Giám sát về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Giải pháp phải vừa có tính tổng thể, vừa đi vào cụ thể

Cho ý kiến về Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” tại Phiên họp thứ 32, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, các giải pháp đưa ra phải vừa có tính tổng thể, vừa đi vào cụ thể, phù hợp với đặc điểm và việc sử dụng phương tiện của người dân. 

Kiến nghị cụ thể và thực sự khả thi

Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao, chuẩn bị rất kỹ lưỡng và công phu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Nguồn: quochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Nguồn: quochoi.vn

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Báo cáo sẽ góp phần tích cực vào việc chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy tới. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần tiếp tục rà soát các đề xuất, kiến nghị, trong đó, cần tập trung vào những vấn đề cụ thể và thực sự khả thi.

Chuyên đề giám sát lần này có phạm vi từ năm 2009 – 2023, tức là từ sau khi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có hiệu lực thi hành. Do đó, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cần có sự đánh giá, so sánh kết quả thực hiện trong 14 năm qua với giai đoạn trước khi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có hiệu lực thi hành, để thấy được điểm gì mới, điểm gì tiến bộ. Pháp luật về giao thông đường bộ từ năm 2009 – 2023 liên tục được hoàn thiện, sau khi có Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì các văn bản hướng dẫn và các luật có liên quan, kể cả Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019 cũng có liên quan và tác động rất trực tiếp đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. 

Hay về tổ chức quản lý nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, nên đánh giá về cung cấp dịch vụ công, quản lý về kinh doanh vận tải, vận chuyển hành khách, hàng hóa, quản lý có tính chất chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật, nghiệp vụ… có gì tốt, có gì còn hạn chế. Ví dụ như đăng kiểm, giai đoạn 2009 - 2023 là thời kỳ đổi mới về công tác đăng kiểm, trước kia đăng kiểm chỉ có Nhà nước thì vừa rồi là giai đoạn chuyển đổi, chúng ta đã xã hội hóa công tác đăng kiểm. 

Quang cảnh phiên họp. Nguồn: quochoi.vn
Quang cảnh phiên họp. Nguồn: quochoi.vn

Liên quan đến an toàn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 4 yếu tố: đường, phương tiện, người tham gia giao thông và các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và kinh doanh. Từ năm 2009 đến nay, đường bộ phát triển, được Nhà nước quan tâm đầu tư và có thành tựu lớn. “Chúng ta xã hội hóa nhiều, Nhân dân đóng góp nhiều, các quy định về thu phí cũng rất mới. Đầu tư mới nhiều, nâng cấp, sửa chữa nhiều, khắc phục được bao nhiêu điểm đen. Đây là thành tựu của cả nước và Nhân dân đóng góp, doanh nghiệp tham gia… Nhờ vậy đường đã tốt lên rất nhiều”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Về phương tiện giao thông, số lượng phương tiện tăng lên, chủng loại nhiều hơn, chất lượng tốt hơn. Đường tốt lên, xe tốt lên thì tai nạn tăng hay giảm? Nhắc lại giai đoạn trước đây, có những năm số liệu báo cáo cho thấy có tới 30.000 - 40.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, nhưng hiện nay, thống kê trong Báo cáo giám sát con số này khoảng 10.000 người, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, "rõ ràng đường nhiều lên, phương tiện tăng lên nhưng tai nạn, số người tử vong giảm đi. Đó là thành quả của công tác quản lý". 

Về ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, cách đây 5 - 6 năm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được thực hiện rất tốt, chúng ta kiểm soát tương đối chặt chẽ, ngặt nghèo về mũ bảo hiểm, nhưng hiện nay, tình trạng vi phạm, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng khá nhiều. Hay tình trạng nhiều vụ tai nạn do không thắt dây an toàn. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải có tình trạng cố tình vi phạm pháp luật, bố trí lái xe không đủ tiêu chuẩn tham gia giao thông…

Từ thực tế trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, Đoàn giám sát cần đưa ra các kiến nghị chi tiết. Đơn cử, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy là dứt khoát phải thực hiện nghiêm, kiểm soát mũ bảo hiểm bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng; hay đi ô tô là phải thắt dây an toàn...

