Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm: Mở rộng đối tượng trao giải tới sinh viên ngành Văn hoá học

Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm ngoài việc trao cho các em sinh viên ngành Lịch sử, Quỹ sẽ mở rộng đối tượng trao giải thưởng tới các sinh viên ngành Văn hóa học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. 

Đại diện Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm vừa có buổi làm việc với đại diện Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.

Buổi làm việc có sự tham dự Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn PGS.TS Đào Thanh Trường; Chủ tịch Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm ông Đinh Xuân Thọ; Trưởng ban Điều hành Quỹ, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn PGS.TS Đào Thanh Trường cho biết, nhà trường rất trân trọng những tình cảm quý báu mà cá nhân ông Đinh Xuân Thọ và Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm đã dành cho các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh ngành Lịch sử.

Với những đóng góp to lớn và quý báu của GS.NGND Đinh Xuân Lâm và Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm, nhiều thế hệ giảng viên, nhà khoa học, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của nhà trường đã được truyền cảm hứng trong nghiên cứu và đào tạo khoa học Lịch sử. Bởi vậy, việc Quỹ tin tưởng và dành nhiều tình cảm, cơ hội học tập và nghiên cứu cho giảng viên, sinh viên nhà trường đã có ý nghĩa và tầm ảnh hưởng quan trọng.

Theo PGS.TS Đào Thanh Trường quá trình xây dựng và phát triển của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn gắn liền với tên tuổi của những giáo sư sử học nổi tiếng như: Trần Văn Giàu, Đào Duy Anh, Cao Xuân Huy, Đinh Xuân Lâm, Phan Huy Lê, Hà Văn Tấn, Trần Quốc Vượng,… Các thế hệ thầy và trò Nhà trường đang được tiếp nối những di sản to lớn của các thế hệ cha ông đi trước, góp phần khẳng định vị thế của trường đại học hàng đầu tại Việt Nam về đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Trưởng ban Điều hành Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh chia sẻ, Quỹ đã đồng hành với sự phát triển chuyên môn của giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh ngành Lịch sử trên cả nước suốt 6 năm qua.

Theo GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh mỗi năm, Quỹ trao 15 suất thưởng, mỗi suất trị giá 5.000.000 đồng cho các em sinh viên ngành Lịch sử hoặc sinh viên thuộc khoa Lịch sử hệ chính quy của các trường đại học phía Bắc (từ Huế trở ra) có kết quả học tập Xuất sắc/ Giỏi và có thành tích nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó Quỹ cũng trao 3 suất thưởng, mỗi suất trị giá 10.000.000 đồng cho 3 học viên cao học ngành Lịch sử có kết quả bảo vệ luận văn đạt loại xuất sắc và có nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố; trao 3 suất thưởng, mỗi suất trị giá 20.000.000 đồng cho 3 nghiên cứu sinh thuộc chuyên ngành Lịch sử có kết quả bảo vệ luận án đạt loại xuất sắc và có nhiều công trình nghiên cứu được công bố.

Trao 1 suất thưởng trị giá 25.000.000 đồng cho 1 công trình chuyên khảo xuất sắc về lịch sử Việt Nam được công bố tại nhà xuất bản uy tín.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh  cho biết, từ năm 2017 - 2022, Quỹ đã trao tặng giải thưởng cho 71 sinh viên, 18 thạc sĩ và nghiên cứu sinh, 02 công trình nghiên cứu đến từ các trường đại học, Trong đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có nhiều cá nhân được nhận giải thưởng nhất với 34 giải.

Chủ tịch Quỹ Đinh Xuân Thọ chia sẻ về việc phát triển, mở rộng quy mô, ảnh hưởng của Quỹ trong thời gian tới. Theo đó, từ năm 2023, giá trị của giải thưởng sẽ tăng lên nhằm khuyến khích các giảng viên, nhà khoa học, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên có niềm đam mê, tâm huyết và yêu thích khoa học Lịch sử có thêm nhiều thành tựu giá trị trong nghiên cứu và học tập.

Ngoài ra, quy mô giải thưởng sẽ xem xét mở rộng đối với nhiều trường đại học tại các tỉnh thành phía Nam. Quỹ cũng sẽ dành nguồn ngân sách để tài trợ cho các cuộc thi tìm hiểu về Lịch sử Việt Nam tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN và một số cơ sở đào tạo khác.

Kết luận buổi làm việc, đại diện Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm cũng thống nhất với đề xuất của lãnh đạo Khoa Lịch sử về việc mở rộng đối tượng trao giải thưởng là các sinh viên ngành Văn hóa học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN để gia tăng thêm cơ hội học tập và nghiên cứu của các em.

