Phát triển bền vững ngành du lịch
Tại Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nêu rõ quan điểm phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên.
Phát triển du lịch xanh là phương thức quan trọng để phát triển du lịch bền vững, đã được định hướng trong các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đã có nhiều văn bản và các hoạt động liên quan đến du lịch xanh và phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh được thực hiện. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai còn nhiều hạn chế và chưa có bước đột phá rõ rệt.
Tại chương trình “Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2023” đã diễn ra diễn đàn phát triển du lịch xanh Việt Nam với chủ đề “Tăng trưởng xanh và bền vững” các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã cung cấp khái quát bức tranh du lịch xanh trên cả nước, đồng thời hiến kế nhiều giải pháp đột phá trong phát triển bền vững du lịch tại Việt Nam.
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) Hoàng Đạo Cương cho biết, du lịch xanh là một cách tiếp cận mới, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mục tiêu phát triển bền vững ngành du lịch. Phát triển du lịch xanh đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền trong việc giữ cảnh quan, thiên nhiên, môi trường sống, khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa mỗi địa phương.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh, hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang được định hướng phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh. Trong đó, Côn Đảo là địa phương đầu tiên của tỉnh ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn.
Tại Côn Đảo, nhiều mô hình khuyến khích khách du lịch, người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa được triển khai và đem lại hiệu quả. Các tour du lịch nhặt rác, làm sạch biển, thu gom rác dưới rạn san hô, trồng rừng… được nhiều DN xây dựng thu hút du khách.
Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu còn khai thác thế mạnh nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng ở các vùng nông thôn Châu Đức, Xuyên Mộc, Long Điền, Đất Đỏ gắn với tài nguyên du lịch biển, làng chài ở khu vực ven biển trở thành sản phẩm du lịch thu hút khách hòa mình với thiên nhiên trong lành. Nhiều mô hình xanh giúp cho người dân đảm bảo cuộc sống gắn với sinh kế vốn có trên chính vùng đất của họ.
Hiến kế phát triển du lịch xanh
Tại diễn đàn, các đại biểu cũng chia sẻ những hạn chế, chưa đồng bộ trong phát triển du lịch xanh, đồng thời nhấn mạnh vào việc xây dựng một hành lang pháp lý cho du lịch xanh đi đúng hướng.
Theo lãnh đạo Công ty Saigontourist, các đối tác nước ngoài ngày càng “khó tính”. Họ đưa ra nhiều tiêu chí về các điểm đến đón khách nước ngoài vào Việt Nam như không đưa khách đến những khách sạn có hành động tàn phá môi trường, xe chở khách cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, không tập trung quá đông khách gây quá tải điểm đến.
Theo đó, để có du lịch xanh bền vững phải giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ngay từ tấm bé cho thế hệ trẻ. Các công ty lữ hành phải gắn bó với địa phương khai thác, bảo tồn văn hóa bản địa. Xây dựng các điểm đến vệ tinh để chia sẻ khách, tránh quá tải tại một điểm đến trong mùa cao điểm.
Trong quy hoạch địa phương cũng phải giám sát được các cơ sở dịch vụ tuân thủ các quy định, quy chuẩn trong xây dựng, đánh giá tác động môi trường và công bố để các đơn vị lữ hành biết.
Theo TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, cần tôn trọng và bảo vệ tài nguyên du lịch tự nhiên, văn hóa, dựa trên tính nguyên sơ, nguyên bản của các giá trị cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa dân tộc. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, sinh thái nông nghiệp nông thôn, khám phá-trải nghiệm các giá trị di sản tự nhiên và văn hóa, nghỉ dưỡng-chăm sóc sức khỏe; phát triển du lịch theo hướng chất lượng gắn với trách nhiệm xã hội, đặc biệt ở những vùng khó khăn.
Theo Giám đốc Trung tâm thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Hoàng Quốc Hòa, hiện nay, chuyển đổi số được xem là chìa khóa để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của các ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đề ra nhiệm vụ đẩy nhanh việc chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh… Thời gian tới, cần tiếp tục đẩy nhanh việc áp dụng các nền tảng số du lịch nói trên để tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn ngành và đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững.
Đáng chú ý, tại diễn đàn các chuyên gia, doanh nghiệp đã cùng đề xuất ý kiến về việc chính quyền các cấp cần đưa chính sách và quy định làm hành lang pháp lý, hỗ trợ cho cơ quan đơn vị ngành du lịch và người dân địa phương xây dựng sản phẩm du lịch xanh, ưu tiên hàng đầu bảo vệ tài nguyên du lịch và môi trường.
Trong thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.
Năm 2022, kết quả đón và phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh rất khả quan với 12,6 triệu lượt khách du lịch tăng hơn 262,86% so với cùng kỳ, trong đó lượt khách quốc tế đến tỉnh BR-VT hơn 158 ngàn lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 13.029 tỷ đồng, tăng 128% so với cùng kỳ.
Đến tháng 9.2023, tổng lượt khách đến tỉnh đạt 11.367.238 lượt khách, đạt 81,47 % kế hoạch năm, tăng 21,69 % so cùng kỳ. Doanh thu từ khách du lịch trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 11.857,396 tỷ đồng, đạt 83,57 % kế hoạch năm, tăng 31,8 % so với cùng kỳ.