Festival do UBND tỉnh Cà Mau tổ chức với chủ đề “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”.
Dự khai mạc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải.
Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, doanh nghiệp tổ chức Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng Sông Cửu Long - 2023 với chủ đề: “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”.
Phó Thủ tướng lưu ý, để phát triển nông nghiệp hiệu quả và gia tăng giá trị, ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng, cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm; Xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; Khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu… Đây là định hướng chiến lược phù hợp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh khác biệt của tỉnh Cà Mau và của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Chủ đề “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt” thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu Tôm Cà Mau nói riêng và Tôm Việt Nam nói chung; Thể hiện quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc khẳng định vị thế tôm Cà Mau trên thị trường cả về số lượng và chất lượng; Lan tỏa hình ảnh con tôm, giá trị của con tôm, văn hóa ẩm thực đa dạng và đặc sắc từ tôm đến với du khách trong và ngoài nước, bạn bè và đối tác quốc tế.
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt khẳng định: Với tiềm năng, thế mạnh, tỉnh Cà Mau luôn xác định thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn để tập trung đầu tư. Hàng năm, tổng sản lượng thủy sản đạt trên 600.000 tấn, riêng sản lượng tôm đạt trên 250.000 tấn, chiếm khoảng 22% của cả nước, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 1,2 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào sự kiện lần đầu tiên Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD xuất khẩu thủy sản và là quốc gia cung ứng tôm lớn thứ hai thế giới. Ngành tôm Việt thành công tiến thẳng vào các thị trường khó tính một phần cũng nhờ vào các sản phẩm tôm lúa, tôm sinh thái, hữu cơ. Tận dụng lợi thế về tài nguyên biển, rừng, trong nhiều năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh phát triển các loại hình nuôi tôm sinh thái, tôm hữu cơ như tôm - lúa, tôm - rừng... và đạt nhiều chứng nhận quốc tế.
Sản phẩm tôm Cà Mau tự hào đã có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 4 thị trường chủ lực là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc. Ngày nay, con tôm đã trở thành sản phẩm không thể tách rời với đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân Cà Mau.
Trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau và kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023, tỉnh Cà Mau tổ chức Phiên xúc tiến thương mại với sự tham gia của hơn 100 các nhà mua, phân phối, logistics; doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh và lễ thông xe công trình cầu sông Ông Đốc.
Lễ khai mạc Festival gồm 3 chương. Chương I: “Nơi phù sa hội tụ”, là quá trình hình thành đất Cà Mau nơi được phù sa bồi đắp, tạo nên chất lượng thổ nhưỡng đặc biệt phù hợp với nghề nuôi trồng thủy sản, trong đó có con tôm. Với hình thức sân khấu hóa, các nghệ sĩ tái hiện hình ảnh thiên nhiên, con người, văn hóa, tập quán lao động sản xuất và cả những tiềm năng, lợi thế của vùng Đất Mũi.
Chương II: “Hương sắc miền Tây” khái quát về thiên nhiên, con người, văn hóa của vùng đất đồng bằng sông Cửu Long.
Chương III: “Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt” là trọng tâm của chương trình, kể lại câu chuyện về quá trình tạo nên con tôm Cà Mau chất lượng, có thương hiệu, có giá trị và khẳng định vị thế, thương hiệu Tôm Cà Mau - Tôm Việt trên thị trường thế giới.