Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo mở đường cho xe ôtô chạy từ sáng 26.4
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7h sáng ngày 26.4 để phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp nghỉ lễ.
Đại diện Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Doanh nghiệp dự án) thông tin, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức đưa vào vận hành khai thác phục vụ người dân lưu thông 2 chiều (không thu phí) trên tuyến bắt đầu từ 7h00 sáng ngày 26.4.2024, sau đó dự kiến tổ chức thu phí từ ngày 2.5.2024.
Theo phương án tổ chức giao thông, phương tiện không được đi trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bao gồm xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế dưới 60 km/h, máy kéo, xe môtô, xe gắn máy…
Nhà đầu tư cũng đã xây dựng điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc ở km113, đoạn qua xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận để phục vụ người dân và phương tiện trong khi chờ đầu tư trạm chính thức.
Cao tốc có hệ thống giao thông thông minh (ITS) cùng đội ngũ quản lý vận hành đồng bộ toàn tuyến. Đặc biệt, trên tuyến có hầm cấp đặc biệt Núi Vung dài 2,25 km, giai đoạn 1 sử dụng một ống hầm lưu thông hai chiều. Trung tâm vận hành hầm gồm tổ hợp giám sát - điều khiển bởi các hệ thống ITS, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt.
Camera giám sát lắp đặt dọc tuyến sử dụng công nghệ AI để phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện, cảnh báo sự cố và vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai làn, ngược chiều...
Hình ảnh phương tiện lưu thông được thu thập qua camera, truyền về trung tâm điều hành theo thời gian thực để phục vụ cứu hộ, cứu nạn, xử lý vi phạm. Tại cuộc họp kiểm tra công tác nghiệm thu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hôm 20.4, các địa phương cũng đề nghị dự án sớm phối hợp Cục Cảnh sát giao thông phạt nguội qua hệ thống ITS để hạn chế vi phạm giao thông.
Ngày 20.4.2024, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo để đưa vào khai thác, sử dụng.
Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017-2020), được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Xây dựng Đèo Cả và Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194.
Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5 km, có điểm đầu tại Km54+00 kết nối với cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, điểm cuối tại Km 134+00 kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Trên tuyến có 4 trạm thu phí gồm Cam Thịnh, Du Long, Phan Rang và nút giao Vĩnh Hảo.
Dự án đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu tại buổi làm việc ngày 20.4 vừa qua.
Trước tốc độ đô thị hóa nhanh tại các đô thị, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xem là giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường kết nối, giảm ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để hình thành mạng lưới ĐSĐT rộng khắp cần hoàn thiện hành lang pháp lý, nhất là vai trò của Nhà nước và chính quyền địa phương trong đầu tư; bảo đảm tính đồng bộ các quy định hiện hành trong triển khai.
Tối 19.5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an thông tin, chiều cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đã xảy ra một vụ va chạm giữa một xe tải do bị mất lái với xe đầu kéo khiến 2 xe bị hư hỏng, 1 tài xế bị thương.
Chiều 19.5, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, UBND thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án đình chỉ ngay việc thi công các hạng mục công trình xây dựng xâm phạm cầu đường sắt Nam Ô.
UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng cùng UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện khẩn trương rà soát, giải quyết bất cập hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên địa bàn.
Dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc Nam hiện là một trong những dự án đầu tư chiến lược với mục tiêu phát triển lĩnh vực đường sắt tại Việt Nam. Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi với các hình thức đầu tư đang được nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét. Vì vậy, việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho ngành đường sắt Việt Nam nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng là cần thiết.
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3.2024; thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm, từ 20h đến 5h sáng hôm sau.
Nhiều vé máy bay giá rẻ, trong đó có vé 0 đồng đang được các hãng hàng không mở bán cho các chặng bay trong mùa hè này.
Vietnam Airlines sẽ mở bán gần 300 nghìn vé máy bay giá rất hấp dẫn trong mùa cao điểm hè năm nay với chương trình “Bay giờ đêm, thêm giá tốt”.
Tàu cao tốc Thăng Long (TP. Hồ Chí Minh - Côn Đảo) với sức chứa 1.017 hành khách chính thức hoạt động; giá vé từ 615.000 đồng – 1,1 triệu đồng/lượt.