Xử nghiêm để răn đe

- Thứ Năm, 18/02/2021, 06:11 - Bản đầy đủ

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay khá đặc biệt. Nhiều người, trong đó có cán bộ, nhân viên y tế, công an, quân đội… đã không có Tết đoàn viên đúng nghĩa. Vì sự bình yên, an toàn cho sức khỏe của người dân, họ đã hy sinh niềm vui bên gia đình để ra tuyến đầu chống dịch... Trong khi đó, một số đối tượng lại cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch, cần nghiêm trị để răn đe.

Khi đợt Covid-19 thứ 3 bùng phát, đã đặt ra yêu cầu đối với một số địa phương là điểm nóng phải nâng cao một bước về phòng, chống dịch. Cán bộ, nhân viên y tế đã phải đón Tết trong bệnh viện và các khu cách ly. Nhiều cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an đã có những đêm không ngủ khi phải canh đường mòn lối mở, ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, ngăn chặn nguy cơ nguồn lây bệnh từ bên ngoài. Nhiều người đã tham gia vào phòng chống dịch theo cách “ở đâu thì yên ở đó” để tránh sự lây lan dịch bệnh. Biết bao công nhân, người lao động đã chấp nhận một cái Tết xa nhà chỉ mong muốn mỗi ngày nhận một tin vui “không ghi nhận ca mắc mới”…

Khi Hải Dương đang trở thành điểm “nóng” của dịch, thì tối mùng 2 Tết, 34 thanh niên đi xe máy từ tỉnh Hải Dương cố tình vượt chốt kiểm soát dịch để vào Hải Phòng. Khi lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát ra tín hiệu dừng lại để khai báo y tế, các đối tượng này vẫn cố tình không chấp hành. Đáng nói, có trường hợp còn tông xe vào người một cán bộ đang làm nhiệm vụ khiến người này bị thương. Hay mới đây, tại Đông Triều, tổ tuần tra phòng dịch Covid-19 của địa phương phát hiện cô gái N.T.P.T, 19 tuổi, trú tại thôn Thanh Bình, xã Việt Dân, thị xã Đông Triều trốn chốt kiểm soát để đi từ vùng dịch H.Cẩm Giàng (Hải Dương) sang Quảng Ninh. Điều đáng nói, người này đang làm việc tại Công ty Sumidenso, Khu Công nghiệp Đại An ( huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), nơi đang là ổ dịch Covid-19. Công an thị xã Đông Triều đã ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng và cưỡng chế cách ly tự trả phí đối với cô gái này về hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19.

Không chỉ vượt chốt kiểm dịch, trốn chốt kiểm dịch, có một số đối tượng còn khai báo y tế không trung thực. Đó là trường hợp 2 công nhân quê huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu làm việc tại Cẩm Giàng nhưng khi về quê ăn tết thực hiện khai báo y tế thì khai làm việc tại TP Hà Nội. Sau đó, 1 công nhân thuộc diện F1, tiếp xúc gần với F0 cùng Công ty Brother. Ngay sau khi bị phát hiện, hai người này đã được đưa đi cách ly, mỗi người bị xử phạt 15 triệu đồng vì cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A…

Đây chỉ là một trong số các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Vượt, trốn chốt kiểm dịch hay khai báo y tế không trung thực… đều là những hành vi rất nguy hiểm có thể là nguồn lây lan dịch nếu không được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A. Pháp luật đã có quy định về việc xử lý đối với những hành vi liên quan đến phòng chống dịch. Theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định: phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân. Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với người có một trong các hành vi: che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Bên cạnh xử phạt hành chính, đối với những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự tùy mức độ nguy hiểm của hành vi. Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Các chế tài đối với vi phạm quy định về phòng, chống dịch đã có. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm quy định để răn đe. Sức khỏe, tính mạng con người không thể bị đánh cược bởi sự thiếu trách nhiệm của một số người coi thường biện pháp phòng, chống dịch.

Hà An

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP