Bộ trưởng GD-ĐT: "Chuyển đổi và thực hiện chương trình GDPT mới không được cực đoan"

Ngày 18.2 Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường TH, THCS và THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trường TH, THCS và THPT Nguyễn Siêu là một trong bốn trường dân lập đầu tiên của cả nước. Sau 30 năm thành lập Trường đã phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng với hơn 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 2.600 học sinh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, xuất phát từ mong muốn tìm hiểu và lắng nghe tiếng nói các thầy, cô khối trường ngoài công lập, dưới góc độ của những người thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, và có sự so sánh như thế nào với Chương trình giáo dục cũ 2006.

Tiếp cận với các Chương trình tập huấn của Bộ GD - ĐT còn hạn chế

Phát biểu tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, Nguyễn Thị Minh Thuý chia sẻ, cảm nhận ban đầu Chương trình mới phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đổi mới, có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện của Hà Nội nói chung và của trường Nguyễn Siêu nói riêng. 

Nội dung kiến thức có tính ứng dụng thực tế nên học sinh hứng thú tiếp nhận kiến thức, phát huy được năng lực của học sinh. Xây dựng chương trình mở, tích hợp sâu ở lớp dưới và phân hóa dần ở lớp trên.

Chương trình nhấn mạnh tới đổi mới phương pháp dạy học; Đổi mới phương pháp đánh giá – theo định hướng đánh giá năng lực học sinh. 

Bà Nguyễn Thị Minh Thuý cho biết, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm, tổng hợp nguồn tài nguyên học liệu chính thống dành cho giáo viên và học sinh, cũng như các diễn đàn giáo dục, hội thảo chia sẻ của các chuyên gia, tác giả sách về những điểm mới, kinh nghiệm hay giải pháp.

Cấp THPT chưa có hướng dẫn về việc thi tốt nghiệp THPT, dẫn tới các nhà trường còn nhiều lúng túng trong việc xây dựng các tổ hợp môn.

Chưa có mạng lưới chia sẻ của hệ thống các trường ngoài công lập, việc giáo viên các trường ngoài công lập được tiếp cận với các Chương trình tập huấn của Bộ GD-ĐT còn hạn chế.

Việc giảng dạy các bộ môn tích hợp như Khoa học Tự nhiên, Lịch sử - Địa lí còn khó khăn khi một giáo viên không thể dạy được chọn môn.

Cha mẹ học sinh (CMHS) chưa hiểu kỹ về những điểm mới của Chương trình GDPT 2018, nên nhiều CMHS chưa thống nhất trong quan điểm giáo dục với nhà trường, việc lựa chọn môn học ở lớp 10 còn cảm tính, thiếu chính xác, còn hiện tượng xin đổi môn học khi kết thúc học kỳ I.

Không được thay đổi một cách cực đoan

Tiếp thu ý kiến của thầy, cô và nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Trường TH, THCS và THPT Nguyễn Siêu  cần làm nhiều hơn ở mảng công tác phụ huynh. Cần phụ huynh chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành với nhà trường hơn nữa, nhà trường và phụ huynh cùng nhau đổi mới. Có phụ huynh đồng hành thì giá trị gia tăng của sự đổi mới sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Nhà trường cần đánh giá thực trạng, đánh giá nội dung để tư vấn tham mưu cho Sở giáo dục làm sao có thể cùng nhau triển khai đầy đủ những triết lý được nêu lên trong Chương trình GDPT 2018.

Bộ trưởng đề nghị dù Chương trình GDPT 2018 có những thay đổi rất lớn nhưng nhà trường không được thay đổi một cách cực đoan. 

Chương trình chuyển vấn đề dạy và học thiên về trang bị kiến thức sang phát triển năng lực. Các tiếp thu tích cực là kế thừa những điều cũ làm nền tảng, từ đó phát huy, làm mới cũng như phát triển một cách tổng thể.

Nhà trường nên khuyến khích học sinh ghi nhớ những kiến thức cơ bản, nền tảng, ví dụ như bài thơ, thành ngữ, tục ngữ, ca dao,... hay công thức toán học, vật lý, hoá học,... Đó là những chất liệu, dữ liệu để tư duy chứ không phải học vẹt. Phải có kiến thức mới hình thành được năng lực. Nên trong việc chuyển đổi và thực hiện chương trình GDPT mới không được cực đoan. 

Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn với ý kiến chia sẻ của các thầy, cô. Những chia sẻ này sẽ giúp người làm chính sách thấy được nhiều vấn đề phải tăng cường nghiên cứu và giải quyết. 

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.