Cơ chế, chính sách phải đặc thù, vượt trội, đột phá, có tính lan tỏa

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết theo hướng bảo đảm có các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, đột phá, có tính lan tỏa, không đưa vào Nghị quyết những chính sách có trong các luật khác hoặc không thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Cơ chế, chính sách phải đặc thù, vượt trội, đột phá, có tính lan tỏa -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu

Chính thức thực hiện mô hình chính quyền đô thị

Đánh giá việc xây dựng dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020/QH14 ngày 19.6.2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng là rất cần thiết, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, các cơ chế, chính sách không phải chỉ riêng cho Đà Nẵng, mà còn tạo điều kiện cho thành phố phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, dự thảo Nghị quyết đang đề xuất, tiếp tục thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị đến hết ngày 31.6.2026; từ 1.7.2026 chấm dứt thí điểm mô hình chính quyền đô thị chuyển sang thực hiện chính thức. Tuy nhiên, theo Kết luận số 79-KL/TW ngày 13.5.2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 43 -NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu: “nghiên cứu áp dụng chính thức và hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị phù hợp”. Đồng thời, giao Ban cán sự Đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo trình cấp có thẩm quyền ban hành tổ chức thực hiện việc áp dụng chính thức mô hình chính quyền đô thị; giao Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo rà soát sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020/QH14 theo hướng thực hiện chính thức mô hình chính quyền đô thị.

Dẫn nội dung Kết luận 79-KL/TW, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ, việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị đến hết ngày 31.6.2026 như dự thảo Nghị quyết đã phù hợp với nội dung Kết luận 79 - KL/TW hay chưa? Nếu tiếp tục thực hiện thí điểm, đồng nghĩa sẽ kết thúc thí điểm vào ngày 31.6.2026 - chúng ta phải có tổng kết, đánh giá việc thực hiện thí điểm có phù hợp hay không, để chuyển sang thực hiện chính thức?

Cơ chế, chính sách phải đặc thù, vượt trội, đột phá, có tính lan tỏa -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu

Trong khi đó, qua sơ kết 3 năm thực hiện mô hình thí điểm chính quyền đô thị tại TP. Đà Nẵng, Chính phủ đã có Báo cáo chính thức trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu đánh giá mô hình này là phù hợp, phát huy hiệu quả, hiệu lực trên thực tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố. Nhấn mạnh kết quả này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu vấn đề, Chính phủ có kết luận như vậy, thì vì sao không đề xuất chuyển sang chính thức thực hiện mô hình chính quyền đô thị?

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, chấm dứt thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị kể từ khi Nghị quyết mới của Quốc hội được thông qua và có hiệu lực.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, ngay từ tên dự thảo Nghị quyết cần được sửa theo đúng Kết luận của Bộ Chính trị, đó là: “Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng”. Theo đúng tên gọi này, thì cần thực hiện ngay việc tổ chức chính quyền đô thị, tức là chuyển sang chính thức luôn, không tiếp tục thực hiện thí điểm và thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, trong đó có sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020/QH14.

Phân cấp về thẩm quyền phải gắn với phân cấp về trình tự, thủ tục

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng lưu ý, để dự thảo Nghị quyết thực sự khả thi, cần có quy định chuyển tiếp đối với những nội dung đang thực hiện theo Nghị quyết 119/2020/QH14. Nội dung nào kết thúc, nội dung nào chính sách thay đổi cần được làm rõ.

Lưu ý, dự thảo Nghị quyết phân cấp cho Đà Nẵng rất nhiều quyền hạn, nhưng nếu việc phân cấp không được rà soát kỹ lưỡng, kèm theo các thủ tục, điều kiện thì không thể làm được, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị phân cấp về thẩm quyền phải gắn với phân cấp về trình tự, thủ tục.

Dẫn ví dụ thực tế từ “phân cấp việc nuôi trồng thủy sản ngoài 6 hải lý giao cho UBND tỉnh quyết, nhưng theo thủ tục trong Nghị định của Chính phủ, thì ngoài 6 hải lý phải do bộ thực hiện - nghĩa là địa phương không quyết được, vì không có thủ tục”, Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, rất cần thiết bảo đảm nội dung phân cấp, ủy quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phù hợp với nội dung phân cấp về thẩm quyền trong Nghị quyết của Quốc hội, để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Cơ chế, chính sách phải đặc thù, vượt trội, đột phá, có tính lan tỏa -0
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Dự thảo Nghị quyết cũng bổ sung thẩm quyền của HĐND TP. Đà Nẵng quyết định số lượng cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã. Trong Tờ trình của Chính phủ có nêu, số lượng cán bộ, công chức làm việc ở phường, xã bảo đảm theo quy định của Nghị định số 33/2023/NĐ - CP của Chính phủ về cán bộ, công chức cấp xã. Như vậy, quy định này không phải là chính sách mới. Chỉ rõ điều này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu vấn đề, trong Nghị định 33/2023/NĐ - CP giao quyền cho UBND thành phố, chứ không phải HĐND thành phố. Nếu quy định theo trần và các tiêu chí của Nghị định 33/2023/NĐ - CP là thực hiện theo pháp luật hiện hành, chứ không có gì đặc thù.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị, phải làm rõ quy định đặc thù ở đây là gì? Nếu có quy định đặc thù thì phải giao quyền chủ động hơn cho HĐND TP. Đà Nẵng, cụ thể là phải căn cứ quy mô dân số, hoạt động kinh tế, đặc điểm địa bàn để quyết định cơ cấu, số lượng cán bộ công chức tại xã, phường như tinh thần Nghị quyết số 98/2023/QH15 với TP. Hồ Chí Minh.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, thể chế đầy đủ chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, bảo đảm có các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, đột phá, có tính lan tỏa, đồng thời khắc phục hạn chế, vướng mắc khi thực hiện Nghị quyết 119/2020/QH14, không đưa vào Nghị quyết những chính sách có trong các luật khác hoặc không thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Đối với các chính sách thực sự cần thiết, chưa phù hợp với chủ trương của Đảng phải xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền, lưu ý rà soát, đối chiếu với Nghị quyết 27 - NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, các quy định về tiền lương, thu nhập tăng thêm; Nghị quyết 18 - NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đối với các quy  định có liên quan đến tổ chức bộ máy và biên chế.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần rà soát để đánh giá tác động đầy đủ, đặc biệt là chính sách mới; từng chính sách phải có điều kiện để thực hiện, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, không hợp thức hóa các sai phạm, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân, hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư.

Quốc hội và Cử tri

 Để người có năng lực tiếp tục cống hiến
Quốc hội và Cử tri

Để người có năng lực tiếp tục cống hiến

Ngày 18.4, tiếp tục chương trình hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 4, TP. Đà Lạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương

Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV

Chiều 17.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu chính tại trụ sở HĐND - UBND quận Hoàng Mai kết nối với huyện Gia Lâm.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu
Chính trị

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu

Nhấn mạnh, đối với phát triển khoa học và công nghệ, thì chính sách về nguồn nhân lực là vấn đề phải ưu tiên hàng đầu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần nghiên cứu, điều chỉnh đưa nội dung về nguồn nhân lực lên thứ tự ưu tiên trong hệ thống chính sách. Đồng thời, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo những nội hàm về thu hút nguồn nhân lực là Việt kiều và người nước ngoài.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.