Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý hệ thống an sinh xã hội

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Việc làm và Hưu trí Vương quốc Anh đã có buổi làm việc tại BHXH Việt Nam và BHXH Thành phố Hà Nội nhằm trao đổi kinh nghiệm về áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý hệ thống an sinh xã hội và hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.

Theo đại diện Trung tâm CNTT và Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam, trong xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số quốc gia, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống CNTT theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại và đạt tiêu chuẩn quốc tế; với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu bảo hiểm an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày toàn diện hơn.

Trong đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, toàn ngành đã xây dựng, hoàn thiện kho Cơ sở dữ liệu của hơn 98 triệu người dân - tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh; có trên 620.000 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch cụ công trên toàn quốc… Đây là tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế trên môi trường số.

Trưởng đoàn công tác Jacqui Moig đánh giá cao hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam (ảnh:BH)
Trưởng đoàn công tác Jacqui Moig đánh giá cao hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam. Ảnh: BH

Hiện tại, toàn ngành đang có gần 30 ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ, với hơn 20.000 tài khoản công chức viên chức, người lao động thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành. Theo đó, gần như các hoạt động của ngành cũng như các giao dịch của người dân, người lao động, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

Đáng chú ý, trên nền tảng ứng dụng CNTT, ngành đã và đang hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ Tin nhắn (SMS); thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; phân tích, khai thác dữ liệu của ngành trên Big Data; thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội. Đồng thời, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành;...

Bên cạnh đó, hệ thống chăm sóc khách hàng của ngành cũng được đổi mới, hiện đại với nhiều kênh trong tư vấn, hỗ trợ người tham gia như Hệ thống Call center; trí tuệ nhân tạo, trả lời tự động (Chatbot); fanpage trên Facebook; dịch vụ đánh giá sự hài lòng của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế…

Sau khi thăm quan, tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm, Phó ban Hiện đại hóa dịch vụ Bộ Việc làm và Hưu trí Vương quốc Anh - Trưởng đoàn công tác Jacqui Moig đánh giá cao việc ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam vào các quy trình nghiệp vụ.

 “Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ không chỉ giúp cho cơ quan quản lý giảm bớt được nguồn nhân lực phục vụ, mà còn giúp người dân, các đơn vị sử dụng dịch vụ được thụ hưởng thành quả của công nghệ số” - Bà Jacqui Moig khẳng định.

oàn công tác của Bộ Việc làm và Hưu trí (Vương quốc Anh) làm việc tại Trung tâm CNTT (Ảnh:BH)
Đoàn công tác của Bộ Việc làm và Hưu trí (Vương quốc Anh) làm việc tại Trung tâm CNTT. Ảnh: BH

Đại diện Bộ Việc làm và Hưu trí Vương quốc Anh cũng bày tỏ ấn tượng với quá trình chuyển đổi số “thần tốc” của BHXH Việt Nam, đặc biệt là việc xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Với nguồn Cơ sở dữ liệu dồi dào và nền tảng CNTT phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của BHXH Việt Nam với các bộ, ngành đã góp phần rất hiệu quả trong việc xây dựng Chính phủ điện tử của Việt Nam.

Về hệ thống hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, bà Jacqui Moig cho rằng, hệ thống quản lý của hai nước khá tương đồng. Trong đó với lượng người tham gia chính sách rất lớn, việc BHXH Việt Nam triển khai nhiều kênh trong tư vấn, hỗ trợ người tham gia rất đúng với xu thế quốc tế. Theo xu hướng, các công việc sẽ phải được xử lý hoàn toàn bằng công nghệ. Vì vậy, thời gian tới Bà Jacqui Moig mong muốn tiếp tục được hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với BHXH Việt Nam trong lĩnh vực này.

Xã hội

Bản hòa ca Tết Việt trên đường hoa Home Hanoi Xuan 2025
Xã hội

Bản hòa ca Tết Việt trên đường hoa Home Hanoi Xuan 2025

Chào đón năm mới Ất Tỵ, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 trở lại với chủ đề đặc biệt “Bản hòa ca Tết Việt”, không chỉ là một lễ hội xuân, mà còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống, được tôn vinh và tái hiện qua lăng kính sáng tạo hiện đại giữa lòng khu đô thị Mailand Hanoi City (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).

Đồng Nai: Thưởng Tết cao nhất 823 triệu đồng
Xã hội

Đồng Nai: Thưởng Tết cao nhất 823 triệu đồng

Đã có hơn 2.000 doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai công bố tiền lương, thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trong đó doanh nghiệp thưởng cao nhất là 823 triệu đồng dành cho vị trí tổng giám đốc ở một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

thăm mô hình trồng chè tại xã Bản Sen (huyện Mường Khương).
Đời sống

Lào Cai: Phấn đấu đến năm 2030 không còn hộ nghèo

Đây là mục tiêu được lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh tại phiên họp thường kỳ tháng 1.2025 nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ tháng 1 và cả năm 2025 của tỉnh. Tỉnh cũng đặt ra nhiều mục tiêu về xóa nhà tạm, nhà dột nát, tạo sinh kế bền vững và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng "Số - Xanh - Hạnh phúc".

VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025
Giao thông

VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025

Năm 2024, kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục duy trì ổn định, do thiệt hại nặng nề do cơn Bão số 3 gây ra đã ảnh hưởng lớn đến nhiều địa phương. Nhưng với nỗ lực của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên trao tặng 800 suất quà Tết Ất Tỵ 2025
Đời sống

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên trao tặng 800 suất quà Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 6 - 7.1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức trao tặng 800 suất quà Tết Ất Tỵ 2025 cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động và hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng; phòng, chống bạo lực trẻ em tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)
Đời sống

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn

Chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) mới đây, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị, Cục PBGDPL phối hợp xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua trên toàn quốc; phát hiện, tôn vinh những mô hình hay, cách làm hiệu quả, lan tỏa những tấm gương điển hình trong hoạt động tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống. Đặc biệt, đánh giá bối cảnh, tình hình để triển khai nhiệm vụ năm 2025 có trọng tâm, trọng điểm và có "điểm nhấn".