Á khoa khối A toàn quốc viết tiếp giấc mơ đại học dang dở của anh trai

Đặng Tuấn Anh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Trưng Vương (Hưng Yên), xuất sắc đạt 29,30 điểm khối A00, cụ thể môn Toán: 9,8 điểm; Vật lý: 9,75 điểm và Hóa học: 9,75 điểm. Với số điểm này, Tuấn Anh trở thành một trong bốn Á khoa của cả nước khối A00.

Á khoa khối A toàn quốc viết tiếp giấc mơ đại học dang dở của anh trai -0
Đặng Tuấn Anh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Trưng Vương, Hưng Yên
(Ảnh: NVCC)

Quyết tâm cố gắng để không phụ lòng gia đình

Tuấn Anh cho biết, thời điểm Bộ GD-ĐT công bố đáp án, bản thân em cũng đã đối chiếu, tính chính xác được số điểm đạt được. Sau khi thông báo kết quả, em rất vui và bất ngờ trở thành Á khoa toàn quốc khối A00. 

Chia sẻ về quá trình học tập, nam sinh cho hay, việc bắt đầu lộ trình luyện thi càng sớm sẽ càng có thêm nhiều thời gian để trau dồi kiến thức hiệu quả hơn.

Do vậy, ngay sau khi kết thúc năm học lớp 11, Tuấn Anh đã không ngừng nỗ lực tích lũy kiến thức. Đến kì đầu lớp 12, Tuấn Anh đã học xong chương trình cuối cấp để chuẩn bị lao vào ôn luyện kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp.

Tuấn Anh tự tạo cho mình một lịch trình học tập cụ thể trong kỳ nghỉ hè và thực hiện một cách nghiêm túc. Điều này giúp việc học tập của nam sinh linh hoạt hơn để phù hợp với thời gian rảnh rỗi và sở thích cá nhân. Đồng thời, giữ vững tinh thần và trạng thái ổn định xuyên suốt quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT 2023.

Bên cạnh đó, Tuấn Anh chủ yếu lắng nghe kỹ các bài giảng của thầy cô trên lớp và cố gắng ghi nhớ ngay lúc đó. Sau các buổi học, Tuấn Anh thường cùng bạn bè ở lại trường trao đổi, thảo luận kĩ hơn để hiểu bài. Khi về nhà, mình chỉ xem qua và dành toàn bộ thời gian để ôn tập, bằng cách làm các bài tập thầy cô giao.

Ngoài ra, Tuấn Anh đăng ký các khóa học trực tuyến để tự ôn luyện và mở rộng kiến thức vào mỗi buổi chiều và tối. Nam sinh thường dành khoảng 5 tiếng mỗi ngày để tập trung vào luyện đề, làm quen với cấu trúc đề thi và rèn luyện kỹ năng làm bài.

Để giải tỏa áp lực và thư giãn sau những giờ học căng thẳng, em thường dành thời gian để nghe nhạc và chơi game giải trí. Điều này giúp Tuấn Anh “tái tạo” năng lượng và tiếp tục học tập một cách hiệu quả.

Á khoa toàn quốc cho hay: "Những thành quả đạt được không chỉ đến từ sự dạy dỗ của thầy cô giáo mà còn nhờ vào sự hi sinh thầm lặng của mẹ và anh trai. Em cảm tự hào khi mang về niềm vui cho mẹ và quyết tâm cố gắng để không phụ lòng gia đình.", Tuấn Anh nói.

Viết tiếp giấc mơ đại học dang dở của anh trai

Tuấn Anh là con út trong gia đình có 2 anh em. Hoàn cảnh khó khăn nên anh trai nghỉ học để cùng phụ giúp mẹ san sẻ kinh tế cho gia đình. Ý thức được sự khó khăn, nam sinh luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và học tập

"Vào thời điểm em học lớp 7, khi biết tin bố mắc bệnh hiểm nghèo. Anh trai đang theo học năm thứ 4 đại học, cũng đã phải nghỉ học để phụ giúp gia đình trang trải chi phí chữa bệnh cho bố. Dù vậy, đến khi em lên lớp 8, bố em đã không qua khỏi và anh trai cũng lỡ mất tấm bằng đại học. Chính vì vậy, em muốn viết tiếp giấc mơ đại học dang dở của anh trai", Tuấn Anh tâm sự.

Nam sinh cho biết, nguyện vọng của em là Đại học Bách khoa Hà Nội, chuyên ngành máy tính. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, em sẽ đi làm thêm gia sư để trang trải thêm chi phí cho việc học.

Chị Trần Thị Tuyến, mẹ của Á khoa chia sẻ: “Biết tin con trở thành Á khoa toàn quốc khối A00 khi được các đồng nghiệp chúc mừng, lúc đó tôi cảm thấy bất ngờ và xúc động. Trong quá trình học tập, con rất nỗ lực, chủ động sắp xếp lịch ôn thi khoa học và kỷ luật. Đồng thời, Tuấn Anh luôn chia thời gian biểu phù hợp cho việc học, ăn uống và giải trí, do vậy con không phải thức đêm học như các bạn khác. Ở các kì thi thử, con cũng luôn dẫn đầu lớp với mức điểm trung bình trên 29 điểm".

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Tuấn Anh đã tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của  Đại học Bách khoa Hà Nội và đạt điểm số khá cao. Với điểm số 91.41/100, em lọt vào top 6 thí sinh điểm cao nhất kỳ thi, có khả năng đỗ hết các khối ngành của trường. Do vậy, giúp Tuấn Anh có cơ hội xét tuyển theo phương thức đánh giá tư duy, giảm đi một phần áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.