Nhân rộng 105 mô hình “Tự hào dùng hàng Việt”
Thống kê của Ban Chỉ đạo cuộc vận động cho biết, quy mô, số lượng hàng Việt trong các cơ sở kinh doanh chiếm phần lớn, chất lượng sản phẩm ngày càng tăng lên và mẫu mã đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng hàng Việt. Các hoạt động quản lý nhà nước về thị trường có sự phối hợp giữa các đơn vị có liên quan và ngành chức năng tại địa phương nên phát huy hiệu quả tích cực; các hành vi kinh doanh hàng hóa chưa đúng quy định được nhắc nhở, xử lý.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, đã tiếp nhận 9.768 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại, tổ chức 8 hội chợ thương mại trên địa bàn và duy trì 15 cửa hàng tiện lợi, 8 điểm trưng bày và bán các sản phẩm OCOP. Nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao cho 25 sản phẩm. Đồng thời nhân rộng 105 mô hình “Tự hào dùng hàng Việt” do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận ấp, khóm chủ trì xây dựng,..
Tiêu biểu có thể kể tới mô hình “Tuyến dân cư tự hào hàng Việt” được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 4, thành phố Cà Mau khởi xướng từ năm 2019. Ðến nay, mô hình đã thành lập được 5” trên địa bàn 5 khóm, với trên 120 hộ dân tham gia.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 4, từ khi thành lập mô hình đến nay, người dân ủng hộ rất nhiệt tình, đặc biệt là trên địa bàn phường vốn có lợi thế khi gần các trung tâm mua sắm, siêu thị, kênh tạp hoá bán lẻ nên càng tạo điều kiện cho người dân lựa chọn mua sắm hàng Việt.
Sau thời gian triển khai, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường 4 tiến hành khảo sát về tình trạng và mức độ hài lòng tại các khu dân cư. Theo đó, đa phần hộ dân đều nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng hàng hoá, sản phẩm trong nước, không chỉ vậy, giá cả cũng là điều mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu.
Tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp với các địa phương
Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tiến hành thanh tra 1 cuộc và kiểm tra chuyên ngành 4 cuộc đối với 69 tổ chức và 11 cá nhân thuộc phạm vi quản lý của ngành Công thương. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 4 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng. Ngoài ra, kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với một số nhóm mặt hàng vi phạm nổi cộm, nhóm hành vi vi phạm phổ biến trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra 545 vụ, phát hiện vi phạm hành chính 391 vụ, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,4 tỷ đồng.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và các văn bản, chủ trương mới của Đảng, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau về thực hiện cuộc vận động mang tầm quốc gia.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau Phan Mộng Thành, thời gian tới, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’. Bên cạnh đó, Hỗ trợ, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nội địa.
Tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp với các địa phương, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa. Đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt.
Từ đầu năm 2023, Sở Công thương tỉnh Cà Mau đã tham mưu UBND tỉnh Cà Mau đề xuất tham gia “Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành” năm 2023 tại Showroom xuất khẩu. Tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa các tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu - Ninh Bình.
Tỉnh Cà Mau tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó đề cử 4 sản phẩm tham gia Chương trình “Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP-BEST các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam của 63 tỉnh, thành năm 2022 - 2023”.