Đồng Nai xin dùng đất sân bay Long Thành để đắp cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo xin Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho phép được sử dụng đất tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành với diện tích khoảng 187ha để tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng Nai xin Quốc hội được dùng đất sân bay Long Thành để đắp cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu
UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Quốc hội xin được dùng đất sân bay Long Thành để đắp cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Ảnh: Văn Dũng

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay phần diện tích giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành rộng hơn 2.400ha chưa được phê duyệt và đang giao UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi.

Phần diện tích giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành có nhiều khu vực, trong đó có vị trí quy hoạch nhà ga T3 với diện tích khoảng 187ha.

Đối với dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cần 5 triệu mét khối đất san lấp. UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch khu vực khai thác để cung cấp đất san lấp phục vụ dự án. Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển xa, chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc và còn thiếu một số điều kiện để áp dụng thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành giai đoạn 2, tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng Nai xin Quốc hội được dùng đất sân bay Long Thành để đắp cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu
Phần đất mà Đồng Nai xin được sử dụng để đắp cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu nằm trong khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành. Ảnh: Văn Dũng

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán, bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để có nguồn cung cấp cho việc san lấp dự án sân bay Long Thành khi triển khai giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, để bảo đảm an toàn cho công trình sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 (do nằm ngoài dự án đã được phê duyệt).

Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực (từ 8-10 m), cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

Đồng Nai xin Quốc hội được dùng đất sân bay Long Thành để đắp cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu
UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc khai thác đất từ khu vực quy hoạch làm nhà ga T3 sân bay Long Thành sẽ giảm được chi phí, giá thành xây dựng và hạn chế ảnh hưởng đến người dân. Ảnh: Văn Dũng

UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, việc khai thác đất từ khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 thuận tiện trong việc vận chuyển đến công trường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cự ly khoảng 7km theo tuyến đường kết nối T1 vào sân bay Long Thành đang hình thành, không di chuyển trên các tuyến đường dân sinh của người dân xung quanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, áp lực giao thông trên Quốc lộ 51, giảm giá thành xây dựng.

Khu vực 187ha nằm trong giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành do Trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…