Giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ cấp bách

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: “Giáo dục liêm chính không chỉ là vấn đề cấp bách mà còn hơn thế, bởi đây là giá trị cốt lõi trong giáo dục con người. Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính”.

Ngày 8.8, Đoàn khảo sát số 1 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Cuộc làm việc nhằm khảo sát, nắm tình hình triển khai giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên để phục vụ cho việc xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.

Giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ cấp bách -0
Quang cảnh buổi làm việc

100% cơ sở giáo dục THPT  tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng

Báo cáo về thực trạng và giải pháp công tác giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên của Ban Cán sự Đảng Bộ GDĐT cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014 (Chỉ thị 10), Ban Cán sự Đảng Bộ GDĐT đã lãnh đạo, chỉ đạo Bộ GDĐT phổ biến, quán triệt và triển khai Chỉ thị 10 tới các đơn vị thuộc, trực thuộc và các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Sau 10 năm triển khai Chỉ thị 10, việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo là chủ trương đúng đắn, được xã hội đồng tình và nhận được hưởng ứng tích cực từ phía các cơ sở giáo dục, đào tạo và giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên.

Nội dung phòng, chống tham nhũng đã thu hút sự quan tâm, chú ý của của các đối tượng người học vì ý nghĩa, tầm quan trọng đối với quốc gia, dân tộc và tính chất thời sự; góp phần trang bị cho người học kiến thức cơ bản về phòng, chống tham nhũng, nâng cao ý thức của người học trong thực hiện nghĩa vụ công dân và trách nhiệm đối với cộng đồng; hình thành và phát triển phẩm chất liêm chính, năng lực tự vệ của người học trước thực trạng tham nhũng và thái độ lên án, đấu tranh với tham nhũng.

Ban Cán sự Đảng Bộ GDĐT đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Cụ thể, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; biên soạn tài liệu giảng dạy cho các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý và tập huấn cho đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý; công tác thanh tra, kiểm tra...

Qua quá trình đưa phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, đến nay 100% cơ sở giáo dục thuộc khối THPT đã được tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng và hầu hết học sinh cấp THPT đã được tiếp cận, học tập nội dung này. Đối với các học viện, đại học, trường đại học, trường trung cấp sư phạm, việc giảng dạy phòng, chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực và đang từng bước đi vào nề nếp theo hướng giáo dục đạo đức và lối sống liêm chính.

Giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ cấp bách -0
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát và lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị đã có những trao đổi, đánh giá về kết quả, những khó khăn, hạn chế trong công tác giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên thời gian qua; đồng thời thảo luận, đề xuất giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Ý kiến của các thành viên Đoàn khảo sát ghi nhận, đánh giá cao những việc ngành Giáo dục đã triển khai trong công tác giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên, không chỉ thông qua thiết kế chương trình, tiết học, bài giảng, lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động giáo dục, mà còn trở thành một tinh thần giáo dục.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng đánh giá: Báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ GDĐT đã phản ánh bức tranh đầy đủ, toàn diện kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục liêm chính trong ngành giáo dục, đặc biệt cho đối tượng học sinh, sinh viên.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Ghi nhận từng kết quả cụ thể của ngành Giáo dục trong triển khai Chỉ thị 10, đồng chí Võ Văn Dũng cũng nhấn mạnh sự cấp bách, cần thiết của công tác giáo dục liêm chính trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng, Nhà nước đang trong giai đoạn kiên quyết, mạnh mẽ phòng, chống tham nhũng.

Cho rằng, ngành Giáo dục đã đi trước một bước trong công tác giáo dục liêm chính, đồng chí Võ Văn Dũng gợi mở, thống nhất giáo dục liêm chính là một nội dung trong giáo dục đạo đức và cần được tích hợp hài hòa; Bộ GDĐT cần chủ động nghiên cứu để cơ cấu lại chương trình phù hợp với các cấp học, đặc biệt là đại học; tiếp tục áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp; quan tâm đào tạo, tuyển dụng đủ số lượng, chất lượng giáo viên, giảng viên; đề xuất, kiến nghị có cơ chế khuyến khích giáo viên, giảng viên...

Đồng chí Võ Văn Dũng cho biết, Đoàn sẽ đánh giá, tiếp thu tư liệu, tình hình từ ngành Giáo dục để đưa vào Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính. Trong đó, sẽ dành nội dung xứng đáng về giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên. “Hy vọng giáo dục liêm chính sẽ được chú trọng đúng mức hơn, góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức, văn hoá liêm chính và xây dựng nhân cách tốt đẹp cho thế hệ tương lai của đất nước”, đồng chí Võ Văn Dũng chia sẻ.

Giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ cấp bách -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thay mặt Ban Cán sự Đảng Bộ GDĐT cho biết sẽ tiếp thu các chỉ đạo, gợi mở để tiếp tục có các chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.   

Bộ trưởng cũng đã chia sẻ các quan điểm, định hướng về giáo dục liêm chính, trong đó khẳng định, giáo dục liêm chính không chỉ là vấn đề cấp bách mà còn hơn thế, bởi đây là giá trị cốt lõi trong giáo dục con người. Giáo dục liêm chính không phải tích hợp hay đưa thêm vào mà là nhiệm vụ tự thân, là mục tiêu lớn, tinh thần lớn của giáo dục; cũng không chỉ thể hiện bằng số tiết, bài giảng, giáo trình mà phải toát ra từ một chương trình giáo dục. Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính.

Trong bối cảnh việc thực hiện giáo dục liêm chính có nhiều thách thức như hiện nay, theo Bộ trưởng, quan trọng nhất của giáo dục liêm chính là giáo dục tích cực, lấy giáo dục tích cực làm dòng chủ đạo. Ngoài ra, cần gia tăng giáo dục pháp luật, thực hiện pháp luật, nghiêm minh của thực thi pháp luật.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tới phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục liêm chính; vai trò của nhà giáo trong giáo dục liêm chính; sự cần thiết có giáo trình, môn học, chuyên ngành Liêm chính học trong các trường chính trị...

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.