Tập trung phụ đạo học sinh yếu kém
Trường Phổ thông dân tộc nội trú, THCS, THPT huyện Bắc Yên (Sơn La) đang bước vào những ngày ôn tập nước rút của chương trình 120 ngày cao điểm đồng hành với học trò ôn thi cuối cấp do Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La phát động.
Theo đó, bên cạnh tổ chức phân tích ma trận kiến thức đề thi đối với đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xây dựng ngân hàng đề thi cho học sinh tham khảo và luyện đề, nhà trường còn hệ thống các giải pháp cụ thể để nâng cao phổ điểm thi tốt nghiệp THPT của từng môn thi, ôn tập cho đối tượng đặc biệt là nhóm học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp...
Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú, THCS, THPT huyện Bắc Yên Nguyễn Đức Mích cho biết, nhà trường có 67 học sinh lớp 12, phần lớn chọn thi bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội. Sau khi phân loại học sinh, ban giám hiệu và các tổ chuyên môn đã họp xây dựng kế hoạch giảng dạy cho từng nhóm đối tượng.
“Các thầy cô chia nhóm để kèm học sinh. Mặc dù số học sinh lớp 12 không nhiều, tuy nhiên, hiện nay trường thiếu giáo viên Lịch sử và Giáo dục công dân nên để bảo đảm việc ôn thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt, giáo viên 2 môn này của Trường THPT Bắc Yên đang phải luân phiên sang hỗ trợ”, thầy Mích nói.
Tại các trường ở vùng sâu. vùng xa, học sinh không có điều kiện học thêm, luyện thi tại các lớp ôn thi như ở đồng bằng. Tuy nhiên, bất kể khi nào học sinh cần đều có giáo viên hỗ trợ, giúp đỡ tận tình.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn Vương Xuân Thuận cho biết, năm học này, trường có 273 học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời điểm nước rút này, học sinh nào tiến bộ chậm, nhà trường sẽ chuyển từ phương pháp giảng dạy tập trung sang kèm riêng một cô một trò. “Đối với những học sinh có nguy cơ nằm trong nhóm trượt tốt nghiệp, chúng tôi yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên trực tiếp giảng dạy xây dựng kế hoạch, nội dung, thời gian để ôn tập riêng”, cô Thuận nói.
Hỗ trợ ổn định tâm lý cho học trò
Theo thầy Nguyễn Đức Mích, học sinh các trường dân tộc nội trú rất thiệt thòi khi sống xa bố mẹ. Do vậy, sự quan tâm, đồng hành của thầy cô sẽ tiếp thêm động lực cho các em cố gắng phấn đấu. “Để học sinh an tâm ôn tập, chúng tôi yêu cầu giáo viên hỗ trợ tối đa các em, thậm chí thành lập nhóm học qua Zalo, Facebook để thầy trò trao đổi, tâm sự, giải tỏa áp lực thi cử. Chúng tôi luôn dành sự quan tâm hết mức để các em an tâm học hành, chinh phục ước mơ của bản thân”.
Cô Vương Xuân Thuận thì chia sẻ, giai đoạn ôn thi cuối cấp, học sinh rất áp lực; vì vậy, ngoài các giờ học nhà trường khuyến khích học sinh tham gia chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe, giảm stress. Tối thứ 7 hàng tuần, đoàn thanh niên và câu lạc bộ truyền thông sẽ tổ chức cho học sinh toàn trường xem phim. Những bộ phim được lựa chọn thường mang thông điệp hướng đến xây dựng ước mơ, vượt qua thử thách để tiến đến thành công, truyền cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh.
Còn tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên, bên cạnh dồn toàn tâm toàn sức ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12, nhà trường cũng quan tâm đến bữa ăn của học sinh hơn, thường xuyên thay đổi thực đơn, đa dạng món ăn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho các em.
“Ngoài học chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều nếu không tổ chức ôn tập cùng thầy cô, nhà trường sẽ có các buổi sinh hoạt riêng cho khối 12. Ở trường nội trú, thầy cô cũng vừa làm cha mẹ, và các hoạt động tư vấn tâm lý luôn được coi là ưu tiên số 1”, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Trường nói.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27 - 30.6. Thí sinh dự thi với 4 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.