Thành phố Cần Thơ đẩy mạnh chuyển đổi số

Gắn kết chuyển đổi số với cải cách hành chính

Để tạo nền tảng hình thành chính quyền điện tử, chính quyền số, trong thời gian qua, TP. Cần Thơ đã chú trọng triển khai đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành các nền tảng chuyển đổi số phục vụ công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước các cấp cùng chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp từng bước được nâng cao.

Những bước đi chủ động

Thời gian qua, công tác CCHC gắn với chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước trên địa bàn TP. Cần Thơ được triển khai tích cực, đúng định hướng, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2021, thành phố triển khai các hệ thống quan trọng của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC), hệ thống thông tin báo cáo cấp thành phố; đồng thời triển khai đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành các ứng dụng dùng chung để phục vụ công tác CCHC ở các sở, ban, ngành và các địa phương, đơn vị nhằm tạo nền tảng hình thành và từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đến nay, mạng truyền số liệu chuyên dùng của thành phố đã hoàn thiện và triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn, các cơ quan Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố với băng thông 100 Mbps bảo đảm an toàn, bảo mật. Tỷ lệ cơ quan có mạng cục bộ (LAN) trên toàn thành phố đạt 100%. Trung tâm dữ liệu thành phố bảo đảm duy trì, phục vụ cho việc vận hành các hệ thống dùng chung của thành phố như: Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử; hệ thống quản lý cán bộ, công chức, viên chức; Cổng thông tin điện tử, email, quản lý văn bản và điều hành, hội nghị truyền hình... Trong xu thế điện tử hóa, số hóa gắn với ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, thành phố đã triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đủ điều kiện và đã tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia với hơn 909 thủ tục hành chính, liên thông từ Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công thành phố.

Các sở, ngành TP. Cần Thơ đã đồng loạt ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện thủ tục hành chính
Các sở, ngành TP. Cần Thơ đã đồng loạt ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện thủ tục hành chính

Cùng với đó, thành phố đã xây dựng và phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ như: hệ thống thư điện tử để phục vụ nhu cầu trao đổi thông tin trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị; hệ thống quản lý văn bản và điều hành được hỗ trợ cài đặt trên thiết bị di động có tích hợp chữ ký số, tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo, công chức xử lý văn bản mọi lúc, mọi nơi; triển khai sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong phát hành các văn bản và tích hợp vào hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Đến nay, ở hầu hết các địa phương, đơn vị, công tác chỉ đạo, điều hành triển khai chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước đã gắn kết với công tác CCHC. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CCHC gắn với chuyển đổi số được thực hiện thông qua nhiều hình thức như các phương tiện truyền thông đại chúng; Cổng và trang thông tin điện tử, mạng xã hội, các tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập tại tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn thành phố.

Năm 2023, chỉ số CCHC (PAR INDEX) cấp sở của TP. Cần Thơ đạt giá trị trung bình 92,27%, tăng 1,76% so với năm 2022. Đây là năm thứ ba liên tiếp, giá trị trung bình của chỉ số CCHC cấp sở tăng, cũng là năm thứ hai thành phố có 16/16 đơn vị đạt kết quả chỉ số CCHC trên 80%, trong đó có 5 đơn vị đạt xếp loại rất tốt. Chỉ số CCHC cấp huyện năm 2023 của Cần Thơ có giá trị trung bình là 93,93%, tăng 6,42% so với năm 2022.

Hướng đến chính quyền số

Đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song theo Ban Chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số TP. Cần Thơ, công tác CCHC gắn với chuyển đổi số của thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đến nay, một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành về y tế, giáo dục, giao thông vận tải… còn rời rạc, dữ liệu chưa cập nhật đầy đủ, thiếu chính xác, chưa tích hợp về kho dữ liệu dùng chung của thành phố làm ảnh hưởng chung đến công tác CCHC của thành phố; trang thiết bị máy tính, thiết bị công nghệ thông tin ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương phục vụ cho công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn, đặt biệt là sử dụng để vận hành các phần mềm còn chậm, dẫn đến khó khăn trong công tác số hóa văn bản, làm chậm tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Vẫn còn một số ít cán bộ, công chức, chưa chủ động tham gia xử lý, giải quyết công việc trên môi trường mạng…

Trong nỗ lực nâng cao hiệu quả CCHC gắn với chuyển đổi số, khắc phục những hạn chế, tồn tại để nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong Kế hoạch Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP. Cần Thơ xác định mục tiêu phấn đấu vào nhóm 10 tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số tốt; tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới, đổi mới căn bản toàn diện hoạt động quản lý của bộ máy chính quyền, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Theo đó, để phát triển chính quyền số, thành phố sẽ tập trung thực hiện 3 nội dung: Phát triển ứng dụng, dịch vụ nội bộ; phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp và xây dựng, phát triển đô thị thông minh. Một số lĩnh vực được xác định ưu tiên chuyển đổi số: y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên và môi trường, công nghiệp, du lịch.

Giải pháp đột phá CCHC giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của TP. Cần Thơ là chuyển đổi số nhanh chóng và toàn diện nền hành chính công. Mục tiêu hướng đến là tạo được nền tảng số để người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với chính quyền không cần phải trực tiếp đến các cơ quan nhà nước mà giao dịch trực tiếp qua mạng. Trong năm 2024, Cần Thơ phấn đấu thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố trong nước dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số CCHC, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công; phấn đấu thuộc nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số tốt thông qua việc giữ vững chỉ số CĐS (DTI) hạng 5/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Để đạt mục tiêu này, Ban Chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số TP. Cần Thơ sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tập trung thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tích hợp dữ liệu (về dân cư, doanh nghiệp, đất đai, y tế, giáo dục...) tại các cơ quan, đơn vị về kho dữ liệu của thành phố để chia sẻ, phục vụ công tác quản lý, điều hành của các cấp, các ngành. Thiết lập, tích hợp, kết nối với cơ sở dữ liệu vào Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử để tăng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cho người dân; triển khai rộng rãi việc ứng dụng chữ ký số trong dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử...

