Giáo dục vùng cao ứng phó với Covid-19

Trường học vùng cao tại huyện Mường Nhé, Điện Biên, hiện đang triển khai kế hoạch giảng dạy phù hợp cho học sinh dân tộc thiểu số. Trước diễn biến Covid-19 phức tạp, nhà trường đã có cách xử trí đặc biệt để thay thế học trực tuyến; tạo điều kiện cho các hộ gia đình khó khăn, không có điều kiện sử dụng công nghệ cao.

Không để học sinh thiệt thòi 

Trước tình hình Covid-19 ảnh hưởng phức tạp đến công tác giáo dục, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - khu vực cực Tây Bắc của Việt Nam, cũng không tránh khỏi tình trạng khó khăn khi vừa phải phòng chống dịch, vừa đảm bảo ôn tập cho học sinh dân tộc thiểu số. Tính từ ngày 1.1.2022 cho đến nay, địa bàn huyện đã ghi nhận 539 ca mắc Covid-19, chủ yếu do người dân trở về từ thành phố Điện Biên Phủ hoặc các vùng dịch nguy cơ lớn. 

Hiện tại, huyện Mường Nhé vẫn là “vùng xanh” của tỉnh Điện Biên nhưng vẫn phải chấp hành nghiêm chỉnh Nghị quyết số 128/NQ-CP về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong đó, UBND huyện và các trường học trên địa bàn tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền để học sinh khu vực không bị ảnh hưởng nặng nề. Mường Nhé phải phát huy vai trò của từng thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid và Tổ Covid cộng đồng để tránh tình trạng học sinh “mất gốc”, nhất là đối với nhóm học sinh dân tộc thiểu số ở vùng núi cao, chưa có điều kiện để học trực tuyến qua Internet. 

Học sinh huyện Mường Nhé, Điện Biên tự học ở nhà theo hướng dẫn từ nhà trường
Học sinh huyện Mường Nhé, Điện Biên tự học ở nhà theo hướng dẫn từ nhà trường 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé Nguyễn Văn Úy, việc học trực tiếp tại một số điểm trường đã phải tạm dừng để đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đây cũng là giải pháp phù hợp để nhà trường kịp thời bóc tách F0, theo dõi y tế đối với số F1. Toàn bộ đơn vị giáo dục trong huyện khẩn trương điều chỉnh chương trình học tập không kể ngày đêm, không kể cuối tuần, và phải thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế. 

Ông Nguyễn Văn Uý cho biết thêm về thực trạng giáo dục tại địa phương: “Chương trình dạy học của huyện hiện đã đẩy sớm hơn 2 tuần so với giáo án chung cả năm. Các em học sinh F0 nghỉ 1-2 tuần cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến chương trình học tập. Một vài trường có ca F0 thì tự bóc tách ra để điều trị, khoanh vùng F1 theo dõi. Điểm trường chưa ghi nhận ca nhiễm nào thì triển khai học tập bình thường. Trong trường hợp học sinh nghỉ học, thầy cô sẽ liên lạc với phụ huynh để chuyển bài tập, phiếu lý thuyết cho các con học ở nhà”. 

Giải quyết linh hoạt, phù hợp 

Mỗi đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mường Nhé đều đang xây dựng phương án giáo dục cụ thể, sát với thực tế phòng chống dịch, không để gián đoạn, chậm, muộn công việc học tập của học sinh. Đội ngũ giáo viên được khuyến khích sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin để liên lạc. Đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện kết nối mạng thì thầy cô có thể đến tận nhà làm việc trực tiếp. 

Kể từ khi nhận được quyết định 543/QĐ-BGDĐT từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm phê duyệt sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch covid-19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung lần 2), Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Trung Chải đã nhanh chóng thích ứng “bình thường mới” thông qua kế hoạch giảng dạy riêng biệt, phù hợp với số đông học sinh dân tộc tại Mường Nhé. 

Giáo viên trường Phổ thông DTBT Tiểu học Trung Chải phát phiếu bài tập đến tận nhà học sinh dân tộc thiểu số
Giáo viên trường Phổ thông DTBT Tiểu học Trung Chải phát phiếu bài tập đến tận nhà học sinh dân tộc thiểu số

Trong khoảng 1 tháng vừa qua, nhà trường đã tạm dừng đón học sinh tới trường, không tổ chức dạy học trực tiếp mà cho giáo viên in phiếu bài tập, bài giảng ra cho các em. Cụ thể, nhà trường lập nhóm liên lạc (qua ứng dụng Zalo) của 5 khối lớp, từ khối 1 đến khối 5. Những gia đình có điều kiện kết nối Internet có thể lấy bài trực tiếp trên nhóm Zalo, trường hợp khó khăn còn lại thì sẽ cử giáo viên đến tận nhà, hướng dẫn tận tình cho cả phụ huynh lẫn học trò. 

Hiệu trưởng trường Phổ thông DTBT Tiểu học Trung Chải, ông Phạm Văn Khiêm, chia sẻ: “Mỗi tổ trong khối thường có 3-5 giáo viên phụ trách ở các bản làng. Hàng tuần sẽ đưa phiếu học tập đến tận nhà học sinh dân tộc thiểu số để các em chủ động ôn lại kiến thức. Nhà trường thực hiện phát phiếu đầu tuần, và cuối tuần thu lại để kiểm tra, đánh giá kết quả. Đến thời điểm này, chương trình học đã chạy được sớm hơn 2 tuần. Do vậy, nếu học sinh F0 buộc phải nghỉ từ 1-2 tuần thì vẫn đáp ứng được chương trình học tổng quát.”

Là người trực tiếp giảng dạy học sinh vùng cao, cô giáo Bùi Thị Hồng Ngân, trường Phổ thông DTBT THCS Trung Chải cũng phải đối mặt với nhiều thay đổi mới, từ cách dạy học khác thông thường đến nhiệm vụ hỗ trợ học sinh nghèo khó. Với giáo dục cấp THCS trở lên, kiến thức không chỉ đơn giản là lý thuyết trên phiếu bài bài tập, mà còn yêu cầu tương tác giảng dạy giữa thầy và trò trên lớp. 

Cũng như bao điểm trường khác tại huyện Mường Nhé, trường Phổ thông DTBT THCS Trung Chải thực hiện hai phương án phù hợp: giao bài lên nhóm Zalo và phát bài tập đến từng nhà học sinh. Tuy vậy, giáo án THCS, THPT gặp nhiều trở ngại hơn so với cấp Tiểu học. Cô Bùi Thị Hồng Ngân thừa nhận giải pháp này chỉ áp dụng được tạm thời, khó thể nào hiệu quả bằng dạy học trực tiếp. Việc giáo viên di chuyển liên tục, hai lần trong một tuần, cũng đem lại nhiều khó khăn. Nhất là khi thời tiết xấu, hoặc học sinh đi làm ruộng theo bố mẹ, buộc thầy cô phải quay lại phát bài tập một lần nữa. 

Sắp tới, huyện Mường Nhé sẽ cân nhắc thời điểm đi học lại cho cấp THCS. Bởi với độ tiêm phủ vaccine cao, huyện Mường Nhé phấn đấu đạt 97% liều tiêm mũi 2, 3 cho học sinh từ 12 đến 18 tuổi. Huyện đồng thời không phong tỏa như đợt dịch trước, F0 ở đâu thì sẽ bóc tách và xử lý ở đấy, không phong tỏa trên diện rộng.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.