Đây là hoạt động nhằm tiếp tục nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số, phát triển Thư viện số nhằm khai thác sử dụng trong công tác quản lí, dạy và học ở các nhà trường trên địa bàn quận Ba Đình.
Chuyên đề được thực hiện tại ” tại trường THCS Thành Công. Tiết học với những sáng tạo trong cả hoạt động dạy và học đã đem lại những giá trị thiết thực trong công tác giảng dạy ở thời đại 4.0 hiện nay.
Nội dung chuyên đề chia làm hai nội dung, thứ nhất là thực hiện tiết dạy. Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Phương Thùy cùng học sinh lớp 6A3 thể hiện.
Cô giáo đã mang đến cho lớp học những hoạt động học tập hấp dẫn, lí thú. Các con được trang bị những kiến thức bổ ích sau tiết học như: cách chọn sách, cách đọc sách, sử dụng thư viện số, nhật kí đọc sách… Bên cạnh đó, mỗi học sinh còn được rèn luyện các kĩ năng mềm thông qua các trò chơi, bài hát vè, talk show…
Nội dung thứ hai của chuyên đề là phần chia sẻ công tác quản lí, khai thác sử dụng Thư viện trường học để đạt thư viện mức độ 2 do cô giáo Trần Thị Quỳnh Hương- Phó hiệu trưởng đại diện cho Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện gồm: Xây dựng thư viện số của trường THCS Thành Công- Các tiêu chí xây dưng thư viện đạt chuẩn mức độ 2 - Phần mềm quản lý Thư viện của trường THCS Thành Công. Những chia sẻ đó rất hữu ích và thiết thực với các nhà trường vì được rút ra từ thực tế tại trường THCS Thành Công.
Đại diện các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trong quận cũng chia sẻ những khó khăn- thuận lợi khi xây dựng thư viện số và tổ chức các tiết học Thư viện cho học sinh. Đặc biệt khó khăn của cấp học Mầm non khi xây dựng hoạt động Thư viện. Những chia sẻ này nhận được sự ghi nhận và đánh giá rất cao từ phía Phòng GD-ĐT và các trường bạn đến tham dự.
Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình Phạm Thị Ngọc Lan đã phát biểu chỉ đạo hoạt động Thư viện của các nhà trường, nêu rõ những việc cần làm của các trường Mầm non, Tiểu học, THCS và tháo gỡ những khó khăn mà các trường còn đang lúng túng trong công tác Thư viện.
Buổi sinh hoạt chuyên đề Thư viện đã thật sự giúp ích cho các trường hình dung về một tiết dạy - học trong không gian Thư viện và những kinh nghiệm trong việc xây dựng Thư viện theo tiêu chuẩn của Thông tư 16 của Bộ GD-ĐT về qui định tiêu chuẩn Thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.