Địa phương

Hải Phòng: Khẩn cấp khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra
Địa phương

Hải Phòng: Khẩn cấp khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Vừa qua, tại cuộc họp về công tác thống kê và giải pháp khắc phục thiệt hại sau Bão số 3, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ghi nhận công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ của cả hệ thống chính trị và người dân. Đồng thời, thống nhất đánh giá việc khắc phục hậu quả do Bão số 3 gây ra là tình huống cấp bách, khẩn cấp cần tập trung khắc phục.

Mỹ Đức bảo an toàn cao nhất cho Nhân dân sau mưa lũ
Địa phương

Mỹ Đức bảo an toàn cao nhất cho Nhân dân sau mưa lũ

Theo báo cáo của huyện Mỹ Đức, tính đến 6h ngày 16.9, mực nước trên sông Đáy tại An Mỹ đạt báo động II; sông Bùi tại Phúc Lâm đạt báo động III, mực nước các hồ chứa trên địa bàn huyện đang ở mức cao; riêng hồ Quan Sơn vượt ngưỡng tràn…

Người dân bị thu hồi đất kêu khổ, chủ đầu tư than khó vì thiếu "đất sạch" làm dự án
Địa phương

Người dân bị thu hồi đất kêu khổ, chủ đầu tư than khó vì thiếu "đất sạch" làm dự án

Nhiều hộ dân có đất bị thu hồi tại Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị thanh tra lại tính pháp lý của dự án. Trong khi đó, doanh nghiệp thực hiện dự án cũng than khó vì dự án kéo dài 21 năm nhưng đến nay chỉ nhận hơn 6.400m2/43.300m2 đất.

Quảng Ninh: Tiếp nhận các kiến nghị của các hộ nuôi trồng thủy sản, trồng rừng bị thiệt hại do bão số 3
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Tiếp nhận các kiến nghị của các hộ nuôi trồng thủy sản, trồng rừng bị thiệt hại do bão số 3

Vừa qua, tại huyện Vân Đồn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh đã gặp mặt, động viên, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản (NTTS), trồng rừng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên địa bàn huyện.

Ninh Thuận đẩy mạnh dự án thuỷ lợi tái tạo nguồn nước, cải thiện môi trường, tạo sinh kế bền vững, lâu dài cho người dân
Địa phương

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách phù hợp, đồng bộ, đủ mạnh

Nghị quyết của HĐND tỉnh Ninh Thuận về Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, thường xuyên, liên tục, cần tập trung chỉ đạo, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp, đồng bộ, đủ mạnh; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống quan trắc, các công trình, dự án… thích ứng với BĐKH, giảm nhẹ thiên tai bảo đảm đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm.

Dồn lực đưa cuộc sống trở lại bình thường sau bão
Địa phương

Dồn lực đưa cuộc sống trở lại bình thường sau bão

Bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh và gây thiệt hại rất nặng nề đến diện tích nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp, nhà cửa, trụ sở, các công trình điện, cây xanh... trên địa bàn. Thời điểm này, công cuộc tái thiết sau bão đang được cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn thị xã tập trung dồn lực, tranh thủ từng phút từng giờ để sớm đưa các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bắn đạn thật trên biển
An ninh cơ sở

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bắn đạn thật trên biển

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã tổ chức thành công đợt diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bắn đạn thật trên biển nhằm nâng cao năng lực chiến đấu của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh và trật tự biển đảo trong tình hình mới.

Hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau cơn bão tại 'rốn lũ' Chương Mỹ, Hà Nội
Địa phương

Hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau cơn bão tại 'rốn lũ' Chương Mỹ, Hà Nội

Theo Báo cáo nhanh về ảnh hưởng cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Chương Mỹ (từ 15h30 ngày 14.9 đến 6h30 ngày 15.9), mực nước sông Bùi có xu hướng giảm nhẹ từ 7,75m chiều qua, sáng nay còn 7,66m, trên mức báo động 3. Sông Đáy giảm từ 6,81m xuống còn 6,69m, trên mức báo động 2. Mực nước các hồ: Đồng Sương, Văn Sơn, Miễu cũng giảm nhẹ từ 1 đến 2m. Tuy nhiên mực nước này đều đang vượt ngưỡng tràn.

Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn điện mùa mưa bão, ngập úng
Trên đường phát triển

Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn điện mùa mưa bão, ngập úng

Với mục tiêu bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa mưa bão, ngập úng năm 2024, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc tăng cường đầu tư sửa chữa lớn, kiểm tra các thiết bị trên lưới và toàn bộ hành lang các đường dây, vệ sinh an toàn lưới điện trên các trạm biến áp.

Bài 2: Xây dựng phong cách làm việc trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân
Địa phương

Bài 2: Xây dựng phong cách làm việc trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân

Nhấn mạnh: Bất kỳ một Đảng, Nhà nước nào, lòng dân là hết sức quan trọng; Đảng, Nhà nước đó có giữ được lòng dân hay không, khi ấy mới nói tới sự trường tồn. Do đó, mấu chốt của vấn đề là phải giữ được lòng dân, muốn vậy phải phụng sự Nhân dân thật tốt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị đổi mới phương thức, quản lý, điều hành, xây dựng phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” để chính quyền có đủ năng lực, hiệu quả, phụng sự Nhân dân.