Hơn 14.000 đơn vị ủy quyền thanh toán
Chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách được triển khai thí điểm tại KBNN Hà Nội và KBNN thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 10.2022.
Sau thời gian triển khai thí điểm, KBNN đã ban hành Quy trình thanh toán tự động trong nội bộ KBNN để phục vụ cho việc triển khai diện rộng, bảo đảm cơ sở pháp lý chặt chẽ hơn nữa và phù hợp với tình hình thực tế sau khi các đơn vị triển khai thí điểm.
Theo báo cáo của KBNN, đến ngày 7.6.2023 đã có 14.000 đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông cho các đơn vị KBNN. Thống kê chi tiết theo dịch vụ cho thấy: dịch vụ nước có 5.778 mã khách hàng; điện có 23.675 mã khách hàng; internet có 13.018 mã khách hàng tương ứng với 16.359 mã thanh toán; điện thoại có 13.134 mã khách hàng tương ứng với 18.302 mã thanh toán. KBNN đã thanh toán thành công cho dịch vụ viễn thông 20,7 tỷ đồng và dịch vụ điện, nước 149 tỷ đồng.
Sau gần 1 năm triển khai thí điểm và hơn 1 tháng triển khai trên diện rộng, KBNN đánh giá chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hóa đơn điện, nước viễn thông của đơn vị được thanh toán tự động, không phải phê duyệt nhiều lần tại các ứng dụng như trước, giúp giảm bớt khối lượng công việc thủ công cho giao dịch viên.
Toàn bộ quy trình được thực hiện trên hệ thống điện tử kết nối từ hệ thống của VNPT - Vinaphone và Vietinbank với Cổng trao đổi dữ liệu của KBNN đã khắc phục được các tồn tại của quy trình thủ công. Trong hệ thống của KBNN cũng được thực hiện hoàn toàn tự động. VNPT - Vinaphone và Viettinbank không phải lập bảng kê sử dụng dịch vụ trong tháng... (bản giấy) và người sử dụng không phải sử dụng công cụ ADI để đẩy dữ liệu (file excel) vào Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) như trước.
Cùng với đó, hệ thống Tabmis tự động kiểm tra số dư trên tài khoản của đơn vị. Giao dịch viên, lãnh đạo phòng, lãnh đạo đơn vị KBNN không phải ký phê duyệt trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến và trên Tabmis. Sau khi trích tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách mở tại KBNN thành công, hệ thống sẽ tự động ký chữ ký số kế toán trưởng/ủy quyền kế toán trưởng để báo nợ cho đơn vị sử dụng ngân sách.
Lợi ích nhiều bên
Theo đánh giá của KBNN, quy trình thanh toán tự động đã giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc cho công chức kho bạc. Qua đó, công chức có thể tập trung kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN.
Việc thanh toán tự động này còn giúp đẩy mạnh việc thực hiện số hóa công tác kiểm soát thanh toán các khoản chi ngân sách qua KBNN, tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách; thực hiện chia sẻ và liên thông dữ liệu số trong toàn bộ quá trình quản lý chi ngân sách, bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách theo định hướng của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.
Đối với đơn vị sử dụng ngân sách, hàng tháng không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị này.
Ngoài ra, quy trình thanh toán tự động đã góp phần giảm được phí thanh toán mà ngân sách phải chi trả cho các ngân hàng cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian tổ chức thu tiền cho nhà cung cấp.
Để triển khai thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước trên diện rộng theo đúng kế hoạch, KBNN cho rằng các KBNN cần tuyên truyền về lợi ích của chương trình và gửi tài liệu hướng dẫn sử dụng đến các đơn vị sử dụng ngân sách, khuyến khích các đơn vị tham gia và hỗ trợ các đơn vị trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, Cục Công nghệ thông tin (KBNN) cần nâng cấp chương trình dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoạt động của chương trình dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ hướng dẫn người sử dụng thao tác trên chương trình.