Chính sách giáo dục cần phù hợp và thích nghi với điều kiện thực tế của địa phương

Trong 2 ngày (22, 23.10), đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GĐ-ĐT) do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024-2025 tại tỉnh Sơn La.

Nội dung kiểm tra về công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên.

“Nhất định phải làm tốt chính sách cho giáo viên"

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Sơn La, năm học 2024-2025, tỉnh Sơn La có 610 trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 73,3% (tăng 1,2 % so với năm học trước), phòng học bán kiên cố 24,75%; phòng học tạm 1,95% (giảm 0,4%).

Thiết bị tốt thiểu tính bình quân cấp học mầm non đạt 76,2% (tăng 1,2%); cấp tiểu học đạt 80,5% (tăng 2,8%); cấp THCS đạt 62.2% (tăng 5,5%); cấp học THPT - giáo dục thường xuyên đạt 55,3% (tăng 2,9%). Tổng số cán bộ, giáo viên đạt chuẩn là 20521/22314, đạt tỷ lệ 91,96%.

z5958721794676716d6e4931ea3832102d24ba0a9c32a8111-1443-6969.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Triển khai công việc cho năm học mới 2024-2025, tỉnh Sơn La đã thông tin, thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đúng quy định của pháp luật, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

100% các cơ sở giáo dục thực hiện các hoạt động giáo dục theo đúng kế hoạch giáo dục đã xây dựng, bảo đảm đúng mục tiêu nội dung chương trình, phù hợp với thực tế địa phương, cơ sở vật chất và đội ngũ sẵn có....

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, địa phương ghi nhận khó khăn của giáo dục tỉnh Sơn La là cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu, còn nhiều điểm trường lẻ; kinh phí dành cho bảo trì, sửa chữa cơ sở vật chất hạn chế; đội ngũ giáo viên còn thiếu, chưa đảm bảo đủ tỷ lệ giáo viên/lớp; việc giảm biên chế viên chức cơ học không phù hợp với các cơ sở giáo dục càng làm cho tình trạng thiếu giáo viên thêm khó khăn; việc mua sắm trang thiết bị dạy học còn vướng do thủ tục phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết, những khó khăn đặc thù của Sơn La về địa hình, phân bố dân cư, hạ tầng giao thông… tác động đến giáo dục và đào tạo, tuy nhiên, tỉnh Sơn La đã có những nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Nhấn mạnh một số nỗ lực cụ thể của giáo dục Sơn La trong đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, phát triển hệ thống trường nội trú, bán trú, huy động nguồn lực xã hội hoá để phát triển trường ngoài công lập, huy động trẻ mầm non đến lớp…Ông Nguyễn Thành Công cũng nhắc tới quan điểm của địa phương về việc quan tâm tới cơ chế chính sách bảo đảm cho phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó, chú trọng quan tâm đến chính sách cho giáo viên. “Nhất định phải làm tốt chính sách cho giáo viên, để giáo viên có nguồn lực, tự tin gắn bó với nghề”, ông Nguyễn Thành Công nói.

Chính sách giáo dục cần phù hợp và thích nghi với điều kiện thực tế của địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, kết quả của ngành Giáo dục Sơn La những năm qua, thể hiện qua nhiểu thành tích nổi bật cũng như việc quan tâm ban hành nhiều chính sách về giáo dục.

Thứ trưởng mong muốn tỉnh Sơn La tiếp tục quan tâm tới các nguồn lực cho giáo dục và đào tạo. Trong đó, lưu ý để các chương trình mục tiêu quốc gia sẽ có giáo dục được thụ hưởng; đảm bảo ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục tối thiểu 20%; quan tâm đảm bảo về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên.

z59589116969628bfeae63579f6aedda4cd46807e79089-8817-5983.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Nhấn mạnh việc đưa ra chính sách giáo dục phù hợp và thích nghi với điều kiện thực tế của địa phương, Thứ trưởng nhắc tới một số việc cần làm với giáo dục Sơn La và các địa phương miền núi nói chung. Đó là, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao dân trí để người dân hiểu được, ý nghĩa của “con chữ” chính là an sinh xã hội, là xoá đói giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, đối với địa bàn đặc thù như Sơn La quy hoạch vẫn phải chấp nhận điểm trường lẻ nhưng cần tăng cường hệ thống nội trú, bán trú. “Mong lãnh đạo tỉnh quan tâm vấn đề này”, Thứ trưởng nói.

Trong thời điểm chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cũng mong muốn tỉnh Sơn La quan tâm tới chỉ tiêu của giáo dục trong văn kiện đại hội, qua đó tạo điều kiện cho giáo dục và đào tạo của địa phương tiếp tục phát triển.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.