Luật Đất đai (sửa đổi)

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

 Nguyễn Ngọc TháiPhó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Một nội dung trong Luật Đất đai (sửa đổi) được đông đảo người dân quan tâm là việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Các quy định về nội dung này có nhiều sửa đổi, bổ sung so với Luật Đất đai 2013 nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

Tăng cường tính pháp lý, quy định đầy đủ, chi tiết hơn

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là loại giấy tờ có giá trị pháp lý đặc biệt, có vai trò quan trọng, không chỉ đối với cá nhân người sử dụng đất, mà còn với cả công tác quản lý nhà nước của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Theo Hiến pháp, đất đai là tài sản của toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý. Sổ đỏ là căn cứ pháp lý xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân, là căn cứ để người dân, cơ quan Nhà nước xác định mục đích sử dụng đất đối với loại đất đó và khi thực hiện các giao dịch như mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê… quyền sử dụng đất.

Những năm qua, do điều kiện lịch sử của đất nước nên nhiều trường hợp người dân sử dụng đất ổn định, lâu dài nhưng chưa được cấp sổ đỏ vì không có những giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật. Trong từng giai đoạn khác nhau, các quy định về cấp sổ đỏ cho các trường hợp này đều được đề cập và ngày càng thông thoáng hơn để tạo điều kiện đáp ứng nguyện vọng của người dân. Tuy vậy, trên thực tế vẫn còn khá nhiều hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai nhưng chưa được cấp sổ đỏ, điều này đã hạn chế quyền, lợi ích của người dân.

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam
Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam

Luật Đất đai (sửa đổi) được xây dựng với kỳ vọng đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, giải quyết những vướng mắc trong thực tiễn, trong đó có việc cấp sổ đỏ. Đối với việc cấp sổ đỏ cho các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, so sánh với Điều 101 của Luật Đất đai 2013 có thể thấy, ngay Điều 138 của Luật Đất đai (sửa đổi) có sự thay đổi căn bản trong kỹ thuật lập pháp, quy định chi tiết, rõ ràng, đầy đủ hơn. Ngay từ tiêu đề của Điều 138 cũng đã bổ sung thêm cụm từ: "không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền", nhằm tăng tính minh bạch, tránh hiểu nhầm.

Bên cạnh đó, một số nội dung liên quan đến cấp sổ đỏ trong các văn bản dưới luật (Nghị định, Thông tư), nay được đưa vào quy định trong luật như: thủ tục UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp sử dụng đất, quy định về hạn mức đất ở, quy định về nghĩa vụ tài chính khi được cấp sổ đỏ… (Nghị định số 43/2014/NĐ-CP); giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất… (Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường). Điều này đã tăng cường tính pháp lý, giúp tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện và tăng cơ hội để người dân được cấp sổ đỏ.

Cần hiểu đúng để thực thi đúng

Có một thực tế là ngay sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, nhiều người vẫn nhầm lẫn là đương nhiên các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất sẽ được cấp sổ đỏ; do vậy, cần hiểu đúng để thực hiện đúng các quy định pháp luật về vấn đề này là điều cần thiết đối với những chủ thể liên quan.

Trước hết, về nguyên tắc, các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 1.7.2014 (ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành) sẽ được cấp sổ đỏ. Như vậy, thời điểm công nhận quyền sử dụng đất đối với đất không giấy tờ đang được cá nhân, hộ gia đình sử dụng ổn định, sẽ được kéo dài thêm 10 năm so với quy định cũ. Bên cạnh đó, Luật Đất đai (sửa đổi) cũng chia các trường hợp này thành 3 nhóm: (1) hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18.12.1980 (ngày Hiến pháp 1980 được thông qua), (2) sử dụng đất từ ngày 18.12.1980 đến trước ngày 15.10.1993 (ngày có hiệu lực thi hành của Luật Đất đai 1993), (3) sử dụng đất từ ngày 15.10.1993 đến trước ngày 1.7.2014.

Điểm chung của cả 3 nhóm trên là đều phải được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là đất không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp giao đất sai thẩm quyền, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và tùy vào từng nhóm sẽ có những quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một điểm quan trong nữa là Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ quy định: "có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" (khoản 1, Điều 101, Luật Đất đai 2013) đã mở rộng đối tượng được cấp sổ đỏ.

Đồng thời, đối với đất nông nghiệp người sử dụng đất có nhu cầu công nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, hoặc quy hoạch chung, hoặc quy hoạch phân khu, hoặc quy hoạch xây dựng, hoặc quy hoạch nông thôn thì được công nhận vào mục đích đó và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Quy định này tạo điều kiện để người dân chuyển đổi ngành nghề, tạo sinh kế mới phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, Điều 137 cũng quy định cụ thể các trường hợp được cấp sổ đỏ không thu tiền, có thu tiền sử dụng đất theo hạn mức của từng loại đất (hạn mức đất ở được quy định tại  khoản 5 Điều 141 và hạn mức đất nông nghiệp tại Điều 175); quy định hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp có đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất.   

Hội đồng nhân dân

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng An Trần Thị Bích Liên giới thiệu với đoàn giám sát về mô hình giáo dục chất lượng cao của nhà trường
Chuyển động

Tạo cạnh tranh tích cực đối với các mô hình trường, lớp ngoài công lập

Giám sát việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá, chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục chất lượng cao trên địa bàn ngày càng đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn đặt ra. Bước đầu đã tạo được sự cạnh tranh tích cực đối với các mô hình trường, lớp ngoài công lập.

Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND thị xã Quảng Yên khảo sát khu vực nuôi trồng thủy sản của các hộ dân và đánh giá tình hình triển khai mô hình nuôi lồng bè.
Địa phương

Nghiên cứu các mô hình nuôi trồng thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu

Trong cuộc khảo sát được tổ chức mới đây, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã trực tiếp kiểm tra các khu vực nuôi trồng thủy sản tại xã Hoàng Tân và Liên Hòa; ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất về việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, giúp họ nhanh chóng khôi phục sản xuất. Đồng thời, xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra…

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản phát biểu tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Thông qua Đề án đề nghị công nhận thị xã Mỹ Hào là Đô thị loại III

Ngày 11.4, tại Trụ sở HĐND-UBND tỉnh, HĐND tỉnh Khóa XVII đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (kỳ họp không thường lệ), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Xuân Tiến; Phó Chủ tịch HĐND Trần Thị Tuyết Hương chủ trì kỳ họp.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.