TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế:

"Cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong quản lý thuốc lá mới"

Tại tọa đàm “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đã nêu 4 vấn đề liên quan đến quản lý thuốc lá mới.

Bao gồm: xác định quyền hạn của các cơ quan Nhà nước trong kiểm soát thuốc lá mới; tôn trọng các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường; thay đổi nhận thức về thuốc lá mới; bảo vệ hài hòa lợi ích của Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp. 

Khi nói đến thuốc lá mới, mọi người sẽ nghĩ đây là một lĩnh vực giới hạn chỉ có một mặt hàng là thuốc lá mới, nhưng nó lại rất rộng. Nếu đánh giá tác động đến sức khỏe của người tiêu dùng thì do Bộ Y tế; đánh giá đến vấn đề sản xuất lại là nhiệm vụ của Bộ Công thương; còn nếu ở khía cạnh lưu thông hàng hoá thì thuộc sự quản lý của Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương; ngoài ra lĩnh vực này còn liên quan đến Bộ Tài chính...

“Tuy vậy, hiện chúng ta chỉ mới tiếp cận vấn đề này theo hướng bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề thị trường. Thực tế cho thấy, muốn cấm cũng không cấm được.” ông Kiên nhấn mạnh.

"Bên cạnh đó, liên quan đến thuốc lá mới, chúng ta phải hài hòa giữa công tác quản lý Nhà nước, tuyên truyền và bảo vệ sức khỏe người dân. Đồng thời, cần bám sát Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, với nguyên tắc tôn trọng sự vận hành của nền kinh tế thị trường."

Thứ hai, đối với thuốc lá mới, chúng ta cũng phải đi từ thống nhất trong nhận thức rồi mới đến các hành động của các bộ, ngành liên quan. Quyết định 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 đã cho thấy, chúng ta phải đặt ra giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt chứ không đưa ra hướng cực đoan là ngăn cấm. 

Ông Kiên khẳng định: “Tinh thần của Chính phủ là tôn trọng thực tế khách quan, có những biện pháp đồng bộ về việc đảm bảo người tiêu dùng được tiếp cận với sản phẩm có chất lượng, đảm bảo không thất thu ngân sách Nhà nước, đồng thời có giải pháp quản lý giá để thuốc lá mới không tạo thành một mặt hàng siêu lợi nhuận. Và bao trùm tất cả là bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.” Như vậy, đối với vấn đề thuốc lá mới, cần có cái nhìn tổng quan và hài hòa ở các cơ quan thực thi, nếu theo cách tuyệt đối hay quá lý thuyết thì sẽ rất khó triển khai trong thực tiễn.

“Đối với việc quản lý thuốc lá mới cần có cái nhìn khách quan và các biện pháp xử lý hài hòa. Nếu chỉ cấm và tiêu hủy cũng sẽ rất khó thực hiện. Do đó, phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp - những người đang đóng góp cho ngân sách Nhà nước,” ông Kiên lưu ý.

Thời gian qua, chúng ta đã thực thi khá hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL). Mặc dù vậy, chúng ta vẫn đang lúng túng trước những vấn đề phát sinh, cụ thể là các mặt hàng thuốc lá mới xuất hiện trên thị trường. 

Vì vậy, cần tập trung thảo luận các vấn đề: quản lý việc nhập khẩu, buôn bán, sử dụng các loại thuốc lá mới. Điều 3, Luật PCTHTL cũng giải thích, thuốc lá được hiểu là sử dụng những chất có chứa nicotine và có khả năng gây nghiện, có thể là gây nghiện nhanh, mạnh hoặc gây nghiện từ từ. 

Về cơ bản, Luật PCTHTL vẫn bảo đảm tính pháp lý khi thuốc lá mới được đưa vào Việt Nam, thì chúng ta vẫn có thể xử lý được những vấn đề mới phát sinh đối với mặt hàng thuốc lá mới. 

Đối với quản lý thuốc lá mới nhập lậu qua các cửa khẩu, điều cần bàn ở đây là phải làm sao bảo vệ được cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất. Người tiêu dùng đã bỏ tiền ra, thì họ phải được sử dụng sản phẩm đạt chuẩn chất lượng. Còn nhà sản xuất, khi họ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sản xuất kinh doanh có điều kiện, nộp thuế, bảo vệ môi trường thì họ phải được duy trì sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. 

Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 đã cân nhắc tương đối toàn diện hướng tới sự hài hòa các cái mối quan hệ và chọn lọn kinh nghiệm quốc tế. Chiến lược cũng đã có các quy định tương đối cụ thể về nhiệm vụ cần thực hiện.

“Tuy vậy, hiện các cơ quan tham mưu cho Chính phủ còn đang lúng túng ở những nghiên cứu của các cơ quan khoa học, là chưa làm hết được chức năng của mình để tham mưu chính sách cho Chính phủ. Chẳng hạn, Bộ Y tế đã nghiên cứu kỹ hoặc tận dụng các nghiên cứu quốc tế về thuốc lá mới hay chưa? Hiện nay, việc thi hành pháp luật, nghiêm cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, chúng ta thực hiện được chưa? Phải có những đánh giá như thế, thống nhất nhận định thì chúng ta mới kiến nghị được là Chính phủ giao cho Bộ Công thương hay là giao cho Bộ Y tế làm đầu mối để quản lý, kiểm soát thuốc lá mới”, ông Kiên đề xuất.   

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ: Thuốc lá mới - Cần cấm đúng đối tượng là trẻ em

Cũng tại tọa đàm trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ khẳng định, cần áp dụng nghiêm lệnh cấm mọi sản phẩm thuốc lá - dù là thuốc lá mới hay thuốc lá điếu - đến đúng đối tượng, đúng phạm vi, như cấm quảng cáo, mua bán, cho tặng… đối với trẻ em.

"Theo điều tra, lứa tuổi 13-15 có tới 60% đã được người khác cho tặng thuốc lá điện tử; 20% là mua và 2% mua từ chính các bạn của mình. Dựa trên những vấn đề đã nêu ra như trên, cần từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý cho thuốc lá mới. Tôi nghĩ rằng, phải có những phản ứng ngay và quyết liệt để quản lý các sản phẩm này.” , ông Hạ nhấn mạnh.

“Trước mắt, nếu chưa hoàn thiện khung pháp lý để thực thi được, thì lực lượng chức năng, thực thi pháp luật phải tăng cường những biện pháp cụ thể như phòng chống buôn lậu, kiểm soát quảng cáo, nhất là trên môi trường internet. Hiện, không khó để tất cả mọi người lên mạng và tìm mua cho mình một sản phẩm thuốc lá mới với số lượng không hạn chế,” ông Hạ nêu quan điểm.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.