Trong đó, để thực hiện hiệu quả công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, một số nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Chính phủ, của ngành về nội dung này; tập trung tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc chi trả không dùng tiền mặt, quy trình, thủ tục thực hiện; các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình chi trả và quản lý người hưởng nhằm phù hợp với quy trình cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng, tổ chức đại lý của ngân hàng cung ứng dịch vụ chi hộ bảo đảm tính an toàn, bảo mật và thực hiện giao dịch điện tử.
Bên cạnh đó, chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người hưởng để kết nối, chia sẻ thông tin với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Từ đó, hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin người hưởng; hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý, bảo đảm sẵn sàng kết nối, chia sẻ với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong chi trả; đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử, sử dụng chữ ký số trong việc chi trả, trao đổi thông tin giữa cơ quan BHXH với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ chi hộ là đại lý của ngân hàng. Mặt khác, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về thực hiện chi trả qua hệ thống ngân hàng.
Song song với đó, xây dựng mục tiêu, lộ trình và giao chỉ tiêu cho từng BHXH cấp tỉnh thực hiện chỉ tiêu vận động, khuyến khích người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân và tổ chức cung cấp dịch vụ chi hộ là đại lý của ngân hàng đến năm 2025, phù hợp với lộ trình phát triển mô hình đại lý ngân hàng, kênh phân phối hiện đại, đặc biệt là ở các vùng chưa có hoặc ít có dịch vụ ngân hàng, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
BHXH Việt Nam giao Vụ Tài chính - Kế toán chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và BHXH các tỉnh tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc, đánh giá kết quả hàng năm. Đồng thời, chủ trì và phối hợp với Vụ Thi đua - Khen thưởng theo dõi và đề xuất khen thưởng đối với BHXH các tỉnh có thành tích trong việc đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt.
BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các địa phương căn cứ vào Kế hoạch này và chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao xây dựng Kế hoạch hành động, giải pháp thực hiện từng năm đạt chỉ tiêu về số người, số tiền nhận trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Phối hợp với các đơn vị tuyên truyền trên địa bàn tỉnh lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Chính phủ, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt gắn với nhiệm vụ chi trả chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo ngân hàng, tổ chức đại lý của ngân hàng có các biện pháp đẩy mạnh việc người hưởng trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.