GS.NGND Đinh Xuân Lâm (1925-2017) sinh tại xã Sơn Tân (nay là xã Tân Mỹ Hà), huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trong một gia đình quan lại triều Nguyễn.

Ông bắt đầu làm nghề dạy học (bậc Trung học) từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Văn khoa, năm 1956, GS. Đinh Xuân Lâm được giữ lại trường làm công tác giảng dạy tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Ông được coi là một trong những nhà sử học khai khoa, góp phần xây nền đắp móng và phát triển nền Sử học cách mạng Việt Nam từ sau khi hòa bình lập lại trên miền Bắc năm 1954. Trong quá trình nghiên cứu kéo dài gần 6 thập kỷ từ cuối những năm 1950 cho đến trước khi mất, ông đã để lại di sản gồm hàng trăm công trình nghiên cứu thuộc nhiều thể loại khác nhau.

GS. Đinh Xuân Lâm có nhiều đóng góp cho việc xây dựng Bộ môn Lịch sử cận - hiện đại Việt Nam của Khoa Lịch sử, Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) trên cương vị Chủ nhiệm Bộ môn trong suốt 30 năm; là Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khóa IV, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm UNESCO Thông tin tư liệu lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Trong 45 năm đứng trên bục giảng, ông đã trực tiếp truyền dạy, hướng dẫn và góp phần đào tạo hàng ngàn sinh viên, hàng trăm học viên thạc sĩ và nghiên cứu sinh tiến sĩ của cả Việt Nam và nước ngoài, trong đó có nhiều người đã trở thành những nhà khoa học uy tín, nhà lãnh đạo quản lý đứng đầu nhiều bộ, ngành, địa phương; một số lưu học sinh ngoại quốc đã trở thành các nhà ngoại giao, nhà Việt Nam học nổi tiếng thế giới.

Không chỉ là một nhà giáo tâm huyết, tài ba, GS. Đinh Xuân Lâm còn là một nhà khoa học xuất sắc với sự say mê khoa học hiếm thấy. Chỉ sau một năm ra trường, đến năm 1957, dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của nhà sử học Trần Văn Giàu, ông đã hoàn thành công trình đầu tay Lịch sử Việt Nam thời kỳ 1897-1914 (Nxb. Xây dựng, Hà Nội).

Kể từ đó đến năm 2015, nhà nghiên cứu Đinh Xuân Lâm vẫn miệt mài nghiên cứu và công bố trên 570 công trình khác nhau dưới dạng sách chuyên khảo, tham khảo, chuyên luận, bài báo khoa học, giới thiệu tư liệu và phê bình sách…

Các công trình nghiên cứu của GS. Đinh Xuân Lâm chủ yếu tập trung vào các vấn đề của Lịch sử Việt Nam cận-hiện đại như: phong trào vũ trang chống Pháp cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, về Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam, về xu hướng cải cách trong lịch sử Việt Nam... 

Quỹ Sử học mang tên Nhà sử học, Nhà sư phạm tài năng GS. NGND Đinh Xuân Lâm (1925-2017) được thành lập năm 2017. Trụ sở của Quỹ đặt tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Để phát huy những thành tựu trong đào tạo và nghiên cứu sử học của Giáo sư, đồng thời góp phần khuyến khích, bồi dưỡng các tài năng sử học cho đất nước, định kỳ 01 năm 01 lần Quỹ tổ chức trao giải thưởng cho các sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và cán bộ trẻ có công trình nghiên cứu (chuyên khảo) xuất sắc công bố tại các nhà xuất bản uy tín trong và ngoài nước.

Giáo dục

Bang Louisiana, Mỹ: Phải đạt được trình độ đọc hiểu nhất định mới được lên lớp 4
Thế giới 24h

Bang Louisiana, Mỹ: Phải đạt được trình độ đọc hiểu nhất định mới được lên lớp 4

Mùa xuân năm nay đánh dấu lần đầu tiên Luật Bang Louisiana 17:24.11 (Luật 422) hay Luật Bảo lưu lớp 3 của Louisiana được áp dụng, yêu cầu học sinh lớp ba phải đạt một mức độ đọc hiểu nhất định trước khi lên lớp 4. Được thông qua vào tháng 8.2024, luật này nhằm bảo đảm học sinh có đủ kỹ năng đọc trước khi tiếp tục chương trình học nâng cao.

