Hà Nội lại "nóng" giữ hay bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10

Khi kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội chỉ còn gần 3 tháng nữa diễn ra thì việc có thi môn thứ 4 hay không lại tái diễn tranh cãi trong học sinh và phụ huynh thủ đô.

Phụ huynh, học sinh mong bỏ môn thi thứ 4

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội có khoảng gần 100.000 thí sinh dự thi, nhưng các trường công lập chỉ đáp ứng được hơn 60%. Áp lực lớn  nên việc thi nhiều môn sẽ càng khiến học sinh, phụ huynh căng thẳng. Vì thế bỏ môn thứ 4 trong kỳ thi này đang là đề xuất của nhiều phụ huynh, học sinh.

Chị Phạm Thị Hải, phụ huynh Nguyễn Đức Minh, Trường THCS Mễ Trì (Hà Nội) cho biết, với mong muốn được vào trường công lập nên con học thêm hầu như kín lịch hết tuần, chỉ nghỉ 1 buổi vào tối thứ 5. "Chỉ mới tập trung ôn thi 3 Toán, Văn và tiếng Anh mà con đã phải học đến tận 12 giờ đêm, vì vậy nên tôi mong muốn bỏ thi môn thứ 4 đi để giảm áp lực cho các con", chị Hải trăn trở. 

Thực tế hiện nay, học sinh cuối cấp tại Hà Nội đang phải học 6 buổi học tại trường, các tiết học bổ trợ buổi chiều, nhiều em chưa yên tâm lại tiếp tục học gia sư, hoặc đi học thêm rồi tự học đến 12 đêm. Tổng cộng với 20 ca học thêm các môn Toán, Văn,  Tiếng  Anh mỗi tuần khiến cho các em thực sự chịu nhiều áp lực.

Chưa kể, hiện nay vẫn chưa biết có bỏ hay thi môn thi thứ 4, thời điểm này, nhiều học sinh vẫn cố gắng học đều tất cả các môn. Em Hoàng Anh, THCS Đống Đa tỏ ra lo lắng vì em học kém nhất môn Lý và Hóa học, nên nếu môn thi thứ 4 rơi vào các môn này thì em phải dành nhiều thời gian hơn để củng cố kiến thức. "Áp lực chồng chất áp lực, nếu được em mong muốn chỉ thi 3 môn", Hoàng Anh chia sẻ.

Hà Nội lại
Ảnh minh họa: Internet

Cần công bố quyết định về môn thi thứ 4 sớm

Năm 2022 với hơn 94% ý kiến đồng ý bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 từ các trường THPT và phòng Giáo dục và Đào tạo của thành phố nên Hà Nội đã bỏ môn thi này. Năm nay,  khi lớp 10 đã triển khai theo chương trình mới với việc học sinh được chọn tổ hợp môn thì nhiều ý kiến cho rằng việc thi môn thứ 4 càng không cần thiết.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, năm học 2023-2024 Hà Nội nên bỏ môn thứ 4 vào 10 vì chương trình mới được thực hiện từ năm 2022-2023. Đây là giai đoạn đinh hướng nghề nghiệp cho học sinh, học sinh chỉ lựa chọn 1 số môn học trong 6 môn sẽ lựa chọn là môn thứ 4 nên có lẽ đã đến lúc không cần thiết phải thi môn thứ 4, chỉ cần tổ chức 3 môn Toán, Văn, Ngoại Ngữ.

Tuy nhiên, phản bác lại quan điểm lớp 10 chọn môn nên không cần thi môn thứ 4, nhiều ý kiến cho rằng, theo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới từ lớp 1 đến lớp 9 học sinh phải được học và đánh giá toàn diện trước khi chuyển sang định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT. Vì thế, việc các em phải học đều và nắm vững kiến thức tất cả các môn là cần thiết. Và việc có hay không thi môn thứ 4 thì các em vẫn phải đảm bảo kiến thức các môn học này.

Cô giáo Đinh Thị Mai Phương, Trường THCS Yên Nghĩa, Hà Nội cho rằng, khi chỉ thi 3 môn thì các môn học còn lại, các con không học rồi dễn ra tình trạng các con học lệch nhiều. Vì thế, để hài hòa giữa áp lực của học sinh khi phải thi 4 môn với mục tiêu của chương trình mới thì cô Phương đề xuất, cần thay đổi tư duy trong cách ra đề kỳ thi vào lớp 10. Theo đó đề của môn thứ 4 chỉ nên mang tính chất cơ bản để đa số học sinh làm tốt môn này, thậm chí còn là môn giúp thí sinh gỡ điểm.

Thầy Đinh Đức Hiền, Hệ thống giáo dục Học mãi cũng cho rằng, nếu môn thi thứ 4 chỉ kiểm tra ở mức căn bản thì học sinh hoàn toàn có thể làm được, nên phụ huynh không nên quá lo lắng, vô hình tạo áp lực cho các con. 

Được biết, mới đây, UBND TP Hà Nội đã tiến hành khảo sát trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử  thành phố lấy ý kiến về việc nên thi 3 môn hay 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023. Theo đó, phiếu khảo sát đưa ra 3 phương án khảo sát gồm: Thi 3 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); thi 4 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 bằng hình thức bốc thăm) và ý kiến khác.

Đến thời điểm này, dù là phương án nào thì điều mà học sinh và phụ huynh mong mỏi hơn cả là UBND TP Hà Nội sớm có phương án chính thức thi lớp 10 để các em học sinh sớm ổn định tâm lý, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt
Giáo dục

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GD-ĐT, các đại học, cao đẳng khẩn trương cùng phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả, với tinh thần "những gì khó khăn, Bộ GD-ĐT và các trường sẽ khắc phục tốt nhất cho thí sinh", để các em yên tâm học tập và thi tốt, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới
Giáo dục

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới

Ngày 29.3, tại Quảng Ninh, đã khai mạc Hội thảo “Thắp Lửa Cùng Tiến Lên 2025” với sự tham dự của hơn 240 đại biểu là nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước với một điểm chung là: “làm sao để giáo dục Việt Nam tiến lên – mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và nhân văn hơn”.

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Ngày 29.3, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025, với sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như thiết kế vi mạch bán dẫn, gia công cơ khí chính xác, hạ tầng viễn thông và xây dựng dân dụng, sản xuất linh kiện ô tô, dệt, nhuộm vải,…