Hà Nội:

Bồi dưỡng cảm quan về thế giới xung quanh và năng lực hợp tác, tư duy phản biện cho học sinh tiểu học

Ngày 12.10, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình, Hà Nội đã tổ chức 2 chuyên đề môn tiếng Việt bài: “ Mở rộng vốn từ trong nhà So sánh” và Hoạt động trải nghiệm bài “ Ứng xử với đồ cũ”.

Cụ thể, chuyên đề môn tiếng Việt bài: “Mở rộng vốn từ trong nhà. So sánh” do cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – GV trường Kim Đồng thực hiện và chuyên đề môn Hoạt động trải nghiệm bài: “Ứng xử với đồ cũ” do cô giáo Nguyễn Thị Đào – GV trường Tiểu học Thành Công B thực hiện dưới hình thức lồng ghép STEM vào trong giảng dạy.

ViệcLấy học sinh làm trung tâm đã khiến các tiết học vui vẻ, sôi nổi, học sinh chủ động, hào hứng tham gia tiếp nhận kiến thức một cách tích cực nhất. 

Bồi dưỡng cảm quan về thế giới xung quanh qua môn Tiếng Việt

Với cách vào bài tự nhiên thông qua bài hát về con vật, học sinh đã được gợi mở về  “những người bạn trong nhà” là vật nuôi và đồ dùng một cách khéo léo, khiến các em hào hứng thi đua kể tên “ những người bạn” thân thiết. Cũng từ đó, cô giáo Ánh Nguyệt đã khơi gợi trong các em sự yêu thương, chăm sóc và giữ gìn “những người bạn xung quanh”.

Các em được tự tin hỏi đáp, phản biện về những con vật không phải vật nuôi để từ đó học sinh được mở rộng vốn từ phong phú. Thông qua những đoạn video sinh động, hình ảnh chân thực, gần gũi, các em đã biết tìm từ, dùng từ chính xác, đặt câu và hiểu về biện pháp so sánh cũng như vận dụng để đặt câu giàu hình ảnh, cảm xúc.

Ở tiết học này, các em học sinh được liên tục tương tác với bạn, thầy cô, thể hiện được ý kiến cá nhân thông qua đó hình thành được năng lực tiếng Việt, phát triển cảm nhận về thiên nhiên xung quanh gần gũi và đẹp như thế nào để từ đó biết cảm thụ vẻ đẹp của cuộc sống.

Bài học cũng giúp các em học sinh thêm sáng tạo, ham học hỏi, nâng cao kĩ năng thuyết trình, tự tin trước đám đông và biết cách dùng biện pháp so sánh để làm đẹp thêm cho câu văn, câu nói, khơi gợi cảm xúc của người đọc, người nghe.

Học sinh Lê Đức Anh phát biểu: “Con rất thích tiết học này vì con được học thêm nhiều điều mới và biết yêu quý những con vật nuôi, đồ dùng trong nhà hơn”. Còn bạn Phương Linh khi được hỏi cũng đã nói: “Qua tiết học này con đã được làm việc nhóm rất hiệu quả, được nêu ý kiến và được các bạn chỉnh sửa cho tốt hơn.”

Tiết dạy được các thầy cô dự giờ đánh giá rất thành công, giờ học diễn ra tự nhiên nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao và mang lại cho người dự  những kinh nghiệm quý báu về đổi mới phương pháp giảng dạy.

Cô giáo Ánh Nguyệt chia sẻ: “Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đã luôn chỉ đạo sát sao và giúp đỡ nhiệt tình tôi thực hiện tiết dạy, giải đáp những băn khoăn vướng mắc của tôi và cùng với nhà trường đã đưa ra những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với khả năng sử dụng ngôn ngữ và tâm lí lứa tuổi học sinh, giản dị, gần gũi mà trường nào cũng có thể thực hiện được”

Giáo dục sự trân trọng với từng đồ vật thông qua tiết Hoạt động trải nghiệm

Để đáp ứng Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Đào - Trường Tiểu học Thành Công B có nhiều sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để học sinh thực sự được tham gia tích cực vào quá trình dạy học của giáo viên. 

