Bà Rịa - Vũng Tàu: Muốn đột phá, không nên chỉ so sánh với trong nước

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu vẫn trong vùng an toàn. Tỉnh cần đặt trong mối so sánh với các tỉnh của quốc tế để xứng tầm phát triển.

Hướng đến cơ cấu kinh tế tích cực, bền vững

Phát biểu khai mạc hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 diễn ra sáng 16.2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh, nêu rõ: Những năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, dư địa vẫn còn rất lớn, từ vị trí địa lý đến vai trò của tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.

Muốn đột phá, không nên chỉ so sánh với trong nước -0
Toàn cảnh hội nghị

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là cửa ngõ quốc tế ra biển của cả Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, với hệ thống cảng biển lớn vào bậc nhất phía Nam song tiềm năng của hệ thống cảng biển vẫn chưa được khai thác tương xứng; giao thông kết nối kém bởi chủ yếu dựa vào Quốc lộ 51, chưa có đường sắt; các ngành kinh tế hiện phụ thuộc lớn vào dầu khí, chưa có ngành kinh tế mới…

Muốn đột phá, không nên chỉ so sánh với trong nước -0
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu phải là trụ cột của vùng động lực phía Nam

Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia mới được Quốc hội phê duyệt, Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định là một trong những vùng động lực của phía Nam, cùng với TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang hình thành cũng sẽ tạo ra những cơ hội mới, không gian mới cho sự phát triển của tỉnh. Do đó, “tỉnh cần phải xác định rõ vai trò, vị trí, sứ mệnh của mình trong thời kỳ tới, chắc chắn phải là trụ cột của vùng động lực phía Nam, là bệ đỡ hỗ trợ tăng trưởng của cả vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Ngoài dầu khí, sẽ còn ngành năng lượng, công nghiệp, logistics, nhiều lĩnh vực mới có thể khai thác, phát triển”, Bộ trưởng lưu ý.

Chia sẻ với quan điểm trên, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định, Quy hoạch tỉnh là việc rất quan trọng không chỉ cho trước mắt mà còn định hướng đến 2030, tầm nhìn 2050.

Muốn đột phá, không nên chỉ so sánh với trong nước -0
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại hội nghị

Năm 2015, 80% nguồn thu của tỉnh là từ dầu khí. Hiện, tỷ lệ này đã giảm xuống nhưng theo ông Thanh vẫn chưa bền vững, bởi “một nền kinh tế xanh cần không dựa vào tài nguyên khoáng sản”. Do đó, “mục tiêu xây dựng chiến lược Quy hoạch tỉnh là hướng đến cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, bền vững trong khuôn khổ và khả năng của tỉnh”.

Sẽ thành lập khu thương mại tự do tại Cái Mép Hạ

Điểm nổi bật của Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương, định hướng mới tại Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch đã xác định được các định hướng, tư duy đột phá để phát triển tỉnh xứng đáng là một cực tăng trưởng quan trọng của vùng và của cả nước.

Tỉnh xác định phương châm phát triển “Đột phá - Năng động - Sáng tạo - Bền vững”, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, là cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia. Đến năm 2030 trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương; trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, trong đó xác định phát triển Côn Đảo hoàn thiện mô hình khu du lịch quốc gia, trở thành đô thị du lịch sinh thái biển đảo.

Muốn đột phá, không nên chỉ so sánh với trong nước -0
Côn Đảo sẽ trở thành đô thị du lịch sinh thái biển đảo. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhằm vụ thể hóa mục tiêu, thời kỳ 2021 - 2030, tỉnh tập trung thực hiện 4 đột phá.

Thứ nhất, hoàn thành các tuyến giao thông kết nối vùng và liên vùng, phát triển mạnh mẽ hệ thống cảng biển để kết nối thuận lợi với quốc tế, bảo đảm cho Bà Rịa - Vũng Tàu thực sự trở thành cửa ngõ của vùng và của quốc gia.

Thứ hai, hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, thành lập khu thương mại tự do tại Cái Mép Hạ.

Thứ ba, hình thành các đô thị du lịch với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại; định vị Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế.

Thứ tư, hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư và nguồn nhân lực trong các ngành sản xuất tiên tiến, sử dụng công nghệ hiện đại.

Nhằm sắp xếp, bố trí không gian hợp lý, bảo đảm tính khoa học, Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí không gian phát triển theo 4 vùng chức năng: Công nghiệp - cảng biển; du lịch; nông nghiệp cân bằng sinh thái; vùng biển - hải đảo.

Muốn đột phá, không nên chỉ so sánh với trong nước -0

Trên cơ sở đó, tỉnh xác định 3 trục động lực, gồm: Trục động lực phát triển dọc sông Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 51 (tập trung phát triển hệ thống cảng biển loại đặc biệt quốc gia, trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và Khu thương mại tự do); trục động lực phát triển mới dọc cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh (phát triển một số tổ hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị quy mô lớn tại Hắc Dịch - Phú Mỹ, Cù Bị, Xà Bang, Bình Ba - Châu Đức); trục động lực kinh tế du lịch ven biển, dọc đường Tỉnh lộ 994, trục kết nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (phát triển hệ thống các đô thị du lịch ven biển, các khu du lịch phức hợp, khai thác lợi thế biển).

