Quốc hội Việt Nam và Năm Chủ tịch AIPA 2020

Khẳng định vị thế và uy tín của Quốc hội Việt Nam

- Thứ Hai, 07/09/2020, 06:49 - Bản đầy đủ
Đánh giá về sự chuẩn bị của Quốc hội Việt Nam cho Đại hội đồng lần thứ 41, Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (Đại hội đồng AIPA 41), Tổng Thư ký AIPA NGUYỄN TƯỜNG VÂN cho rằng, sự linh hoạt, chủ động, có trách nhiệm của chúng ta đã được các nước tín nhiệm, hoan nghênh và đánh giá cao. Với vai trò Chủ tịch AIPA 41, việc Quốc hội Việt Nam chủ động đề xuất họp Đại hội đồng AIPA 41 qua hình thức trực tuyến và đề xuất các hình thức xây dựng nghị quyết chương trình nghị sự đã ghi dấu ấn.

Linh hoạt, trách nhiệm, quyết tâm

- Ngày mai, Đại hội đồng AIPA 41 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng và được mong chờ nhất trong Năm Chủ tịch AIPA 2020. Bà đánh giá thế nào về sự chuẩn bị của Quốc hội Việt Nam đối với sự kiện này?

- Trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội nước chủ nhà là tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, việc Quốc hội Việt Nam chủ động chuyển đổi hình thức họp trực tuyến thể hiện sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch AIPA. 

Công tác chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp của Quốc hội Việt Nam đã tạo ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng trong lòng bạn bè quốc tế, khu vực. Quốc hội  Việt Nam đã xây dựng Đề án tổng thể Năm Chủ tịch AIPA 2020 và tổ chức Đại hội đồng AIPA 41, thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41; thành lập Ban Thư ký quốc gia và các Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền và Tiểu ban Lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế. 

Nhằm thích ứng với tình hình Covid-19, Đại hội đồng AIPA 41 và các hoạt động của Năm Chủ tịch AIPA 2020 được tiến hành theo hình thức trực tuyến cũng phát sinh một số khó khăn trong công tác chuẩn bị, tổ chức. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và tích cực, Quốc hội nước chủ nhà đã tập trung khắc phục, bảo đảm tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41.

Do Đại hội đồng AIPA 41 được tổ chức theo hình thức trực tuyến nên công tác thông tin tuyên truyền cho sự kiện này cũng sẽ khó khăn hơn so với những kỳ đại hội đồng trước. Vì thế, Chủ tịch AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền phải bảo đảm thông tin đối nội và thông tin đối ngoại trước, trong và sau Đại hội đồng AIPA.

Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân

Qua theo dõi, tôi thấy, công tác tuyên truyền đã và đang tập trung đưa đậm nét các sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 41, những đóng góp và vai trò của Quốc hội Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AIPA. 

- Bà đánh giá như thế nào về chủ đề của Đại hội đồng AIPA 41?

- Chủ đề chính của Đại hội đồng AIPA 41 là "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng". Đây là chủ đề rất hay và rất phù hợp với mối quan tâm chung của AIPA và ASEAN. Chủ đề này cũng được các nước thành viên đánh giá cao, cho rằng rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

"Gắn kết" trước hết là đoàn kết, bám sát những mục tiêu, nguyên tắc và ưu tiên của ASEAN, như xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, và trong quan hệ với các đối tác, cùng phấn đấu vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

"Chủ động thích ứng" là một trong những nội hàm của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, lần đầu tiên được đưa vào chủ đề Năm ASEAN nhằm phản ánh nhu cầu nâng cao tính chủ động, sáng tạo, sự chuyển biến và khả năng vươn lên mạnh mẽ, hướng về phía trước của ASEAN. Chủ động thích ứng trước tình hình khu vực và thế giới có những biến đổi rất nhanh, phức tạp, trong đó có cạnh tranh địa chiến lược giữa các nước lớn.

Sự phát triển rất nhanh của khoa học kỹ thuật, để phát triển kinh tế đòi hỏi các nước phải có những đổi mới, cải cách thích ứng với chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay. Bên cạnh đó là những thách thức an ninh phi truyền thống như nước biển dâng, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… Đại dịch Covid-19 là một thách thức lớn đòi hỏi vừa phải đoàn kết ASEAN, vừa phải xây dựng cộng đồng, vừa phải thích ứng với những thay đổi và có biện pháp ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh tương tự có thể xảy ra trong tương lai. 

