Ngày 15.8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sẽ gặp gỡ với các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục - đào tạo năm 2023. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ trưởng GD-ĐT đối thoại với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên trong ngành giáo dục của cả nước.
Chương trình sẽ được tổ chức trong 1 ngày, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Chương trình là dịp để Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thông tin về tình hình của ngành; chia sẻ, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trong cả nước chuẩn bị năm học mới.
Đồng thời qua chương trình, Bộ trưởng sẽ lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay; giúp việc định hướng chính sách phù hợp để phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành GD-ĐT và thực hiện thành công đổi mới GD-ĐT.
Theo dự kiến, buổi sáng 15.8, Bộ trưởng sẽ gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành GD-ĐT đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, các trường chuyên biệt. Điểm cầu trực tiếp được tổ chức tại Bộ GD-ĐT. Điểm cầu trực tuyến kết nối tới 63 Sở GD-ĐT và dự kiến tới cả địa bàn huyện, cơ sở giáo dục (tùy điều kiện cụ thể của địa phương).
Buổi chiều, Bộ trưởng gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành GD-ĐT đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm. Bộ trưởng chủ trì tại điểm cầu Bộ GD-ĐT; các điểm trực tuyến được kết nối tới các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm trên cả nước.
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết, để chuẩn bị tổ chức Chương trình, Công đoàn Giáo dục Việt Nam làm đầu mối nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đội ngũ giáo viên, giảng viên và đến nay tập hợp được khoảng 6.294 ý kiến.
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã tổng hợp lại các ý kiến này. Kết quả tổng hợp cho thấy, với giáo dục phổ thông, các ý kiến tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn.
Nhóm thứ nhất liên quan đến triển khai Chương trình GDPT 2018, như dạy học các môn tích hợp, bố trí giáo viên, tổ chức các cuộc thi trong nhà trường.
Nhóm thứ hai liên quan đến chế độ chính sách nhà giáo, như tiền lương, phụ cấp, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non.
Nhóm thứ ba liên quan đến điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên, như trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống máy tính, nhà công vụ…
Đối với khối giáo dục đại học, có khoảng hơn 200 ý kiến của các giảng viên, tập trung vào 4 nhóm vấn đề: tự chủ đại học và vai trò đội ngũ giảng viên trong thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các nhà trường; vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục và thích ứng của các trường đại học với chuyển đổi số; cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới…