Hà Nội lại "nóng" giữ hay bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10

Khi kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội chỉ còn gần 3 tháng nữa diễn ra thì việc có thi môn thứ 4 hay không lại tái diễn tranh cãi trong học sinh và phụ huynh thủ đô.

Phụ huynh, học sinh mong bỏ môn thi thứ 4

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội có khoảng gần 100.000 thí sinh dự thi, nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%. Áp lực lớn  nên việc thi nhiều môn sẽ càng khiến học sinh, phụ huynh căng thẳng. Vì thế bỏ môn thứ 4 trong kỳ thi này đang là đề xuất của nhiều phụ huynh, học sinh.

Chị Phạm Thị Hải, phụ huynh Nguyễn Đức Minh, Trường THCS Mễ Trì (Hà Nội) cho biết, với mong muốn được vào trường công lập nên con học thêm hầu như kín lịch hết tuần, chỉ nghỉ 1 buổi vào tối thứ 5. "Chỉ mới tập trung ôn thi 3 Toán, Văn và tiếng Anh mà con đã phải học đến tận 12 giờ đêm, vì vậy nên tôi mong muốn bỏ thi môn thứ 4 đi để giảm áp lực cho các con", chị Hải trăn trở. 

Thực tế hiện nay, học sinh cuối cấp tại Hà Nội đang phải học 6 buổi học tại trường, các tiết học bổ trợ buổi chiều, nhiều em chưa yên tâm lại tiếp tục học gia sư, hoặc đi học thêm rồi tự học đến 12 đêm. Tổng cộng với 20 ca học thêm các môn Toán, Văn,  Tiếng  Anh mỗi tuần khiến cho các em thực sự chịu nhiều áp lực.

Chưa kể, hiện nay vẫn chưa biết có bỏ hay thi môn thi thứ 4, thời điểm này, nhiều học sinh vẫn cố gắng học đều tất cả các môn. Em Hoàng Anh, THCS Đống Đa tỏ ra lo lắng vì em học kém nhất môn Lý và Hóa học, nên nếu môn thi thứ 4 rơi vào các môn này thì em phải dành nhiều thời gian hơn để củng cố kiến thức. "Áp lực chồng chất áp lực, nếu được em mong muốn chỉ thi 3 môn", Hoàng Anh chia sẻ.

Hà Nội lại
Ảnh minh họa: Internet

Cần công bố quyết định về môn thi thứ 4 sớm

Năm 2022 với hơn 94% ý kiến đồng ý bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 từ các trường THPT và phòng Giáo dục và Đào tạo của thành phố nên Hà Nội đã bỏ môn thi này. Năm nay,  khi lớp 10 đã triển khai theo chương trình mới với việc học sinh được chọn tổ hợp môn thì nhiều ý kiến cho rằng việc thi môn thứ 4 càng không cần thiết.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, năm học 2023-2024 Hà Nội nên bỏ môn thứ 4 vào 10 vì chương trình mới được thực hiện từ năm 2022-2023. Đây là giai đoạn đinh hướng nghề nghiệp cho học sinh, học sinh chỉ lựa chọn 1 số môn học trong 6 môn sẽ lựa chọn là môn thứ 4 nên có lẽ đã đến lúc không cần thiết phải thi môn thứ 4, chỉ cần tổ chức 3 môn Toán, Văn, Ngoại Ngữ.

Tuy nhiên, phản bác lại quan điểm lớp 10 chọn môn nên không cần thi môn thứ 4, nhiều ý kiến cho rằng, theo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới từ lớp 1 đến lớp 9 học sinh phải được học và đánh giá toàn diện trước khi chuyển sang định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT. Vì thế, việc các em phải học đều và nắm vững kiến thức tất cả các môn là cần thiết. Và việc có hay không thi môn thứ 4 thì các em vẫn phải đảm bảo kiến thức các môn học này.

Cô giáo Đinh Thị Mai Phương, Trường THCS Yên Nghĩa, Hà Nội cho rằng, khi chỉ thi 3 môn thì các môn học còn lại, các con không học rồi dễn ra tình trạng các con học lệch nhiều. Vì thế, để hài hòa giữa áp lực của học sinh khi phải thi 4 môn với mục tiêu của chương trình mới thì cô Phương đề xuất, cần thay đổi tư duy trong cách ra đề kỳ thi vào lớp 10. Theo đó đề của môn thứ 4 chỉ nên mang tính chất cơ bản để đa số học sinh làm tốt môn này, thậm chí còn là môn giúp thí sinh gỡ điểm.

Thầy Đinh Đức Hiền, Hệ thống giáo dục Học mãi cũng cho rằng, nếu môn thi thứ 4 chỉ kiểm tra ở mức căn bản thì học sinh hoàn toàn có thể làm được, nên phụ huynh không nên quá lo lắng, vô hình tạo áp lực cho các con. 

Được biết, mới đây, UBND TP Hà Nội đã tiến hành khảo sát trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử  thành phố lấy ý kiến về việc nên thi 3 môn hay 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023. Theo đó, phiếu khảo sát đưa ra 3 phương án khảo sát gồm: Thi 3 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); thi 4 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 bằng hình thức bốc thăm) và ý kiến khác.

Đến thời điểm này, dù là phương án nào thì điều mà học sinh và phụ huynh mong mỏi hơn cả là UBND TP Hà Nội sớm có phương án chính thức thi lớp 10 để các em học sinh sớm ổn định tâm lý, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.