Rà soát, đánh giá lại tình trạng an toàn giao thông nông thôn

Nhấn mạnh trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông nông thôn cũng ngày càng tốt lên, song Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Đoàn giám sát chưa đánh giá, thống kê tình trạng an toàn giao thông ở vùng nông thôn như thế nào. Có thực trạng, đường sá được bê tông hóa nhưng còn thiếu hệ thống liên quan nhằm bảo đảm an toàn giao thông ở nông thôn như: hệ thống đèn hiệu, biển báo giao thông, người bảo đảm an toàn giao thông, thậm chí cũng rất khó quản lý việc sử dụng chất có cồn khi tham gia giao thông ở những khu vực này. Do vậy, cần rà soát, đánh giá lại tình trạng an toàn giao thông ở nông thôn, đồng thời đề xuất giải pháp thiết thực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ở nông thôn.

Giải pháp phải vừa có tính tổng thể, vừa đi vào cụ thể -0
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, ở vùng nông thôn, nhất là vùng Tây Nguyên, hiện nay đang phổ biến việc sử dụng máy cày càng chứ không còn là máy cày 4 bánh như ngày xưa; còn có tình trạng kết hợp giữa phương tiện vận tải chở hàng hóa có thùng để chở người và đầu phát để sử dụng sơ chế các sản phẩm nông nghiệp… Những phương tiện này vẫn đang được lưu thông trên đường. Thậm chí, người dân còn rất "sáng tạo" khi đóng các thùng vừa để chở hàng, vừa để chở người từ nơi ở ra nơi sản xuất.

Giải pháp phải vừa có tính tổng thể, vừa đi vào cụ thể -0
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

"Về mặt quy định pháp luật như vậy rõ ràng là sai, những phương tiện nêu trên không được di chuyển trên đường giao thông chính, hay sắp tới đây, dự kiến chúng ta quy định không cho phép chở người trên thùng hàng". Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cũng đề nghị, xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, Đoàn giám sát cần cân nhắc đề xuất các giải pháp vừa có tính tổng thể, vừa đi vào cụ thể, phù hợp với đặc điểm và việc sử dụng phương tiện của người dân để từ đó tuyên truyền, định hướng, điều chỉnh hành vi của người dân, xem xét có phương tiện thay thế cho phù hợp, tránh việc chỉ quy định không được sử dụng phương tiện này, phương tiện khác nhưng lại không có phương tiện thay thế.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương khẳng định, tuy mới là báo cáo kết quả bước đầu trên lĩnh vực giao thông đường bộ, nhưng Đoàn giám sát đã làm tương đối tốt, rất đầy đủ. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Đoàn giám sát cần có cách tiếp cận cụ thể hơn trên các lĩnh vực về đường, cơ sở hạ tầng, con người, phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cho các loại hình giao thông, trong đó trọng tâm là giao thông đường bộ để có đánh giá và đề xuất hết sức cụ thể. 

Cùng với đó, cần tiếp tục làm rõ nội dung sản xuất, nhập khẩu, quản lý, đăng kiểm phương tiện giao thông gắn liền với kiểm định khí thải, giải quyết yêu cầu vừa bảo đảm an toàn nhưng vừa kiểm soát được khí thải để đề xuất các quy định cho phù hợp. Ví dụ, làm thế nào để quản lý xe công nông ở Tây Nguyên, đây là phương tiện đa dụng, vừa làm xe chở người, vừa làm máy nổ phát điện, vừa làm máy bơm nước, vừa là máy cày, máy rải hạt và gia đình ra rẫy tham gia giao thông trên đường quốc lộ cũng bằng phương tiện này. "Quản lý phương tiện này như thế nào cũng phải nghiên cứu và có kiến nghị cụ thể", Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.