Khuyến công các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2023

Đúng đối tượng, đúng mục đích và lan tỏa mạnh mẽ

Thời gian qua, hoạt động khuyến công khu vực miền Trung - Tây Nguyên được triển khai đa dạng, đúng đối tượng, đúng mục đích, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn. Từ đó, giúp các cơ sở mạnh dạn đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm; khai thác tốt lợi thế cạnh tranh tại từng địa phương.

Những kết quả ấn tượng

Với nhiều lợi thế để phát triển kinh tế với các ngành công nghiệp chủ lực như lọc hóa dầu, thủy điện, điện gió, điện mặt trời; công nghiệp cơ khí, sản xuất thiết bị điện, điện tử; chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản…, Sở Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển công nghiệp và thương mại, trong đó phải kể đến công tác khuyến công.

Khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị cho cơ sở công nghiệp nông thôn tỉnh Kon Tum
Khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị cho cơ sở công nghiệp nông thôn tỉnh Kon Tum. Nguồn: ITN

Theo Cục Công thương địa phương, tổng kinh phí khuyến công thực hiện năm 2022 của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên là 69,3 tỷ đồng; đạt 95,6% so với kế hoạch năm (72,5 tỷ đồng).

Trong đó, nhiều nội dung đạt tỷ lệ hoàn thành cao, như hỗ trợ trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến với kinh phí thực hiện là 47,3 tỷ đồng, đạt 96,9% kế hoạch; chiếm 68,3% kinh phí khuyến công toàn vùng. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn với kinh phí 7,1 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch, chiếm 10,2% kinh phí khuyến công toàn vùng. Cụ thể, đã hỗ trợ 538 gian hàng tiêu chuẩn cho 368 lượt cơ sở tham gia các hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ bình chọn 143 sản phẩm tiêu biểu các cấp cho 297 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn; đăng ký thương hiệu cho 32 cơ sở. Về phát triển nguồn nhân lực, năm 2022 đã tổ chức đào tạo nghề cho 75 lao động, 100% lao động có việc làm sau đào tạo; đào tạo cho 340 đối tượng là cán bộ quản lý điều hành của các cơ sở khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn. Tổ chức 7 hội thảo, tập huấn chuyên đề cho 320 đại biểu tham dự...

Bước sang năm 2023, tổng kinh phí khuyến công được duyệt của khu vực là 78,7 tỷ đồng, cao hơn 8,5% so với kế hoạch năm 2022 (72,5 tỷ đồng). 9 tháng năm 2023, kinh phí toàn vùng đã thực hiện đạt 45,9 tỷ đồng, đạt 58,3% kế hoạch năm, cao hơn 85,8% so với cùng kỳ. Kinh phí khuyến công quốc gia thực hiện 18,3 tỷ đồng đạt 64,4% kế hoạch năm; khuyến công địa phương thực hiện 27,6 tỷ đồng đạt 54,9% kế hoạch năm.

Trong 9 tháng năm 2023, khuyến công đã hỗ trợ được 2 mô hình thí điểm áp dụng sản xuất sạch hơn; 129 cơ sở ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và 3 cơ sở được hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn. Kinh phí thực hiện 22,9 tỷ đồng, đạt 51,1% kế hoạch năm.

Đã hỗ trợ 312 lượt cơ sở tham gia hội chợ triển lãm; tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho 151 lượt cơ sở. Đăng ký xây dựng thương hiệu cho 9 cơ sở, 3 cơ sở được hỗ trợ phòng trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm... Kinh phí thực hiện trên 10,7 tỷ đồng, đạt 72,3% kế hoạch năm. Về hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp, 9 tháng năm 2023 đã tư vấn cho 80 dự án, với doanh thu đạt trên 8 tỷ đồng, đạt 97,6% kế hoạch năm, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022...

Nhìn chung, khu vực sản xuất trong nước đã dần lấy lại đà tăng trưởng, trong đó các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn cũng không nằm ngoài dòng chảy chung. Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của chính sách khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở đã đẩy mạnh tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển sản xuất, kinh doanh để thích nghi với tình hình mới.

