Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Đồng hành với doanh nghiệp FDI

- Thứ Sáu, 16/04/2021, 07:14 - Bản đầy đủ
Theo Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, thực hiện chủ trương đồng hành với doanh nghiệp của Chính phủ, BHXH Việt Nam thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, giải đáp vướng mắc; giúp nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận, gắn kết của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Tăng cường đối thoại chính sách BHXH với doanh nghiệp FDI
Nguồn: ITN

Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến tháng 3.2021, tổng số doanh nghiệp FDI tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 26.987 đơn vị, tăng 3,53% so với năm 2019; tổng số người tham gia là 4.979.354 người, tăng 5,9% so với năm 2019; mức lương bình quân tham gia BHXH, BHYT, BHTN là hơn 6 triệu đồng/người/tháng, tăng 5% so với năm 2019. Tổng số lao động là người nước ngoài tham gia BHXH là 69.542 người, mức lương bình quân là hơn 21 triệu đồng/người/tháng. 

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, hiện nay, phần lớn người lao động đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, thực hiện đúng các quy trình thủ tục của BHXH Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp nợ BHXH. Nguyên nhân chủ yếu là do một số doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí phải ngừng hoạt động, giải thể; một số doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH thuộc trách nhiệm của mình và của người lao động để đầu tư vào mục đích khác, thiếu hợp tác với cơ quan BHXH để giải quyết chế độ cho người lao động, thậm chí còn có doanh nghiệp bỏ trốn khỏi Việt Nam... Những hạn chế này đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, gây khó khăn cho tổ chức thực hiện chính sách BHXH.

Chính vì vậy, BHXH Việt Nam thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, giải đáp vướng mắc; nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, gắn kết của khối doanh nghiệp FDI trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đây cũng là một trong những phương thức tăng cường sự gắn bó giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước; giúp các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được doanh nghiệp áp dụng hiệu quả để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thể hiện quyết tâm của ngành BHXH Việt Nam trong việc đồng hành với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.

Không ngừng cải cách thủ tục

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, cùng với việc tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như doanh nghiệp; trong những năm qua, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của Việt Nam không ngừng được hoàn thiện, thể hiện trong những nội dung mới của Luật BHXH sửa đổi năm 2014, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật An toàn, vệ sinh thực phẩm.

Nguồn: ITN

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đầu tư mọi nguồn lực, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, với tinh thần đặt mình vào vị trí của người dân và doanh nghiệp khi cải cách thủ tục hành chính; tiến hành tổng rà soát tất cả thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp FDI trong thực hiện chính sách, chế độ, ngành BHXH cũng đưa ra những giải pháp cụ thể như triển khai hệ thống tư vấn, giải đáp chế độ chính sách; triển khai Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam phiên bản tiếng Anh; ban hành quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử ở tất cả các lĩnh vực thu, sổ thẻ, giải quyết và chi trả chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tích cực vận động, có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu điện công ích khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Đến nay, đã có 15 dịch vụ công của ngành và dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam được tái cấu trúc theo hướng tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục nên chất lượng được nâng cao như cấp lại thẻ BHYT, đóng BHYT hộ gia đình, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam cũng vừa chính thức hoàn thành việc cung cấp 100% các dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã hoàn thành xây dựng và triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử và ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động (ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số) nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với cơ quan BHXH; với các tính năng cơ bản như sổ BHXH điện tử, thẻ BHYT điện tử, sổ khám, chữa bệnh; sổ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH…

Minh Nhật

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP