Bộ trưởng GD-ĐT: "Chuyển đổi và thực hiện chương trình GDPT mới không được cực đoan"

Ngày 18.2 Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường TH, THCS và THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trường TH, THCS và THPT Nguyễn Siêu là một trong bốn trường dân lập đầu tiên của cả nước. Sau 30 năm thành lập Trường đã phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng với hơn 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 2.600 học sinh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, xuất phát từ mong muốn tìm hiểu và lắng nghe tiếng nói các thầy, cô khối trường ngoài công lập, dưới góc độ của những người thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, và có sự so sánh như thế nào với Chương trình giáo dục cũ 2006.

Tiếp cận với các Chương trình tập huấn của Bộ GD - ĐT còn hạn chế

Phát biểu tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, Nguyễn Thị Minh Thuý chia sẻ, cảm nhận ban đầu Chương trình mới phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đổi mới, có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện của Hà Nội nói chung và của trường Nguyễn Siêu nói riêng. 

Nội dung kiến thức có tính ứng dụng thực tế nên học sinh hứng thú tiếp nhận kiến thức, phát huy được năng lực của học sinh. Xây dựng chương trình mở, tích hợp sâu ở lớp dưới và phân hóa dần ở lớp trên.

Chương trình nhấn mạnh tới đổi mới phương pháp dạy học; Đổi mới phương pháp đánh giá – theo định hướng đánh giá năng lực học sinh. 

Bà Nguyễn Thị Minh Thuý cho biết, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm, tổng hợp nguồn tài nguyên học liệu chính thống dành cho giáo viên và học sinh, cũng như các diễn đàn giáo dục, hội thảo chia sẻ của các chuyên gia, tác giả sách về những điểm mới, kinh nghiệm hay giải pháp.

Cấp THPT chưa có hướng dẫn về việc thi tốt nghiệp THPT, dẫn tới các nhà trường còn nhiều lúng túng trong việc xây dựng các tổ hợp môn.

Chưa có mạng lưới chia sẻ của hệ thống các trường ngoài công lập, việc giáo viên các trường ngoài công lập được tiếp cận với các Chương trình tập huấn của Bộ GD-ĐT còn hạn chế.

Việc giảng dạy các bộ môn tích hợp như Khoa học Tự nhiên, Lịch sử - Địa lí còn khó khăn khi một giáo viên không thể dạy được chọn môn.

Cha mẹ học sinh (CMHS) chưa hiểu kỹ về những điểm mới của Chương trình GDPT 2018, nên nhiều CMHS chưa thống nhất trong quan điểm giáo dục với nhà trường, việc lựa chọn môn học ở lớp 10 còn cảm tính, thiếu chính xác, còn hiện tượng xin đổi môn học khi kết thúc học kỳ I.

Không được thay đổi một cách cực đoan

Tiếp thu ý kiến của thầy, cô và nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Trường TH, THCS và THPT Nguyễn Siêu  cần làm nhiều hơn ở mảng công tác phụ huynh. Cần phụ huynh chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành với nhà trường hơn nữa, nhà trường và phụ huynh cùng nhau đổi mới. Có phụ huynh đồng hành thì giá trị gia tăng của sự đổi mới sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Nhà trường cần đánh giá thực trạng, đánh giá nội dung để tư vấn tham mưu cho Sở giáo dục làm sao có thể cùng nhau triển khai đầy đủ những triết lý được nêu lên trong Chương trình GDPT 2018.

Bộ trưởng đề nghị dù Chương trình GDPT 2018 có những thay đổi rất lớn nhưng nhà trường không được thay đổi một cách cực đoan. 

Chương trình chuyển vấn đề dạy và học thiên về trang bị kiến thức sang phát triển năng lực. Các tiếp thu tích cực là kế thừa những điều cũ làm nền tảng, từ đó phát huy, làm mới cũng như phát triển một cách tổng thể.

Nhà trường nên khuyến khích học sinh ghi nhớ những kiến thức cơ bản, nền tảng, ví dụ như bài thơ, thành ngữ, tục ngữ, ca dao,... hay công thức toán học, vật lý, hoá học,... Đó là những chất liệu, dữ liệu để tư duy chứ không phải học vẹt. Phải có kiến thức mới hình thành được năng lực. Nên trong việc chuyển đổi và thực hiện chương trình GDPT mới không được cực đoan. 

Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn với ý kiến chia sẻ của các thầy, cô. Những chia sẻ này sẽ giúp người làm chính sách thấy được nhiều vấn đề phải tăng cường nghiên cứu và giải quyết. 

Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.