Biểu tượng là một phần văn hóa và làm nên văn hóa

Các ký hiệu hình thành nên ngôn ngữ biểu tượng và ngôn ngữ biểu tượng chính là sự biểu đạt của văn hóa. Tìm hiểu ngôn ngữ biểu tượng cũng chính là tìm hiểu đời sống văn hóa xã hội loài người.

Khoa học nghiên cứu biểu tượng du nhập vào Việt Nam từ hơn 100 năm qua theo hướng tiếp cận hàn lâm của phương Tây. Cho đến nay, các nghiên cứu khoa học xã hội ở Việt Nam trên bình diện văn bản học (như văn học, sử học, triết học, ngôn ngữ học...) đã đạt nhiều thành tựu, trong khi nghiên cứu biểu tượng (trên nền tảng ký hiệu học, nhân học, nghệ thuật học...) dường như vẫn bỏ trống với số lượng công trình nghiên cứu ít ỏi. Thậm chí trong số những nghiên cứu ít ỏi đó, chưa công trình nào thực sự đặt nền móng cho một bộ môn khoa học có tên gọi nghiên cứu biểu tượng.

Cách đây hơn 10 năm, Ts Đinh Hồng Hải, Viện Khoa học Văn hóa đã tiến hành nghiên cứu biểu tượng. Kết quả là cuốn sách Nghiên cứu biểu tượng: một số hướng tiếp cận lý thuyết xuất bản cuối tháng 12.2014. Qua cuốn sách, tác giả mong muốn giúp các nhà nghiên cứu văn hóa và người Việt Nam hiểu về những biểu tượng đặc trưng của văn hóa Việt, từ đó biết cách bảo tồn và phát huy giá trị biểu tượng trong cuộc sống đương đại.

Biểu tượng bao gồm mọi dạng thức hình ảnh tác động chủ yếu đến thính giác và thị giác gây cho con người những rung động, cảm xúc theo mức độ khác nhau. Biểu tượng có mặt trong hầu hết biểu hiện của đời sống từ tôn giáo, nghệ thuật, chính trị, văn hóa - xã hội...  Biểu tượng cho một nền văn hóa bao hàm đặc trưng văn hóa dân tộc. Ts Đinh Hồng Hải lấy ví dụ: “Như ở Singapore, khi tìm biểu tượng cho đất nước này, có rất nhiều ý kiến khác nhau, từ chim muông, cây cỏ... Sau đó họ đã tìm được linh vật là con thú đầu sư tử mình cá đang cưỡi trên sóng và đến nay trở thành biểu tượng du lịch nổi tiếng của Singapore”.

 

Trong sách Lịch sử Việt Nam của nhà nghiên cứu Đào Duy Anh, xuất bản năm 1955, chương 3 (Nguồn gốc dân tộc Việt Nam, người Lạc Việt), viết: “Tìm ý nghĩa chữ Lạc tức là tên thị tộc của người Lạc Việt, chúng ta thấy các thị tộc ở xã hội nguyên thủy thường lấy tên vật tổ mà tự đặt tên. Như thế thì chữ Lạc chính là tên vật tổ, tức loài chim mà chúng ta hình dung trên trống đồng Ngọc Lũ”. Điều đó giải thích cho ý nghĩa của biểu tượng chim lạc khi nói về nguồn gốc người Việt, hay hình ảnh rồng biểu tượng cho quyền uy tối cao; rùa biểu tượng cho sự trường tồn, phúc thọ; bồ câu biểu tượng cho hòa bình; hoa sen biểu tượng cho sự thanh cao…

Tại SEA Games 22 tổ chức ở Việt Nam năm 2003, trâu vàng đã được chọn làm linh vật cho sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á. Ban tổ chức SEA Games 22 cho rằng: với bản chất hiền lành, hòa đồng và chăm chỉ, hình ảnh con trâu gần gũi, thân mật với người dân trong nền văn minh lúa nước của Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Trâu Vàng (Kim Ngưu) còn gắn với sự tích Hồ Tây của Thủ đô Hà Nội, tượng trưng cho ước vọng về mùa màng tốt đẹp, ấm no, hạnh phúc, sức mạnh và tinh thần thượng võ của người Việt. Tuy nhiên, do trình độ hội họa và trình độ tuyển chọn, thật sự chúng ta chưa có được logo đẹp để trở thành biểu trưng dân tộc Việt thời hiện đại.

Theo tinh thần đó, biểu tượng tồn tại trong lòng cộng đồng và trong mỗi thành viên cộng đồng đó. Biểu tượng buộc người ta thừa nhận nó nếu như muốn tồn tại và mỗi thành viên sẽ là người tự nguyện chấp nhận nó, bởi nó luôn chứa đựng những giá trị và diễn đạt được mong muốn cũng như khát vọng của mọi thành viên trong cộng đồng. Biểu tượng luôn mang xã hội tính vì nó có sức mạnh liên kết xã hội, kêu gọi ý thức cộng đồng. “Để có thể nắm bắt một cách đầy đủ và chuẩn xác về bản sắc của một nền văn hóa, chúng ta không chỉ thông qua một vài biểu tượng đơn lẻ, mà phải nghiên cứu một cách nghiêm túc toàn bộ hệ thống biểu tượng truyền thống từ trong các huyền thoại, lễ hội, văn hóa và nghệ thuật dân gian cho đến các khuôn mẫu ứng xử…”.

Văn hóa

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước
Văn hóa - Thể thao

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước

Có lẽ trong mọi điều sâu thẳm và bền bỉ nhất mà một quốc gia có thể gìn giữ suốt hành trình phát triển là văn học, nghệ thuật. Nhìn 50 năm đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật đã không chỉ song hành, mà còn là lực đẩy tinh thần đặc biệt, nâng bước dân tộc qua những năm tháng đầy biến động.

Kết nối ký ức hào hùng
Văn hóa - Thể thao

Kết nối ký ức hào hùng

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, những thước phim truyện khắc họa cuộc kháng chiến cứu nước của quân và dân ta vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và nghệ thuật, là di sản tinh thần vô giá của dân tộc. Làm tốt công tác bảo tồn, khơi dậy sức sống mạnh mẽ cho di sản này sẽ góp phần lan tỏa những câu chuyện hào hùng đến các thế hệ sau.

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch
Văn hóa

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch

Mới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật thành phố Guri - Hàn Quốc đã diễn ra buổi diễn đọc kịch bản vở nhạc kịch "Giấc mơ của em" (My dream), kết quả giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác nghệ thuật giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru kéo dài trong hai năm 2025 - 2026.

Bộ đội Trường Sơn đẩy mạnh công tác hậu cần cho chiến trường miền Nam chống Mỹ, cứu nước
Văn hóa - Thể thao

Tác chiến hiệp đồng binh chủng quy mô lớn

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh, công tác bảo đảm hậu cần đóng vai trò quan trọng; lần đầu tiên trong lịch sử, Quân đội ta huy động lực lượng lớn, hiệp đồng quân, binh chủng tham gia chiến dịch trên 5 hướng tiến công.

Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ hai
Văn hóa - Thể thao

Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ hai

Tối 22.4, tại trục đường Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Tiểu ban diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) tổ chức tổng hợp luyện lần cuối trước khi sơ duyệt và tổng duyệt cấp Nhà nước của các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm.