Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay phần diện tích giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành rộng hơn 2.400ha chưa được phê duyệt và đang giao UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi.
Phần diện tích giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành có nhiều khu vực, trong đó có vị trí quy hoạch nhà ga T3 với diện tích khoảng 187ha.
Đối với dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cần 5 triệu mét khối đất san lấp. UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch khu vực khai thác để cung cấp đất san lấp phục vụ dự án. Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển xa, chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc và còn thiếu một số điều kiện để áp dụng thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành giai đoạn 2, tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán, bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để có nguồn cung cấp cho việc san lấp dự án sân bay Long Thành khi triển khai giai đoạn tiếp theo.
Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, để bảo đảm an toàn cho công trình sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 (do nằm ngoài dự án đã được phê duyệt).
Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực (từ 8-10 m), cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.
UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, việc khai thác đất từ khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 thuận tiện trong việc vận chuyển đến công trường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cự ly khoảng 7km theo tuyến đường kết nối T1 vào sân bay Long Thành đang hình thành, không di chuyển trên các tuyến đường dân sinh của người dân xung quanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, áp lực giao thông trên Quốc lộ 51, giảm giá thành xây dựng.
Khu vực 187ha nằm trong giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành do Trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.