Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo:

Cần bổ sung cơ chế tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên

Theo Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận Long Biên (Hà Nội) Đào Thị Hoa,  trong dự thảo Luật Nhà giáo, cần bổ sung nội dung cơ chế tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng sau tuyển dụng để các cơ quan quản lý giáo dục có cơ sở xây dựng dự toán ngân sách, bảo đảm công tác bồi dưỡng giáo viên đạt hiệu quả.

Hiện nay, toàn quận Long Biên có 142 trường (mầm non có 82 trường, tiểu học có 33 trường, THCS có 27 trường) với 85.165 học sinh, 6.292 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Hệ thống trường học được qui hoạch đầu tư đồng bộ, hiện đại, số trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 79/92 trường chiếm tỷ lệ 85.9%, 4 trưởng chất lượng cao theo Luật Thủ đô, 2 trường đang thực hiện theo lộ trình chất lượng cao là điều kiện thuận lợi để thực hiện giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng dạy và học trong toàn quận.

Đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn đáp ứng vị trí việc làm; có ý thức phấn đấu tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kĩ năng và sáng tạo trong khai thác và ứng dụng các phần mềm vào dạy học tích cực.

 Cần bổ sung cơ chế tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên -0
Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận Long Biên (Hà Nội) Đào Thị Hoa.

Cần thống nhất về thẩm quyền tuyển dụng

Theo Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận Long Biên (Hà Nội) Đào Thị Hoa, chế độ chính sách của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong quận được thực hiện minh bạch, công khai, đầy đủ, kịp thời, đúng hạn, là nguồn động viên đối với cán bộ quản lý và đội ngũ nhà giáo

Tuy nhiên, qui mô trường, lớp tăng nhanh, số lượng viên chức được giao chưa đáp ứng hệ số qui định tối thiểu, mặt khác chủ trương tỉnh giản bộ máy, giảm số lượng viên chức giai đoạn 2021-2026 giảm ít nhất 10% biên chế viên chức trong hệ thống chính trị hưởng lương từ ngân sách dẫn đến tinh trạng thiếu giáo viên.

"Thực trạng tuyển dụng các nhà giáo hiện nay đều do UBND quận giao phòng Nội vụ là cơ quan thường trực tổ chức rà soát, tham mưu chỉ tiêu và tổ chức thi tuyển, phòng GD-ĐT chỉ là đơn vị phối hợp nên việc đề xuất chỉ tiêu tuyển dụng còn chưa thực sự hiệu quả", bà Hoa nêu thực trạng.

Bà Hoa cũng cho biết, các vấn đề liên quan đến ngân sách, tài chính cho các hoạt động giáo dục, đãi ngộ, đào tạo bồi dưỡng nhà giáo thường gặp khó khăn do sự chồng chéo và không nhất quán giữa các quy định của Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, bà Hoa cũng chỉ rõ, cơ chế tuyển dụng cán bộ quản lý lên làm việc tại phòng GD-ĐT cũng còn nhiều bất cập. Cụ thể, một số phòng GD-ĐT thiếu nhân sự, phải thực hiện cơ chế biệt phái, điều động, điều này sẽ khiến cho cán bộ quản lý này không yên tâm công tác. Đối với lãnh đạo quản lý có nhiệm kỳ bổ nhiệm và thời hạn quy định khi hết nhiệm kỳ sẽ phải luân chuyển, đôi khi luân chuyển vị trí công tác chưa phù hợp với chuyên môn.

Cùng với đó, công tác tuyển dụng chưa thống nhất giữa quy định tại khoản 2, Điều 7 Nghị định 115/2020/NĐ- CP ngày 25.9.2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức với điểm a, Khoản 2, Điều 26 dự thảo Luật Nhà giáo

Do đó, Trưởng phòng GD-ĐT quận Long Biên Đào Thị Hoa đề xuất, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và cơ sở giáo dục công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên cần được trực tiếp tuyển dụng giáo viên, điều này cũng giúp giao quyền tự chủ cho các cơ sở nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng tuyển dụng nhà giáo.

Trong trường hợp cơ sở giáo dục không tổ chức được việc tuyển dụng thì cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó (cụ thể là phòng GD-ĐT) sẽ thực hiện việc tuyển dụng.

 Cần bổ sung cơ chế tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên -0
Một buổi tập huấn của giáo viên quận Long Biên (Hà Nội). Ảnh: Phòng GD-ĐT Long Biên

Chú trọng đào tạo bồi dưỡng giáo viên

Theo Trưởng phòng GD-ĐT quận Long Biên Đào Thị Hoa, việc bồi dưỡng nhà giáo sau tuyển dụng là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật chưa chỉ rõ về cơ chế tài chính thực hiện nội dung này.

Do đó, bà Hoa cho rằng, cần bổ sung nội dung cơ chế tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng sau tuyển dụng trong Mục 1, chương IV dự thảo Luật Nhà giáo để các cơ quan quản lý giáo dục có cơ sở xây dựng dự toán ngân sách, đảm bảo công tác bồi dưỡng đạt hiệu quả.

Cùng với đó, bà Hoa cho rằng, tại Chương V, Dự thảo Luật Nhà giáo đã xây dựng cụ thể, rõ ràng đối với chế độ chính sách cho Nhà giáo, cụ thể là Nhà giáo làm việc tại các cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay các cơ quan quản lý nhà nước quy định tại khoản 1, Điều 5 dự thảo Luật Nhà giáo gồm Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT có vai trò quan trọng trong công tác định hướng, phát triển, đào tạo bồi dưỡng nhà giáo lại chưa được quan tâm; chế độ lương còn thấp, không được hưởng phụ cấp nhà giáo, phụ cấp thâm niên.

Vì vậy, cần bổ sung chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước trong Luật Nhà giáo.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.