Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Tuấn; Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Vũ Mạnh Thắng - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết: Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV tổ chức vào cuối năm dự kiến sẽ xem xét, thông qua 9 dự án Luật và cho ý kiến vào 8 Luật khác.
Cho ý vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu khẳng định: các quy định được xây dựng sẽ góp phần quan trọng hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước. Tuy nhiên, ở phần giải thích từ ngữ cần làm rõ nghĩa hơn và nhóm, ghép một số mục có chung nội dung.
Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng, có những phần nêu quá cụ thể, chi tiết không cần thiết. Điều này dễ dẫn tới khả năng sớm phải sửa đổi Luật do thực tế khoa học kỹ thuật, xã hội phát triển rất nhanh; các quy định trong luật không theo kịp với thực tiễn. Cho nên, nội dung quy định chi tiết, cụ thể cần bố trí ở các văn bản dưới Luật.
Về "căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra, kiểm soát", nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn vì quy định như trong dự thảo đang quá rộng. Trong trường hợp bị lạm dụng, áp dụng tùy tiện sẽ gây ảnh hưởng đến lưu thông bởi cảnh sát giao thông có thể dừng xe bất cứ khi nào. Đối với quyền và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, một số ý kiến đề nghị: bổ sung nội dung chấp hành các quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm hành chính.
Ngoài ra, một số ý kiến góp ý về quy tắc chung giao thông đường bộ và các quy tắc cụ thể như: chấp hành báo hiệu đường bộ; quy định về tốc độ và khoảng cách giữa các xe; sử dụng làn đường; vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt; chuyển hướng xe. Bên cạnh đó, là các quy định về: điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ; cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ...
Đối với Dự thảo Luật Đường bộ, các đại biểu nhấn mạnh: Dự án Luật Đường bộ sẽ tạo nên các bước đột phá trong việc thể chế hoá các chủ trương trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, phát triển phương tiện giao thông đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Tuy nhiên, để hoàn thiện dự thảo, đại diện các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải… đề nghị, cần làm rõ nội dung về: quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, bao gồm cả công trình giao thông đi dưới mặt đất hoặc xây dựng trên sông, hồ; hình thức, phương thức đầu tư xây dựng công trình đường bộ...
Bên cạnh đó, các đại biểu cho ý kiến vào nội dung quy định về: hệ thống giao thông thông minh, cơ sở dữ liệu đường bộ; quy định về phân loại đường; tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị đối với đô thị xây dựng mới và đối với các đô thị tại vùng sâu, vùng xa; quy định về yêu cầu, vị trí xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo; yêu cầu, trách nhiệm của các chủ thể khi xây dựng, lắp đặt công trình khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; yêu cầu xây dựng, khai thác công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ...
Đối với Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành, các đại biểu đề nghị: Cơ quan soạn thảo cân nhắc, điều chỉnh sửa đổi, hoàn thiện các quy định của Luật Nhà ở năm 2014 cho phù hợp thực tế. Qua đó, tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, bảo đảm tính hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi) với các luật khác có liên quan. Nhất là các nội dung liên quan đến hình thức sử dụng đất được đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại; các dự án nhà ở khác phải thu hồi đất như đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; nhà ở công vụ và nhà ở tái định cư; dự án nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.
Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang kiến nghị, phải quy định rõ về nội dung “các thành viên hộ gia đình, cá nhân chỉ được xây dựng nhà ở trên diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình, đất ở do Nhà nước giao hoặc bồi thường để xây dựng nhà ở” nhằm loại bỏ việc thuê, mượn của tổ chức, cá nhân khác để xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, bổ sung nội dung cho phép doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp được phép thuê nhà ở xã hội ở ngoài các khu công nghiệp cho công nhân vào ở.
Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến góp ý các quy định liên quan đến: việc chấp thuận nhà đầu tư; chủ đầu tư và điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; thời hạn sở hữu nhà chung cư; quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân…
Đối với dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), các đại biểu ủng hộ việc sửa đổi luật hiện hành nhằm tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý; nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên viễn thông; thúc đẩy, huy động các thành phần kinh tế tham gia xây dựng phát triển hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, cần quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông về triển khai các biện pháp quản lý, kỹ thuật để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn nguy cơ đe dọa an ninh thông tin, xâm phạm bí mật nhà nước, bí mật công tác, kinh doanh, bí mật cá nhân, gia đình và đời sống riêng tư...
Kết luận hội nghị, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang Trần Văn Tuấn ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến góp ý. Những ý kiến góp ý tại hội nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để gửi đến Quốc hội tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo và xẹm xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu tới.