Tăng cường liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực

Tuy vậy, Cục Công thương địa phương cũng nêu những mặt hạn chế mà khu vực cần nhanh chóng tháo gỡ. Hiện, công tác khảo sát xây dựng kế hoạch, thẩm định cấp cơ sở và chất lượng đề án của một số địa phương còn hạn chế, có nơi còn mang tính thủ tục. Các địa phương nhìn chung còn chưa mạnh dạn xây dựng đề án điểm. Do tác động kéo dài của dịch Covid-19 và bối cảnh kinh tế khó khăn chung đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực tài chính và khả năng triển khai đề án của các đối tượng thụ hưởng. Tiến độ phân bổ ngân sách còn chậm. Một số địa phương vẫn chưa bố trí phương tiện làm việc cho đơn vị gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là ở các địa bàn rộng lớn. Hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp tuy tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh xong hiệu quả chưa cao.

3 tháng cuối năm sẽ còn nhiều thách thức, do đó tổ chức hệ thống khuyến công khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, UBND cấp tỉnh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành 100% các đề án khuyến công đã được giao năm 2023; bảo đảm xây dựng, đăng ký các đề án, nhiệm vụ khuyến công quốc gia năm 2024 đúng thời hạn, có chất lượng.

Các, tỉnh thành trong khu vực cần tập trung triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách về khuyến công, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về khuyến công. Kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Công thương thực hiện nhiệm vụ về khuyến công. Xây dựng, phát triển hệ thống cộng tác viên khuyến công nhằm giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn thuận lợi hơn trong tiếp cận chính sách.

Bên cạnh đó, thực hiện các đề án khuyến công đúng tiến độ; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các đề án khuyến công quốc gia trên địa bàn.

Sở Công thương tham mưu UBND cấp tỉnh tăng cường bố trí ngân sách địa phương cho các hoạt động khuyến công, có sự hài hòa giữa ngân sách địa phương và trung ương. Chú trọng lồng ghép với các dự án, chương trình mục tiêu khác để khuyến khích, thu hút nguồn vốn của cá nhân, tổ chức đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn. Đặc biệt, đẩy mạnh tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng và liên kết giữa các vùng để trao đổi kinh nghiệm phát triển ngành và hoạt động khuyến công...

Kinh tế

Ông Nguyễn Quang Đạt - Giám đốc Ban Khai thác bay. Ảnh: VT
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) đã bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Anh nắm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Ban kỹ thuật và ông Nguyễn Quang Đạt vào vị trí Giám đốc Ban Khai thác bay kiêm Đoàn trưởng Đoàn bay, hoạt động bổ nhiệm nằm trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cấp cao và cấp trung tại chỗ của hãng trong năm 2025.

Bảo Việt Nhân thọ được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025 tại Thượng Hải (Trung Quốc)
Doanh nghiệp

Bảo Việt Nhân thọ được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025 tại Thượng Hải (Trung Quốc)

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á 2025 diễn ra tại Thượng Hải - Trung Quốc, Bảo Việt Nhân thọ ghi dấu ấn mạnh mẽ khi lọt Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Châu Á 2025. Không chỉ là cột mốc đáng tự hào trong hành trình hội nhập, giải thưởng còn mở đầu cho chuỗi hoạt động “Hào khí Việt Nam” mà Công ty triển khai trong tháng 4, với thông điệp tri ân lịch sử và lan tỏa giá trị Việt.

Chuyến bay khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức cất cánh
Doanh nghiệp

Chuyến bay khai trương nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức cất cánh

Chuyến bay VN244 của Vietnam Airlines, hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 số hiệu VN-A868 mang biểu tượng Chim Lạc, chở theo 229 hành khách, đã cất cánh lúc 9h30 từ nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Đây là chuyến bay chính thức khai trương nhà ga T3, đánh dấu thời khắc nhà ga hành khách hiện đại nhất cả nước bắt đầu đi vào hoạt động

Ảnh minh họa
Kinh tế

Đô thị tích hợp - lời giải chiến lược cho bất động sản Trung Trung Bộ

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản Trung Trung Bộ đang dần lấy lại đà tăng trưởng với nguồn cung và lượng giao dịch cải thiện rõ nét. Trong bối cảnh đó, mô hình đô thị thương mại - dịch vụ tích hợp tại Đà Nẵng và Quảng Nam đang được xem là lời giải chiến lược để đón đầu nhu cầu ở thực, đầu tư và phát triển đô thị bền vững.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững
Doanh nghiệp

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngày 15.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP. Hồ Chí Minh.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vượt qua tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để thực thi hiệu quả Nghị quyết 57

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị mở ra cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá vươn lên nhờ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta vượt qua được rào cản về nhận thức và tâm lý hành động; vì vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, chủ động phá bỏ tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để nhận nhiệm vụ Nghị quyết số 57-NQ/TW giao phó.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.