Bộ GD-ĐT kiểm tra thực hiện thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội
Giáo dục

Bộ GD-ĐT kiểm tra thực hiện thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội

Ngày 24.2, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm. Tại buổi làm việc Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã yêu cầu Hà Nội thực hiện tốt “5 không” và “4 đề cao”, sớm chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan.

Bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Nguyễn Duy Ánh kiêm nhiệm Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược
Giáo dục

Bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Nguyễn Duy Ánh kiêm nhiệm Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược

Ngày 24.2, Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025), công bố và trao Quyết định thành lập các đơn vị thuộc và trực thuộc, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý Trường ĐH Y Dược. Theo đó, GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương được bổ nhiệm kiêm nhiệm Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược.

Trao tặng Tủ sách Nhân ái cho học sinh Quy Nhơn
Giáo dục

Trao tặng Tủ sách Nhân ái cho học sinh Quy Nhơn

Ngày 24.2, chương trình Tủ sách Nhân ái cùng Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục Minh Huệ đã trao tặng 30 tủ sách cho các lớp học Trường Tiểu học Ngô Quyền, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, và giao lưu thúc đẩy văn hóa đọc.

Chung kết Giải Vô địch quốc gia Việt Nam VEX ROBOTICS 2025
Xã hội

Chung kết Giải Vô địch quốc gia Việt Nam VEX ROBOTICS 2025

Ngày 23.2, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Vòng chung kết Giải Vô địch quốc gia Việt Nam VEX ROBOTICS 2025 nội dung VEX IQ. Các đội tuyển xuất sắc nhất sẽ giành quyền đại diện Việt Nam tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics 2025 diễn ra vào tháng 5.2025 tại Hoa Kỳ.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Giúp thầy cô thực hiện quyền hạn của mình để tránh vi phạm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Giúp thầy cô thực hiện quyền hạn của mình để tránh vi phạm

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, Thông tư 29 không giới hạn quyền của thầy cô ở trường công lập, mà đang thực hiện các nhiệm vụ pháp luật liên quan để minh bạch hóa, giúp thầy cô dễ thực hiện hơn nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tránh vi phạm các quy định không được phép.

Áp dụng các mô hình quản trị mới để phát triển đại học bền vững
Giáo dục

Áp dụng các mô hình quản trị mới để phát triển đại học bền vững

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm “Quản trị đại học và đại học bền vững”, qua đó chia sẻ nhiều thông tin, quan điểm và kinh nghiệm trong việc áp dụng các mô hình quản trị mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển đại học bền vững.

"Luân chuyển" các nhà khoa học để tăng cường kết nối với doanh nghiệp
Giáo dục

"Luân chuyển" các nhà khoa học để tăng cường kết nối với doanh nghiệp

Chúng ta thường nhận xét rằng sự kết hợp giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp còn yếu. Vậy làm thế nào để gắn bó nghiên cứu với doanh nghiệp? Câu trả lời có thể là “luân chuyển” các nhà khoa học. Ở các nước đã làm tốt việc này, một nhà khoa học có thể luân chuyển đến các doanh nghiệp vài tháng hoặc vài năm mà không ảnh hưởng gì đến quá trình công tác của họ.

Các trường hợp dạy thêm vi phạm Thông tư số 29
Giáo dục

Các trường hợp dạy thêm vi phạm Thông tư số 29

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý việc dạy thêm, học thêm đã có hiệu lực. Những quy định mới về dạy thêm, học thêm được kỳ vọng khắc phục nhiều bất cập, giải quyết căn cơ tình trạng học sinh buộc phải học thêm, hướng tới việc xây dựng môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, giáo viên cần nắm rõ các trường hợp được phép dạy thêm để tránh vi phạm.

Vì sao thanh toán lệ phí dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội phải tải ứng dụng?
Giáo dục

Vì sao thanh toán lệ phí dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội phải tải ứng dụng?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, ngay từ những năm đầu tiên tổ chức thi đánh giá năng lực (HSA), đơn vị tổ chức thi đã phối hợp với Viettel Money để hỗ trợ thu phí miễn phí giao dịch ngân hàng cho thí sinh, trong khi các đối tác khác vẫn thu phí giao dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phải tiên phong xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phải tiên phong xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu

Sáng 23.2, dự lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (27.1.1995 – 27.1.2025), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một biểu trưng của sự nỗ lực vượt bậc, đổi mới toàn diện và phát triển không ngừng của nền giáo dục đại học Việt Nam với nhiều thành tích xuất sắc, rất đáng tự hào.