Sáng 15.11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2023; kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2023). Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đến dự và phát biểu.
Hà Nội khẳng định vị thế “đầu tàu” về chất lượng giáo dục
Báo cáo của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm học 2022-2023, giáo dục Hà Nội đã phát triển cả về quy mô, chất lượng, tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu”.
Toàn thành phố có hơn 2.800 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh; gần 123.000 giáo viên; tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 72,7%. Hà Nội là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.
Chất lượng giáo dục của thành phố có bước chuyển biến rõ nét. Học sinh Thủ đô khẳng định vị trí dẫn đầu với 12 học sinh đạt giải quốc tế; là địa phương dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, với tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,56%, Hà Nội xếp vị trí thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022.
Công tác tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 bảo đảm nghiêm túc, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân.
Từ những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những thách thức trước mắt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương bày tỏ mong muốn toàn thể đội ngũ nhà giáo phát huy phẩm chất tốt đẹp, nêu cao tấm gương đạo đức, cùng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với vinh dự, tự hào là nhà giáo Thủ đô.
Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023-2024 và các chỉ tiêu công tác của thành phố đã đề ra.
Nhà giáo cần lan tỏa những sáng kiến đổi mới
Ghi nhận, biểu dương những kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, gửi lời cảm ơn những đóng góp của đội ngũ nhà giáo và lãnh đạo thành phố Hà Nội đã dành sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển của ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, giáo dục Hà Nội có nhiều thuận lợi nhưng cũng đầy thách thức bởi quy mô giáo dục rất lớn, là nơi được kỳ vọng phải đạt chất lượng tốt nhất, mẫu mực nhất, là nơi mà phụ huynh có trình độ với đòi hỏi cao… Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, không ngừng vươn lên và đạt kết quả tốt.
Nhấn mạnh trách nhiệm của nhà giáo, nhất là những nhà giáo điển hình tiên tiến được tuyên dương tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, những người tiên tiến cần tăng cường hỗ trợ đồng nghiệp, lan tỏa những sáng kiến mà mình đã đổi mới, lan tỏa những điều tốt đẹp để xã hội hiểu thêm về những việc mà ngành Giáo dục và Đào tạo đang làm.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn, nhà giáo Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà phải phấn đấu trở thành mẫu mực, là khuôn mẫu cho nhà giáo cả nước. Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang và sẽ không ngừng kiến nghị những chính sách để Đảng, Chính phủ thấu hiểu hơn về ngành, và trên thực tế cũng đang dần có những chính sách để cuộc sống của nhà giáo tốt hơn.
Nhắn nhủ rằng, nhiệm vụ của ngành Giáo dục, với mỗi trường học cần ba chữ "an": Học trò đến trường phải được an toàn, thầy, cô giáo làm việc phải được an lành, phụ huynh đưa con đến trường cần được an tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị, tự mỗi nhà giáo cần góp sức để chữ “an” đó được lan tỏa.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh, hiện nay khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, người thầy đang là tâm điểm để thúc đẩy sự đổi mới. Sự đổi mới của người thầy đạt được được đến đâu, đó chính là giới hạn của sự đổi mới. Người thầy không vượt lên được chính mình, không kỳ vọng được sự đổi mới trong dạy và học và các kết quả khác.
Người thầy từ mô hình trang bị kiến thức, đánh giá kiểm tra kiến thức đang dần chuyển sang mô hình nhà giáo mới. Đó là những người vẫn cần một kiến thức nền tảng chắc chắn và uyên bác nhưng biết cách tổ chức, dẫn dắt, định hướng cho học trò thích nghi và tự tích lũy kiến thức. Cho nên phương pháp cần đổi mới, tâm thế của nhà giáo cần đổi mới.
“Phẩm chất và năng lực của học trò muốn có được trước hết là cần sự đổi mới và nâng cao cả phẩm chất và năng lực của người thầy. Chúng ta đòi hỏi giáo dục phải tạo ra năng lực và phẩm chất mới cho học trò nhưng sẽ không thể có được nếu năng lực, phẩm chất của nhà giáo không đổi mới. Cho nên sự tôn vinh hôm nay chắc chắn sẽ dành cho những người đã và đang thành công trong sự đổi mới bản thân, đổi mới phương pháp dạy và học”, Bộ trưởng khẳng định.
Nhấn mạnh từ khóa “lan tỏa”, Bộ trưởng cho rằng: Những người tiên tiến chỉ thực sự là người tiên tiến khi không chỉ làm tốt cho mình mà điều quan trọng là cần làm lan toả và lan toả. Vì hiện nay trong quá trình đổi mới những người đi sâu vào công việc, năng lực tốt sẽ thành công trước, những người ấy cần phải hỗ trợ cho người khác, hỗ trợ cho đồng nghiệp, hỗ trợ cho ngôi trường của mình và cả môi trường khác. Cần lan toả điều mình đã trải nghiệm, điều mình đã tâm đắc, điều mình đã đổi mới được, cần lan tỏa cả cái mới, cái tích cực, cái ấm áp của một nền giáo dục đang hình thành những giá trị mới.
Đề cập tới việc cần phải củng cố hình ảnh của nhà giáo, Bộ trưởng bày tỏ: Chúng ta “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Trước hết chúng ta không nên than, không nên thẹn, không nên oán, mà chúng ta có trí tuệ, có tình yêu nghề, có lực lượng, chúng ta phỉ từng bước, từng bước tự mình làm cho hình ảnh của mình ngày càng cao quý, càng được tôn vinh. Không có tự nhiên mà xã hội lại thay đổi để tôn kính chúng ta hơn, nghề nghiệp của chúng ta không tự tôn cao hơn nếu chúng ta không tự tôn cao chính mình.
Chúng ta cần phải làm một việc rất lớn là làm cho xã hội hiểu hơn, những người tiên tiến ngồi đây cần làm thêm một việc của từ khóa lan tỏa là lan tỏa những gì chúng ta đã làm được, những gì đã làm được, những gì tốt đẹp của nhà giáo. Chúng ta có 1,6 triệu nhà giáo, 1,6 ấy phải lên tiếng, nói về những điều mà ngành giáo dục đang làm, chứ không phải để mạng xã hội dẫn dắt và chúng ta than, buồn rằng “xã hội không hiểu chúng ta”.
“1,6 triệu người cần phải lan toả, chia sẻ và phải là dòng chính trong trong sự nhận thức của xã hội về giáo dục. Mong rằng những nhà giáo của Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà cần phấn đấu thành những người mẫu mực, là khuôn mẫu cho nhà giáo nói chung và cho cả đất nước”, Bộ trưởng gửi gắm.
Từ góc độ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng cho biết: "Chúng tôi đã, đang và sẽ không ngừng có những kiến nghị chính sách, bền bỉ thuyết phục để Đảng, Chính phủ, Nhà nước thấu hiểu hơn và trên thực tế cũng đang dần dần có thêm những chính sách để đời sống nhà giáo được tốt hơn.
Nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam đang đến gần, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi tới các thầy, cô lời chúc sức khỏe. Chúc các thầy, các cô ngày càng tìm thêm những niềm vui trong nghề nghiệp, ngày càng yêu nghề, yêu đời và ngày càng được đời yêu nhiều hơn".
Tại buổi lễ, 13 tập thể, cá nhân đã được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; 8 tập thể được tặng Cờ Thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; 39 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 11 phòng giáo dục và đào tạo được tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố; 41 cá nhân được tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” của ngành Giáo dục và Đào tạo.