Làm rõ kết nối với sân bay Long Thành

Đóng góp ý kiến vào bản quy hoạch, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho rằng, Quy hoạch xác định tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2021 – 2030 bình quân 8,4 – 8,6% là “khá an toàn” và cần tính toán lại. Bởi lẽ, giai đoạn này, vùng Đông Nam Bộ đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 8 – 8,5%, như vậy sẽ không thể phát huy vai trò là trụ cột của vùng động lực phía Nam. Cơ hội của Bà Rịa – Vũng Tàu còn rất lớn, đặc biệt là về hạ tầng kết nối sau 5 năm tới cơ bản hoàn thiện, khi đó tăng trưởng ít nhất có thể đạt từ 9 – 10%, ông Sinh tin tưởng.

Muốn đột phá, không nên chỉ so sánh với trong nước -0
Thành phố Vũng Tàu ngày càng hiện đại. Ảnh: Báo Đầu tư

Đồng tình với ý kiến này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, Quy hoạch tỉnh mới đặt so sánh với các tỉnh trong nước. Trong khi đó, với vị trí, vai trò, tiềm năng lợi thế lớn, tỉnh cần so sánh với một số tỉnh của quốc tế để xứng tầm hơn. Vì thế, các mục tiêu, chỉ tiêu cần rà soát lại theo mức táo bạo hơn, đột phá hơn, Bộ trưởng yêu cầu.

Cũng theo Bộ trưởng, quy hoạch cần làm rõ phương án kết nối với sân bay Long Thành dự kiến được đưa vào hoạt động vào năm 2025; làm rõ cơ sở đột phá, các ngành quan trọng để lựa chọn thu hút đầu tư...

Các ý kiến thẩm định cho rằng, hồ sơ Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, khoa học và cơ bản đáp ứng yêu cầu. Kết quả, 28/28 phiếu đồng ý thông qua, với điều kiện cần tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung.

Địa phương

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa diễn ra
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy theo mô hình mới

Thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương về triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Quảng Ninh đã sớm nhận diện được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc kiện toàn bộ máy chính quyền. Với vị thế là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội năng động, việc xây dựng một hệ thống hành chính tinh gọn, hiệu quả càng trở nên quan trọng để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển thời gian tới.

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh hạ tầng môi trường, chặn ô nhiễm tại những điểm nóng
Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh hạ tầng môi trường, chặn ô nhiễm tại những điểm nóng

TP. Hồ Chí Minh đang tập trung đẩy nhanh đầu tư hạ tầng bảo vệ môi trường, xử lý nước thải tại khu đô thị, làng nghề, khu - cụm công nghiệp nhằm kiểm soát ô nhiễm tại các lưu vực sông, đặc biệt là sông Sài Gòn, kênh Ba Bò và tuyến Suối Cái – những điểm nóng ô nhiễm kéo dài nhiều năm qua.

Bắc Giang: Đồng bộ giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế
Trên đường phát triển

Bắc Giang: Đồng bộ giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, kinh tế - xã hội của tỉnh 3 tháng đầu năm đạt kết quả nổi bật, trong đó tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I ước đạt khoảng 14,8% (cao hơn kịch bản trước đó, dự kiến là 13%), trong đó công nghiệp - xây dựng ước tăng khoảng 18,8%, riêng công nghiệp ước tăng khoảng 19,6%.

TP. Hải Phòng đạt thành tích cao trong thực hiện FTA Index 2024
Địa phương

TP. Hải Phòng đạt thành tích cao trong thực hiện FTA Index 2024

Tại Lễ công bố Bộ Chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024 do Bộ Công Thương vừa phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Bằng khen cho 5 tỉnh, thành có thành tích trong việc đánh giá kết quả thực hiện FTA Index 2024, trong đó có TP. Hải Phòng.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Mỹ Anh cùng liên danh trúng nhiều gói thầu tại tỉnh Sơn La với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách thấp
Địa phương

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Mỹ Anh cùng liên danh trúng nhiều gói thầu tại tỉnh Sơn La với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách thấp

Trong những năm vừa qua, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Mỹ Anh trúng hơn 50 gói thầu với tổng giá trị hơn 400 tỷ đồng, bao gồm cả vai trò liên danh và độc lập. Nhiều gói thầu doanh nghiệp này trúng trên địa bàn tỉnh Sơn La thường có mức tiết kiệm rất thấp so với tỷ lệ tiết kiệm trung bình của cả nước trong lĩnh vực đấu thầu đầu tư công.

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí - tự động hóa nâng tầm sản phẩm và năng lực cạnh tranh
Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí - tự động hóa nâng tầm sản phẩm và năng lực cạnh tranh

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí - tự động hóa bằng các giải pháp toàn diện như phát triển sản phẩm chủ lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu. Qua đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.