Đã cập nhật, bổ sung tài sản kết cấu hạ tầng
Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo tài chính nhà nước năm 2021. Báo cáo tổng hợp thông tin từ hai nguồn: (1) Báo cáo tài chính tổng hợp của 48 bộ, cơ quan Trung ương và báo cáo cung cấp thông tin tài chính của 8 cơ quan quản lý tài chính nhà nước cấp Trung ương; (2) Báo cáo tài chính nhà nước của 63 tỉnh, thành phố (được tổng hợp từ báo cáo tài chính/báo cáo tài chính tổng hợp của khoảng 51 nghìn đơn vị dự toán cấp I tại địa phương và báo cáo cung cấp thông tin tài chính của cơ quan quản lý tài chính nhà nước, cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng ở địa phương).
Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước, cơ quan đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính tổng hợp thông tin và lập Báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc cho biết, triển khai Thông tư số 39/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, một số nội dung đã được cập nhật, bổ sung trên Báo cáo tài chính nhà nước năm 2021 so với Báo cáo tài chính nhà nước năm 2020. Cụ thể, Báo cáo tài chính nhà nước năm 2021 đã cập nhật số liệu tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ, công trình nước sạch nông thôn; bổ sung số liệu tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đường sắt quốc gia, thủy lợi. Bên cạnh đó, bổ sung số liệu thuyết minh tài sản cố định hữu hình và tài sản cố định vô hình giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức quản lý, sử dụng; bổ sung thuyết minh về tài sản cố định đặc thù (di tích văn hóa, cổ vật...).
Theo đó, tài sản của khu vực Nhà nước trên Báo cáo tài chính nhà nước năm 2021 bao gồm: tiền, các khoản phải thu, hàng tồn kho, đầu tư tài chính, xây dựng cơ bản dở dang, tài sản cố định hữu hình và tài sản cố định vô hình trang bị cho các đơn vị hành chính sự nghiệp (bao gồm cả khối an ninh - quốc phòng), các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ngân hàng và các tổ chức tài chính, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đường sắt quốc gia và công trình nước sạch nông thôn tập trung.
Đây là năm thứ 4 triển khai lập Báo cáo tài chính nhà nước, chất lượng báo cáo mỗi năm đều được cải thiện và tốt hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá, Báo cáo tài chính nhà nước năm 2021 chưa phản ánh, phân tích, đánh giá được đầy đủ, toàn diện, chính xác tình hình tài chính nhà nước, đặc biệt là số liệu tài sản kết cấu hạ tầng. Nguyên nhân do công tác tổ chức thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Một số bộ ngành, địa phương chưa hoàn thành việc kiểm kê, phân loại, xác định giá trị tài sản và thực hiện việc giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản; chưa hoàn thành việc xây dựng Cơ sở dữ liệu để cập nhật tài sản. Công tác kế toán, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng còn chậm, nhiều địa phương chưa thực hiện.
Tiếp tục nâng cao chất lượng Báo cáo tài chính nhà nước
Thực hiện yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cần có lộ trình hoàn thiện công tác lập Báo cáo tài chính nhà nước, Chính phủ (trực tiếp là Bộ Tài chính) đã đánh giá các khó khăn, thách thức và xây dựng dự thảo lộ trình theo hai giai đoạn.
Theo đó, từ 2023 - 2025 sẽ tổng hợp đầy đủ thông tin về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt quốc gia, đường thủy nội địa), thủy lợi. Đồng thời, phân tích, thuyết minh thông tin tài chính nhà nước hiệu quả hơn phục vụ công tác quản lý, điều hành các nguồn lực của nhà nước. Từ 2026 - 2030, sẽ tổng hợp đầy đủ thông tin tài sản kết cấu hạ tầng; công khai Báo cáo tài chính nhà nước; rút ngắn thời gian lập Báo cáo tài chính nhà nước phù hợp với rút ngắn thời gian lập Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước; thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính nhà nước.
Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 cũng đặt mục tiêu Báo cáo tài chính nhà nước phải cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác thông tin về tài chính - ngân sách nhà nước phù hợp với chuẩn mực kế toán công để phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành, giải trình của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và công tác kiểm tra, giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp và người dân. Cùng với đó, rút ngắn thời gian lập và trình Báo cáo với mục tiêu đến năm 2030, thời gian lập và trình tối đa không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính - ngân sách.
Các chuyên gia tài chính cho biết, theo kinh nghiệm ở một số nước, đặc biệt là những nước có nền quản lý tài chính phát triển như Hàn Quốc, Mỹ từ khi luật quy định đến khi cho ra Báo cáo tài chính nhà nước lên tới hàng chục năm. Theo đó, Việt Nam cũng cần có lộ trình cụ thể để cải thiện chất lượng Báo cáo tài chính nhà nước, từ đó giúp tăng tính công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của nền tài chính quốc gia.