Chưa thống nhất phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TP. Hồ Chí Minh

Dù nhiều lần họp bàn, làm việc nhưng đến nay tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa thể thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái nối hai địa phương.

Chưa thống nhất được phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. Hồ Chí Minh
Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa chốt được phương án xây cầu Cát Lái. Ảnh: Văn Dũng

Liên quan đến xây dựng cầu Cát Lái (nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã có thông tin về phương án cũng như tiến độ xây dựng công trình này.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Bôn, Sở đã làm việc với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh hơn 5 lần để bàn về hướng tuyến kết nối xây dựng cầu Cát Lái nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất. Hiện hai địa phương đang rà soát về mặt quy hoạch kết nối giao thông và tiến độ xây dựng.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết, Đồng Nai cần triển khai sớm xây dựng cầu Cát Lái vì đây là công trình rất quan trọng để kết nối cho cả khu vực. Cầu Cát Lái khi được xây dựng, đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề giao thông, chia sẻ bớt lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.

Chưa thống nhất được phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. Hồ Chí Minh
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Bôn chia sẻ về việc xây dựng cầu Cát Lái. Ảnh: Văn Dũng

Tỉnh Đồng Nai đã có đề xuất TP. Hồ Chí Minh triển khai sớm trong giai đoạn 2021 – 2025 và giữ nguyên vị trí xây cầu tại vị trí bến phà Cát Lái hiện hữu.

Tuy nhiên, do phía TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do đường Nguyễn Thị Định là tuyến đường độc đạo vào khu vực cảng Cát Lái đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Do vậy TP. Hồ Chí Minh đề nghị sẽ triển khai sau đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 để hạn chế ùn tắc giao thông.

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng, sau giai đoạn 2025, sân bay Long Thành sẽ được đưa vào khai thác, vì vậy rất cần tuyến giao thông cầu Cát Lái để kết nối với đường 25C và cao tốc Bến Lức – Long Thành đang triển khai.

Giữa tháng 7.2023, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến thống nhất các nội dung về phương án kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh- Đồng Nai bao gồm cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.

Đối với cầu thay phà Cát Lái, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng với quy mô đầu tư 6 làn xe. Thời gian đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

Chưa thống nhất được phương án xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. Hồ Chí Minh -0
UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng thời gian xây dựng phà Cát Lái sẽ thực hiện dự kiến giai đoạn 2026 - 2030 là phù hợp. Ảnh: Văn Dũng

Lý giải về việc chưa thống nhất, UBND TP. Hồ Chí Minh nêu ra các lý do về thời gian đầu tư cầu thay phà Cát Lái, hiện nay Bộ GTVT tải đang tiến hành đầu tư Cầu Nhơn Trạch với quy mô 4 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP. Hồ Chí Minh đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Chính vì thế, TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.

UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng thời gian xây dựng phà Cát Lái sẽ thực hiện sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 - 2030) là phù hợp.

Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.