lực của mình không?. Việc đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào một top những ngành, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao sẽ dẫn đến rủi ro, khó trúng tuyển.

Việc đăng ký xét tuyển lần đầu, cũng như khi thay đổi nguyện vọng đều được thực hiện trực tuyến. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, như vậy các thao tác sẽ chưa được ghi nhận. Phải thực hiện cho đến hết quy trình, khi hệ thống báo rằng những nguyện vọng này đã được xác nhận.

Ưu tiên lựa chọn môi trường giáo dục nhằm phát triển năng lực học tập suốt đời

Nói cách khác, việc lựa chọn mô hình giáo dục kết hợp (blended education) chính là mô hình giáo dục cho các công dân toàn cầu. Blended education là sự kết hợp sự linh hoạt của học trực tuyến và sự tương tác trực tiếp trong lớp học. Người học sẽ tự quản lý thời gian và tập trung vào các phần kiến thức cần thiết, đồng thời được hỗ trợ và phản hồi từ giảng viên và bạn bè.

Thời đại của kỷ nguyên số, giáo dục mở được gắn với văn hóa phát triển trong bối cảnh tự chủ giáo dục, hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Việc học tập, lĩnh hội tri thức mở rộng cho mọi đối tượng học; không giới hạn về thời gian học, không gian học; không hạn chế nguồn tài liệu học.

Bên cạnh đó, việc triển khai giáo dục trực tiếp tại trường cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách của người lao động trong tương lai. Học trực tiếp mang đến cho người học cơ hội tương tác trực tiếp với giảng viên và bạn bè, giúp tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn thông qua các hoạt động thảo luận, tranh luận, làm việc nhóm. Việc học trực tiếp cũng giúp người học rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm và thích nghi với môi trường học tập thực tế. 

Trường Đại học Thành Đô, đã xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển mô hình Blended education. Tại khuôn viên rộng trên 10ha, ở phía tây Hà Nội, ngoài hệ thống phòng học, phòng thực hành hiện đại, nhà trường chú trọng đầu tư tổ hợp thể thao nhằm phát triển các hoạt động thể chất cho người học.

Bên cạnh đó, hồ bơi, nhà thi đấu thể thao, sân vận động ngoài trời… là địa điểm lý tưởng để rèn luyện thể lực theo các team. Khuôn viên xanh, gắn kết thiên nhiên là đặc điểm nổi bật của trường. Vườn hồng trên 1000m2, hồ hoa súng hồ cá Koi, vườn dược liệu, vườn xoài…. đều mang lại những cảm giác gắn kết gần gũi với thiên nhiên không dễ gì có được giữa lòng Hà Nội.

Tại địa chỉ Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội, nhà trường đã đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại và đưa vào khai thác “Thư viện Khoa học – giáo dục mở”, với hơn 300 đầu sách giáo trình mở về ngôn ngữ, khoa học xã hội, kinh doanh-kinh tế, người đọc có thể tải xuống hoặc đọc trực tuyến miễn phí.

“Dự án này có mục tiêu phát triển nền tảng số cho tài nguyên giáo dục mở cho phép các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên của các trường đại học trên toàn quốc và công chúng được chia sẻ, sử dụng chung nguồn tài liệu một cách hợp pháp, không bị giới hạn về thời gian và không gian. Đây là nỗ lực của Trường Đại học Thành Đô trong xây dựng tài nguyên giáo dục mở và chuyển đổi số giáo dục, góp phần thúc đẩy nhu cầu học tập suốt đời của người dân”, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo - Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô nhấn mạnh.

Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?
Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?

Với việc Trường Đại học Duy Tân vừa trở thành Đại học Duy Tân - đại học tư thục đầu tiên ở Việt Nam, cả nước hiện có 8 đại học với 2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng cùng Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"
Giáo dục

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"

Sinh viên Bách khoa Hà Nội gọi PGS. Đặng Đức Vượng, Phó Trưởng khoa Vật lý Kỹ thuậtthầy Vượng là "người thầy bí ẩn". Và ngay chính thầy Vượng cũng góp phần làm mình “ẩn” đi rất khiêm tốn, hiếm khi nói về mình. Câu chuyện thầy thích nhất là kể chuyện về Bách khoa, về người Bách khoa!

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?
Giáo dục

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. Đây là kỳ thi mới cho thí sinh muốn xét tuyển vào đại học năm 2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hay các trường đại học? 

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing
Giáo dục

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing

Ngày 11.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) có Công điện số 1651/CĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó bão Yinxin.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai

Theo lý thuyết, ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai, khả năng đoán mò của thí sinh có thể đạt 2 điểm, chiếm 20% tổng số điểm của môn thi. Điều này làm giảm độ tin cậy và độ giá trị của đề thi, khiến việc sử dụng kết quả vào các mục đích của kỳ thi chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực của người học.

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các
Giáo dục

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các

Với nhiều đóng góp, nghiên cứu khoa học về văn hóa các dân tộc Việt Nam, Tiến sĩ Lý Viết Trường (Cao Lộc, Lạng Sơn) là một trong 18 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn lọt Top 18 Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.