Đề thi Ngữ văn nhiều điểm trùng với tin đồn trên mạng xã hội, Bộ GD-ĐT nói gì?

Bộ GD-ĐT khẳng định đến thời điểm này, đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối.

Trưa 27.6, Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tiếp nhận phản ánh từ một số cơ quan báo chí liên quan đến việc đề thi môn Ngữ văn trùng với một số suy đoán trên mạng xã hội trước khi kỳ thi diễn ra. Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sau đó đã yêu cầu Hội đồng ra đề thi báo cáo.

Đề thi Ngữ văn nhiều điểm trùng với tin đồn trên mạng xã hội, Bộ GD-ĐT nói gì? -0
Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đề thi môn Ngữ Văn được ra đúng với cấu trúc, định dạng đã được Bộ GD-ĐT công bố, có sự phân phối hợp lý giữa phần Thơ và phần Văn.

Phần đọc hiểu của đề thi bàn về sự sáng tạo và trách nhiệm của người nghệ sĩ, những yếu tố tạo nên lịch sử nghệ thuật của nhân loại; không trùng với những suy đoán trước đó.

Về câu nghị luận xã hội (phần làm văn), dù vào chủ đề gì cũng luôn yêu cầu thí sinh phải có liên hệ thực tiễn, nêu được suy nghĩ, tình cảm, nhận xét, trách nhiệm của mình đối với vấn đề đó nhằm bảo đảm tính thực tiễn, định hướng giáo dục, bồi đắp tâm hồn, nhân cách mà nhiều tài liệu, tác phẩm,... đều hướng tới.

"Số lượng tác phẩm văn học trong chương trình hiện hành và phạm vi ra đề là có giới hạn. Do đó, việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả được sử dụng trong đề thi là ngẫu nhiên và có thể xảy ra. Tuy nhiên, đề thi sử dụng toàn bộ tác phẩm hay một phần tác phẩm hoặc một phần cụ thể nào của tác phẩm cũng như yêu cầu (lệnh hỏi) đối với thí sinh là hoàn toàn khác biệt so với suy đoán trước đó", Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 lý giải.

Đồng thời, khẳng định đến thời điểm này, đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối.

Đề thi Ngữ văn nhiều điểm trùng với tin đồn trên mạng xã hội, Bộ GD-ĐT nói gì? -0
Thí sinh dự  thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: Xuân Quý)

Trước đó, tối 26.6, trong một số nhóm, diễn đàn trên mạng internet có chia sẻ, lan truyền thông tin về việc "lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024", trong đó cho biết, đề đọc hiểu môn Ngữ văn sẽ là đoạn văn, không phải thơ. Đặc biệt, phần nghị luận văn học sẽ gọi tên tác phẩm "Đất nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an sau đó phát hiện tài khoản tung tin "lộ đề thi tốt nghiệp THPT" là một nam sinh Trường THPT Trần Đăng Ninh (huyện Ứng Hòa, Hà Nội).

Theo Bộ GD-ĐT, sáng 27.6, tổng số thí sinh đăng kí dự thi môn Ngữ Văn là 1.054.601; tổng số thí sinh dự thi là 1.050.622, đạt tỷ lệ 99.62%. Trong buổi thi môn Ngữ văn, có 7 thí sinh bị đình chỉ thi (3 thí sinh mang tài liệu và 4 thí sinh sử dụng điện thoại di động). Không có cán bộ vi phạm quy chế thi.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục dự thi môn Toán. Giờ bắt đầu làm bài 14h30', thời gian làm bài 90 phút).

Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị

Chiều 2.11, tại trụ sở Chính phủ diễn ra phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban chủ trì. Phiên họp nhằm cho ý kiến về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khoá XII ”.