Ý tưởng thú vị khi mở đầu tiết học bằng một vở kịch do học sinh sắm vai. Trong vở kịch này, học sinh hóa thân vào các đồ vật như quần, áo, túi sách để nói lên cảm xúc và suy nghĩ của mình khi không được sử dụng đến. Học sinh cũng như các thầy cô dự giờ đã cảm thấy rất hấp dẫn, cảm nhận các đồ vật như có suy nghĩ, có cảm xúc nói lên chính kiến của mình.

Câu nói “ Ước gì cô ấy đã không mua tôi về” đã tạo ra các tình huống có vấn đề. Cô giáo đã đồng hành cùng các em học sinh đưa ra cách ứng xử với đồ vật cũ thông qua chính sự trải nghiệm thực tế, thể hiện rõ đặc trưng của môn học Hoạt động trải nghiệm.

Học sinh được tương tác trực tiếp với bạn và cô, có cơ hội tự tin thể hiện hiểu biết của mình. Dưới sự dẫn dắt của giáo viên, học sinh được mạnh dạn tự đưa ra ý kiến của mình, chủ động ghi lại những suy nghĩ, phán đoán, các giải thích, đề xuất cách ứng xử với đồ cũ đã góp phần giúp học sinh rèn luyện khả năng hợp tác, kỹ năng diễn đạt, ngôn ngữ nói, viết, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, khả năng lập luận để bảo vệ quan điểm của mình.

Ở phần vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống, giáo viên đã khéo léo tích hợp dạy lồng ghép kiến thức và kĩ năng xử lý đồ cũ, học sinh được đề xuất nhiều phương án giải quyết linh hoạt về các đồ cũ có ở nhà

Thông qua cách dẫn dắt nhẹ nhàng của cô giáo Đào, học sinh được học cách bày tỏ sự yêu thương, nói lời chia tay, cảm ơn với đồ vật, cách trao tặng và gửi gắm những người bạn của mình cho người khác với thái độ trân trọng nhất. Bên cạnh đó, các em học sinh còn được thể hiện sự sáng tạo, khéo léo thông qua những sản phẩm tái chế vừa đẹp, vừa thiết thực.

Cảm xúc tích cực thông qua hai tiết chuyên đề bổ ích, lý thú, đầy sáng tạo

Qua 2 tiết chuyên đề, các cán bộ quản lý, giáo viên của các trường Tiểu học đã hiểu rõ hơn về đặc trưng phân môn, các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động, hình thức tổ chức phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống.

Sau 2 tiết chuyên đề, các cán bộ, giáo viên dự giờ đã trao đổi về tiết dạy, các giáo viên lớp 3 đến dự đã hiểu rõ: Dạy Hoạt động trải nghiệm là khơi gợi ở học sinh những trải nghiệm của chính bản thân các em, từ những gì em đã biết, đã được trải nghiệm dẫn dắt đến những kiến thức mới, những trải nghiệm mới. Dạy Tiếng Việt là để từ những hiểu biết của các em, tự bổ sung cho nhau làm giàu thêm vốn từ, biết cách dùng từ, đặt câu sao cho chính xác, sinh động, hấp dẫn và khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước với các sự vật gần gũi xung quanh.

Trong hội nghị các giáo viên tham dự chia sẻ: "Với các tiết chuyên đề như 2 tiết này, cô giáo nào cũng có thể thực hiện được vì trọng tâm tiết dạy là khai thác hiểu biết từ học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh được bày tỏ ý kiến, chủ động trong mọi hoạt động, được thể hiện suy nghĩ và phát triển tư duy phản biện. Đó cũng chính là mục tiêu của GDPT 2018 mà chúng ta luôn hướng tới."

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.