Không để học sinh thiệt thòi
Trước tình hình Covid-19 ảnh hưởng phức tạp đến công tác giáo dục, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - khu vực cực Tây Bắc của Việt Nam, cũng không tránh khỏi tình trạng khó khăn khi vừa phải phòng chống dịch, vừa đảm bảo ôn tập cho học sinh dân tộc thiểu số. Tính từ ngày 1.1.2022 cho đến nay, địa bàn huyện đã ghi nhận 539 ca mắc Covid-19, chủ yếu do người dân trở về từ thành phố Điện Biên Phủ hoặc các vùng dịch nguy cơ lớn.
Hiện tại, huyện Mường Nhé vẫn là “vùng xanh” của tỉnh Điện Biên nhưng vẫn phải chấp hành nghiêm chỉnh Nghị quyết số 128/NQ-CP về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong đó, UBND huyện và các trường học trên địa bàn tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền để học sinh khu vực không bị ảnh hưởng nặng nề. Mường Nhé phải phát huy vai trò của từng thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid và Tổ Covid cộng đồng để tránh tình trạng học sinh “mất gốc”, nhất là đối với nhóm học sinh dân tộc thiểu số ở vùng núi cao, chưa có điều kiện để học trực tuyến qua Internet.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé Nguyễn Văn Úy, việc học trực tiếp tại một số điểm trường đã phải tạm dừng để đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đây cũng là giải pháp phù hợp để nhà trường kịp thời bóc tách F0, theo dõi y tế đối với số F1. Toàn bộ đơn vị giáo dục trong huyện khẩn trương điều chỉnh chương trình học tập không kể ngày đêm, không kể cuối tuần, và phải thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế.
Ông Nguyễn Văn Uý cho biết thêm về thực trạng giáo dục tại địa phương: “Chương trình dạy học của huyện hiện đã đẩy sớm hơn 2 tuần so với giáo án chung cả năm. Các em học sinh F0 nghỉ 1-2 tuần cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến chương trình học tập. Một vài trường có ca F0 thì tự bóc tách ra để điều trị, khoanh vùng F1 theo dõi. Điểm trường chưa ghi nhận ca nhiễm nào thì triển khai học tập bình thường. Trong trường hợp học sinh nghỉ học, thầy cô sẽ liên lạc với phụ huynh để chuyển bài tập, phiếu lý thuyết cho các con học ở nhà”.
Giải quyết linh hoạt, phù hợp
Mỗi đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mường Nhé đều đang xây dựng phương án giáo dục cụ thể, sát với thực tế phòng chống dịch, không để gián đoạn, chậm, muộn công việc học tập của học sinh. Đội ngũ giáo viên được khuyến khích sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin để liên lạc. Đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện kết nối mạng thì thầy cô có thể đến tận nhà làm việc trực tiếp.
Kể từ khi nhận được quyết định 543/QĐ-BGDĐT từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm phê duyệt sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch covid-19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung lần 2), Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Trung Chải đã nhanh chóng thích ứng “bình thường mới” thông qua kế hoạch giảng dạy riêng biệt, phù hợp với số đông học sinh dân tộc tại Mường Nhé.
Trong khoảng 1 tháng vừa qua, nhà trường đã tạm dừng đón học sinh tới trường, không tổ chức dạy học trực tiếp mà cho giáo viên in phiếu bài tập, bài giảng ra cho các em. Cụ thể, nhà trường lập nhóm liên lạc (qua ứng dụng Zalo) của 5 khối lớp, từ khối 1 đến khối 5. Những gia đình có điều kiện kết nối Internet có thể lấy bài trực tiếp trên nhóm Zalo, trường hợp khó khăn còn lại thì sẽ cử giáo viên đến tận nhà, hướng dẫn tận tình cho cả phụ huynh lẫn học trò.
Hiệu trưởng trường Phổ thông DTBT Tiểu học Trung Chải, ông Phạm Văn Khiêm, chia sẻ: “Mỗi tổ trong khối thường có 3-5 giáo viên phụ trách ở các bản làng. Hàng tuần sẽ đưa phiếu học tập đến tận nhà học sinh dân tộc thiểu số để các em chủ động ôn lại kiến thức. Nhà trường thực hiện phát phiếu đầu tuần, và cuối tuần thu lại để kiểm tra, đánh giá kết quả. Đến thời điểm này, chương trình học đã chạy được sớm hơn 2 tuần. Do vậy, nếu học sinh F0 buộc phải nghỉ từ 1-2 tuần thì vẫn đáp ứng được chương trình học tổng quát.”
Là người trực tiếp giảng dạy học sinh vùng cao, cô giáo Bùi Thị Hồng Ngân, trường Phổ thông DTBT THCS Trung Chải cũng phải đối mặt với nhiều thay đổi mới, từ cách dạy học khác thông thường đến nhiệm vụ hỗ trợ học sinh nghèo khó. Với giáo dục cấp THCS trở lên, kiến thức không chỉ đơn giản là lý thuyết trên phiếu bài bài tập, mà còn yêu cầu tương tác giảng dạy giữa thầy và trò trên lớp.
Cũng như bao điểm trường khác tại huyện Mường Nhé, trường Phổ thông DTBT THCS Trung Chải thực hiện hai phương án phù hợp: giao bài lên nhóm Zalo và phát bài tập đến từng nhà học sinh. Tuy vậy, giáo án THCS, THPT gặp nhiều trở ngại hơn so với cấp Tiểu học. Cô Bùi Thị Hồng Ngân thừa nhận giải pháp này chỉ áp dụng được tạm thời, khó thể nào hiệu quả bằng dạy học trực tiếp. Việc giáo viên di chuyển liên tục, hai lần trong một tuần, cũng đem lại nhiều khó khăn. Nhất là khi thời tiết xấu, hoặc học sinh đi làm ruộng theo bố mẹ, buộc thầy cô phải quay lại phát bài tập một lần nữa.
Sắp tới, huyện Mường Nhé sẽ cân nhắc thời điểm đi học lại cho cấp THCS. Bởi với độ tiêm phủ vaccine cao, huyện Mường Nhé phấn đấu đạt 97% liều tiêm mũi 2, 3 cho học sinh từ 12 đến 18 tuổi. Huyện đồng thời không phong tỏa như đợt dịch trước, F0 ở đâu thì sẽ bóc tách và xử lý ở đấy, không phong tỏa trên diện rộng.