Nhiều sáng kiến mới

- Chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA 41, theo bà có những điểm nhấn đặc biệt nào?

- Điểm mới của Đại hội đồng AIPA 41 mà Việt Nam chủ động thúc đẩy là mỗi Ủy ban của AIPA sẽ ban hành một nghị quyết chung, nhưng phản ánh được đề xuất của các nước. Việc thông qua một nghị quyết như vậy là phù hợp với thời gian họp trực tuyến. Ngoài điểm mới nêu trên, trong cách thức tiến hành phiên họp, nhằm phát huy vai trò của nước chủ nhà, Quốc hội Việt Nam đề xuất 2 sáng kiến gồm: Thành lập cơ chế Hội nghị Nghị sĩ trẻ nhằm đề cao vai trò của thanh niên, và thúc đẩy hoạt động của AIPA với hoạt động của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), gắn với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững. 

Những đóng góp rất thiết thực, hiệu quả của Quốc hội Việt Nam trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 trong bối cảnh đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với việc củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước ASEAN, sẽ là nền tảng để Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt và khẳng định vững chắc vai trò, vị trí của mình trong hội nhập quốc tế. Với vai trò Chủ tịch AIPA 41, việc Quốc hội Việt Nam chủ động đề xuất họp Đại hội đồng qua hình thức trực tuyến và đề xuất các hình thức xây dựng nghị quyết chương trình nghị sự đã ghi dấu ấn và tạo nên một cách tổ chức hoàn toàn mới, sẽ được áp dụng nhiều trong thời gian tới đối với một số hoạt động của AIPA. 

Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân

Việt Nam cũng đã đề xuất và nhận được sự ủng hộ của các nước đối với chủ đề của Hội nghị Nữ nghị sĩ; các phiên họp của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Xã hội. Các nội dung của Nghị quyết chung năm nay đều gắn với tình hình dịch bệnh và tác động của Covid-19 đối với từng lĩnh vực. Ủy ban Tổ chức sẽ xem xét, thảo luận nhiều vấn đề quan trọng đối với AIPA như: Kết nạp quan sát viên mới; trao giải thưởng Cống hiến xuất sắc cho AIPA; Đề án đổi mới Ban Thư ký AIPA theo hướng chuyên môn hóa và hiệu quả để đáp ứng những yêu cầu mới của sự phát triển; Trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA; sửa đổi Quy chế AIPA, hướng dẫn tổ chức Đối thoại giữa AIPA - ASEAN… 

Đại hội đồng AIPA 41 lần đầu tiên sẽ tổ chức Hội nghị không chính thức của nghị sĩ trẻ AIPA với chủ đề “Sự tham gia của nghị sĩ trẻ trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN”. Bên cạnh đó, Đại hội đồng sẽ xem xét thông qua các báo cáo của Hội nghị Nhóm tư vấn AIPA, báo cáo Cuộc gặp lãnh đạo ASEAN - AIPA tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy, Hội nghị đối tác Nghị viện về hợp tác văn hóa, giáo dục vì sự phát triển bền vững và các báo cáo chung về hoạt động của AIPA, báo cáo tài chính 2019 - 2020 và dự toán ngân sách 2020 - 2021. 

- Là sự kiện quan trọng nhất trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, theo bà, Đại hội đồng AIPA 41 có ý nghĩa như thế nào đối với Quốc hội Việt Nam và AIPA?

- Năm 2020, việc cùng lúc Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có ý nghĩa to lớn, tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của mình trong khu vực và trên thế giới. Đại dịch Covid-19 và những diễn biến mới, phức tạp trong khu vực sẽ là thách thức, áp lực và đòi hỏi trọng trách của nước chủ nhà Việt Nam. Vì vậy, sự linh hoạt, chủ động, có trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị Đại hội đồng AIPA 41 của Quốc hội Việt Nam đã được các nước tín nhiệm, hoan nghênh và đánh giá cao. 

Đối với AIPA, Đại hội đồng lần thứ 41 hy vọng sẽ là dịp để các nghị sĩ ASEAN cùng nhìn lại những thành tựu, thách thức nhằm củng cố tinh thần đoàn kết, hợp tác, thống nhất trong đa dạng, nhằm cùng nhau đối phó với những thách thức lớn của khu vực và thế giới trong thời gian tới, đóng góp tích cực hơn nữa vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển.

- Xin cảm ơn bà!

Thanh Chi thực hiện

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP