Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II:

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp

ĐBND - Cùng với các chủ trường đào tạo mang tính truyền thống, giờ đây, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II còn xác định doanh nghiệp là chủ thể đào tạo. Từ đó, đưa sự gắn bó giữa hai bên trở thành sự hợp tác toàn diện.

Không chỉ gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp; chủ trương đào tạo phải gắn với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu xã hội thông qua việc mời các doanh nhân, các cán bộ quản lý, các chuyên gia có trình độ, có tâm huyết với giáo dục nghề nghiệp đến từ các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan tham gia giảng…; Cùng với đó, xác định doanh nghiệp như một chủ thể đào tạo là chủ trương mới của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Đây cũng là nội dung chính của Hội thảo Hợp tác toàn diện giữa nhà trường và doanh nghiệp do Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tổ chức mới đây.

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
TS. Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II phát biểu tại Hội thảo.

“Chênh” lớn giữa cung - cầu lao động

Theo Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Anh Thắng, sau đại dịch Covid-19, các hoạt động đã được khôi phục trở lại, tỷ lệ tham gia lao động và tiền lương của người lao động đã tăng lên. Tuy nhiên, hiện cung lao động chưa đủ cầu; tình trạng chênh lệch cung - cầu lao động rất lớn. Số lao động chưa qua đào tạo chiếm phần lớn và có tới 75% lao động chưa có chứng chỉ, chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Chính vì vậy, “Hội thảo Hợp tác toàn diện giữa Nhà trường và doanh nghiệp sẽ là tiền đề cho các cơ sở GDNN khác tiếp tục phát huy gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo nghề đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần lớn vào đảm bảo kết nối cung - cầu lao động trong bối cảnh phát triển kinh tế hoà nhập hậu Covid-19” - ông Phạm Anh Thắng nói .

Hội thảo cũng ghi nhận ý kiến đóng góp của nhiều doanh nghiệp. Trong đó, các ý kiến tập trung vào việc làm sao để sự hợp tác đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp đạt hiệu quả nhất.

Giám đốc Dịch vụ của Công ty Toyota Biên Hoà (Đồng Nai) Huỳnh Tấn Thuyết cho rằng, là cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), nhà trường nên tập trung nhiều hơn vào kiến thức quy trình, huấn luyện kỹ năng cho sinh viên; tăng cường liên kết để doanh nghiệp tham gia trực tiếp và giảng dạy tại nhà trường. Đồng thời, giáo viên của nhà trường cũng nên thường xuyên đến doanh nghiệp để tìm hiểu về công nghệ, kỹ thuật vận hành máy móc hiện đại… từ đó, cùng nhau xây dựng giáo trình phù hợp nhất để đào tạo sinh viên có tay nghề chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
PGS. TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường trao Thẻ giảng viên cho các doanh nghiệp.

Đồng quan điểm với ông Thuyết, Giám đốc Công ty TNHH B And I Automation Electrial Dương Tấn Cương cho rằng, khi nhà trường đưa sinh viên tới doanh nghiệp thực tập, giáo viên, giảng viên phải cùng đồng hành cùng sinh viên, làm việc, vận hành thiết bị công nghệ, máy móc tại doanh nghiệp. Làm được điều này, nhà trường sẽ thành công trong việc đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nâng cao được vị thế của mình; sinh viên được nâng cao kiến thức và cơ hội tìm được việc làm phù hợp; doanh nghiệp tuyển dụng được nhân lực đúng theo nhu cầu “ba bên cùng chiến thắng”.

Đào tạo để vào việc luôn!

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
PGS. TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường ký hợp tác toàn diện với doanh nghiệp

Đồng tình với các ý kiến của doanh nghiệp, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng GDNN, Sở Lao động, thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh nhận định, để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà trường phải hợp tác với doanh nghiệp khai thác trang thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại tại doanh nghiệp cho việc đào tạo nghề. Đào tạo phải để sinh viên ra trường luôn tự tin, năng động và bắt tay vào làm việc luôn chứ không để doanh nghiệp phải mất thời gian đào tạo lại. Ông Đặng Minh Sự kỳ vọng, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II là nơi đào tạo ra đội ngũ lao động tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu lao động của thành phố và các tỉnh lân cận.  

Bày tỏ quyết tâm cũng như chủ trương hành động xuyên suốt của nhà trường, PGS.TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, từ lâu nhà trường đã coi doanh nghiệp là thành tố không thể thiếu trong quá trình hoạt động của mình. Chính sự gắn bó chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp đã đưa nhà trường trở thành 1 trong 3 cơ sở GDNN thực hiện thành công thí điểm tự chủ theo yêu cầu của Chính phủ. Nay, trong bối cảnh đất nước đang phục hồi và phát triển, sự gắn kết này càng trở nên quan trọng, giúp nhà trường có cơ hội tiếp cận công nghệ mới, điều chỉnh, cập nhật chương trình theo hướng phù hợp thực tế sản xuất và đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng, còn các doanh nghiệp có cơ hội tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp, có chất lượng và sẵn sàng nguồn nhân lực. Đặc biệt, việc hợp tác đào tạo nghề cũng giúp học sinh, sinh viên được thực tập tại các doanh nghiệp hợp tác với nhà trường, có nhiều cơ hội việc làm trong nước và nước ngoài.

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
Các doanh nghiệp ký kết hợp tác toàn diện với nhà trường

“Chúng tôi xác định: Doanh nghiệp là chủ thể đào tạo, chủ trương nhà trường là đào tạo phải gắn với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu xã hội thông qua việc mời các doanh nhân, các cán bộ quản lý, các chuyên gia có trình độ, có tâm huyết với giáo dục nghề nghiệp đến từ các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan tham gia giảng dạy” – PGS. TS Bùi Văn Hưng nói.

Khi tham gia làm giảng viên doanh nghiệp/giảng viên thực hành của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, giảng viên doanh nghiệp được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (đối với người chưa có chứng chỉ sư phạm); được tham gia các hoạt động học thuật, giảng dạy, tư vấn, hướng dẫn sinh viên của Trường; được cấp thẻ Giảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II; được hưởng quyền lợi khi tham gia giảng dạy. Thù lao giảng dạy được hưởng theo mức chuyên gia.

Cũng tại Hội thảo, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã ký kết hợp tác toàn diện giữa nhà trường và doanh nghiệp và tổ chức lễ Trao thẻ Giảng viên doanh nghiệp.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...