Chưa thống nhất phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TP. Hồ Chí Minh

Dù nhiều lần họp bàn, làm việc nhưng đến nay tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa thể thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái nối hai địa phương.

Chưa thống nhất được phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. Hồ Chí Minh
Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa chốt được phương án xây cầu Cát Lái. Ảnh: Văn Dũng

Liên quan đến xây dựng cầu Cát Lái (nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã có thông tin về phương án cũng như tiến độ xây dựng công trình này.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Bôn, Sở đã làm việc với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh hơn 5 lần để bàn về hướng tuyến kết nối xây dựng cầu Cát Lái nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất. Hiện hai địa phương đang rà soát về mặt quy hoạch kết nối giao thông và tiến độ xây dựng.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết, Đồng Nai cần triển khai sớm xây dựng cầu Cát Lái vì đây là công trình rất quan trọng để kết nối cho cả khu vực. Cầu Cát Lái khi được xây dựng, đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề giao thông, chia sẻ bớt lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.

Chưa thống nhất được phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. Hồ Chí Minh
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Bôn chia sẻ về việc xây dựng cầu Cát Lái. Ảnh: Văn Dũng

Tỉnh Đồng Nai đã có đề xuất TP. Hồ Chí Minh triển khai sớm trong giai đoạn 2021 – 2025 và giữ nguyên vị trí xây cầu tại vị trí bến phà Cát Lái hiện hữu.

Tuy nhiên, do phía TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do đường Nguyễn Thị Định là tuyến đường độc đạo vào khu vực cảng Cát Lái đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Do vậy TP. Hồ Chí Minh đề nghị sẽ triển khai sau đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 để hạn chế ùn tắc giao thông.

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng, sau giai đoạn 2025, sân bay Long Thành sẽ được đưa vào khai thác, vì vậy rất cần tuyến giao thông cầu Cát Lái để kết nối với đường 25C và cao tốc Bến Lức – Long Thành đang triển khai.

Giữa tháng 7.2023, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến thống nhất các nội dung về phương án kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh- Đồng Nai bao gồm cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.

Đối với cầu thay phà Cát Lái, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng với quy mô đầu tư 6 làn xe. Thời gian đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

Chưa thống nhất được phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. Hồ Chí Minh -0
UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng thời gian xây dựng phà Cát Lái sẽ thực hiện dự kiến giai đoạn 2026 - 2030 là phù hợp. Ảnh: Văn Dũng

Lý giải về việc chưa thống nhất, UBND TP. Hồ Chí Minh nêu ra các lý do về thời gian đầu tư cầu thay phà Cát Lái, hiện nay Bộ GTVT tải đang tiến hành đầu tư Cầu Nhơn Trạch với quy mô 4 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP. Hồ Chí Minh đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Chính vì thế, TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.

UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng thời gian xây dựng phà Cát Lái sẽ thực hiện sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 - 2030) là phù hợp.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…