Chất lượng giáo dục trẻ em ở Mỹ Latinh thụt lùi 10 năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 khiến cho các trường học phải đóng cửa, chất lượng giảng dạy đi xuống trong suốt hai năm, gây tác động tiêu cực tới trình độ của học sinh, đặc biệt trong hai môn cơ bản của giáo dục tiểu học là đọc hiểu và toán.

Dịch COVID-19 khiến chất lượng giáo dục trẻ em ở Mỹ Latinh thụt lùi 10 năm -0
Ảnh minh họa. (Nguồn: Pinterest)

Ngày 23/6, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã công bố một báo cáo về tình hình giáo dục ở khu vực Mỹ Latinh, cảnh báo sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã khiến cho chất lượng giáo dục đối với trẻ em thụt lùi tới 10 năm.

Theo nghiên cứu của các tổ chức quốc tế trên với sự phối hợp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), đại dịch COVID-19 khiến cho các trường học buộc phải đóng cửa, chất lượng giảng dạy đi xuống trong suốt hai năm qua gây tác động tiêu cực tới trình độ của các em học sinh, đặc biệt là trong các môn đọc hiểu và toán, hai môn cơ bản trong giáo dục tiểu học.

Trưởng nhóm nghiên cứu Emanuela Di Gropello cho biết, Mỹ Latinh đã trải qua một giai đoạn khủng hoảng giáo dục trước khi COVID-19 xuất hiện và đại dịch này đã khiến cho sự suy giảm chất lượng càng trở nên trầm trọng hơn. Theo số liệu thống kê, cứ 4 trong 5 học sinh 11 tuổi (tương đương 80%) không có khả năng hiểu và phân tích một cách phù hợp những bài đọc cơ bản cho độ tuổi này.

Thống kê của WB chỉ rõ, khoảng 170 triệu học sinh ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe chỉ tiếp nhận khoảng 50% thời lượng học trực tiếp kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cho đến nay. Những đối tượng bị ảnh hưởng đặc biệt là trẻ em ở cấp tiểu học và thuộc tầng lớp thấp trong xã hội.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyến nghị cần phải mở cửa trở lại một cách “an toàn và bền vững” tất cả các trường học và cho phép tất cả các học sinh được đăng ký mà không có ngoại lệ, cũng như hạn chế tối đa tình trạng bỏ học nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với giáo dục trong hai năm qua.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề xuất rằng chương trình giảng dạy ở các trường nên ưu tiên các kỹ năng cơ bản như đọc, viết và làm toán, đồng thời các giáo viên phải đánh giá lại trình độ của từng học sinh để xác định ảnh hưởng của đại dịch để triển khai các chiến lược và chương trình cụ thể.

Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt
Giáo dục

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GD-ĐT, các đại học, cao đẳng khẩn trương cùng phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả, với tinh thần "những gì khó khăn, Bộ GD-ĐT và các trường sẽ khắc phục tốt nhất cho thí sinh", để các em yên tâm học tập và thi tốt, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới
Giáo dục

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới

Ngày 29.3, tại Quảng Ninh, đã khai mạc Hội thảo “Thắp Lửa Cùng Tiến Lên 2025” với sự tham dự của hơn 240 đại biểu là nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước với một điểm chung là: “làm sao để giáo dục Việt Nam tiến lên – mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và nhân văn hơn”.

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Ngày 29.3, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025, với sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như thiết kế vi mạch bán dẫn, gia công cơ khí chính xác, hạ tầng viễn thông và xây dựng dân dụng, sản xuất linh kiện ô tô, dệt, nhuộm vải,…