Chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Đã có hơn 92.000 máy tính đến tay học sinh

Đến nay, Bộ GD-ĐT đã phân bổ 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh 24 tỉnh, thành phố. 

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12.9.2021 để hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ bị tử vong do dịch bệnh Covid-19.

Chương trình được chia thành hai giai đoạn thực hiện. Theo đó, trong giai đoạn 1 sẽ huy động 1 triệu máy tính bảng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang bị giãn cách do dịch bệnh Covid-19. Giai đoạn 2, từ năm 2022-2023, tiếp tục phát động để 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị máy tính học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho biết, triển khai giai đoạn 1, hiện tại Bộ GDĐT đã tiếp nhận máy tính, kinh phí và phân bổ cho các địa phương trao tới học sinh. Đến nay, đã phân bổ 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh 24 tỉnh, thành phố. Số tiền 513 tỷ đồng, tương ứng với 205.200 máy tính bảng, đã phân bổ cho 17 tỉnh để các địa phương chủ động tổ chức mua sắm, kịp thời bàn giao cho học sinh.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em”: Đã có hơn 92.000 máy tính đến tay học sinh -0
Ngày 7.9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” và đề xuất việc triển khai chương trình trong thời gian tiếp theo

Trong cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” và đề xuất việc triển khai chương trình trong thời gian tiếp theo ngày 7.9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long cho biết còn một số hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của chương trình như: một số đơn vị cam kết nhưng chưa chuyển máy tính đến học sinh; một số máy tính được tặng trực tiếp cho học sinh nên việc quản lý sử dụng đúng mục đích gặp khó khăn; ở nhiều nơi vùng sâu, vùng xa chưa có internet hoặc 4G hoặc có nhưng yếu ảnh hưởng đến chất lượng học trực tuyến và tra cứu thông tin của học sinh.

Để triển khai chương trình đạt hiệu quả, Bộ GDĐT đề nghị Bộ TTTT tiếp tục phân bổ 400.000 máy tính bảng từ Quỹ viễn thông công ích Việt Nam theo đúng kế hoạch chương trình.

Bộ TTTT rà soát, phủ sóng tất cả các điểm lõm sóng để học sinh trên toàn quốc được tham gia học tập, tra cứu trên mạng Internet, đảm bảo công bằng cho học sinh trên mọi miền Tổ quốc. Bộ TTTT tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và cá nhân hỗ trợ, thực hiện Giai đoạn 2 của Chương trình.

Cùng với đó, nghiên cứu phương án để học sinh có thể gửi máy tính bảng đã bàn giao tại thư viện trường học để nhà trường cất giữ, quản lý nhằm đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu về chất lượng  thiết bị nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả khi trao cho học sinh sử dụng. Ngoài ra, cần lưu tâm đến đối tượng là sinh viên thuộc các hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng nhấn mạnh ưu tiên về chất lượng sản phẩm khi đưa đến tay học sinh. Đồng thời, đề nghị hai Bộ tiếp tục thường xuyên trao đổi để tháo gỡ khó khăn, triển khai có hiệu quả chương trình.

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.