Cần có cơ chế đồng giám sát trong hoạt động nghiên cứu khoa học để đánh giá

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đã đến lúc cần có cơ chế đồng giám sát trong hoạt động nghiên cứu khoa học để minh bạch hóa các sản phẩm, kết quả nghiên cứu, qua đó cùng nhau chia sẻ, đánh giá.

Vừa qua, tại hội nghị Hội nghị “Hợp tác phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực” được tổ chức tại ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, nhiều nhà khoa học đã có ý kiến đóng góp thẳng thắn nhằm tháo gỡ nhiều vấn đề.  PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cho rằng đã đến lúc cần có cơ chế đồng giám sát trong hoạt động khoa học để minh bạch hóa các sản phẩm, kết quả nghiên cứu, qua đó cùng nhau chia sẻ, đánh giá.

Cần có cơ chế đồng giám sát trong hoạt động nghiên cứu khoa học để minh bạch, đánh giá -0
Các đại biểu tham dự hội nghị

Chấp nhận rủi ro và độ trễ trong hoạt động khoa học

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó chú trọng đến việc xây dựng thể chế vượt trội, chấp nhận rủi ro và độ trễ trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bộ KH&CN sẽ nỗ lực toàn diện và đồng bộ để tháo gỡ những bất cập trong hệ thống pháp luật và chính sách để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các rào cản, vướng mắc từ các cơ chế, chính sách về kinh tế, đầu tư, thương mại; Tăng cường nguồn lực xã hội đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là từ doanh nghiệp.

Ông Đạt cho hay, Bộ KH&CN sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo như là cầu nối để KH&CN phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế - xã hội, qua đó tạo bứt phá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong đó, doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm, viện nghiên cứu và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh.

Song song với đó là các giải pháp thúc đẩy phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm; phát triển mô hình kinh doanh mới, kinh tế số, xã hội số; nâng cao năng lực đổi mới, hấp thụ và làm chủ công nghệ của doanh nghiệp; tập trung phát triển công nghệ cao, công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cần có cơ chế đồng giám sát trong hoạt động nghiên cứu khoa học để minh bạch, đánh giá -0
Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

“Đặc biệt, Bộ KH&CN sẽ thực hiện tái cơ cấu các chương trình, nhiệm vụ KH&CN gắn với nhu cầu xã hội, chuỗi giá trị của sản phẩm, tạo giá trị gia tăng, trong đó chú trọng lĩnh vực nông nghiệp; Đẩy mạnh phát triển thị trường KH&CN gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN; Đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm phát huy thế mạnh của Việt Nam và huy động tối đa nguồn lực quốc tế” - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Chương trình nghiên cứu còn dàn trải

Theo Giám đốc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân, dù chính sách, pháp luật về khoa học công nghệ hiện đã được điều chỉnh, đổi mới nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Những hạn chế bất cập cần tháo gỡ ngay lúc này là gia tăng ngân sách chi đầu tư cho con người, mà cụ thể là cho các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Vấn đề đầu tư cho KH&CN chưa thực sự trọng tâm trọng điểm, nhất là việc xây dựng các chương trình nghiên cứu phục vụ phát triển của vùng, phát triển đất nước còn dàn trải. Các chính sách hỗ trợ chưa thực sự thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho sinh viên, giảng viên. “Điều này đã gián tiếp kiềm tỏa sự phát triển của hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo” - Ông Vũ Hải Quân nói.

Chia sẻ tại hội nghị, Trưởng ban KHCN ĐHQGHN Vũ Văn Tích nhấn mạnh, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở ĐHQGHN hướng tới sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong thời gian vừa qua, ĐHQGHN đã thúc đẩy phát triển hạ tầng cho đổi mới sáng tạo khu vực phía Tây Hà Nội, tạo môi trường thu hút đầu tư tư nhân cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đề xuất cho phép thí điểm thành lập doanh nghiệp spin-off.

Giai đoạn tiếp theo, ĐHQGHN ưu tiên đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo tham gia hệ sinh thái quốc gia, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị đại học thông minh phục vụ cho nghiên cứu và đào tạo chất lượng cao tại Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

Trưởng ban Vũ Văn Tích đề xuất, Bộ KH&CN coi Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là cấu phần quan trọng của trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia trên nền tảng khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao trên cơ sở phối kết hợp nghiên cứu và đào tạo giữa ĐHQGHN với hệ thống doanh nghiệp công nghệ cao.

Trưởng ban KHCN ĐHQGHN cũng đề nghị có chính sách ưu tiên đầu tư cho các đại học, viên nghiên cứu triển khai các chương trình phát triển vùng như: Tây Bắc, Tây Nam Bộ và các địa phương ven biển… để đạt kết quả kép, vừa có sản phẩm KH&CN, vừa tăng cường tiềm lực của các thành viên trong hệ sinh thái, tạo chỗ dựa phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.