Anh mở rộng nghiên cứu kết hợp vaccine ngừa Covid-19

- Thứ Năm, 15/04/2021, 23:44 - Bản đầy đủ
Đại học Oxford (Anh) đã quyết định mở rộng nghiên cứu kết hợp các loại vaccine ngừa Covid-19, nhằm đánh giá sự kết hợp này có an toàn và giúp kéo dài khả năng miễn dịch ở người được tiêm chủng hay không.

Đầu tháng 2, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu có tên Com-Cov. Theo đó, các tình nguyện viên sẽ được tiêm mũi thứ nhất và mũi nhắc lại bằng vaccine kết hợp liều lượng của vaccine AstraZeneca và Pfizer/BioNTech. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã thêm vaccine của Moderna và Movavax vào chương trình thử nghiệm này.

Cuộc thử nghiệm này sẽ được mở rộng bằng cách tìm những tình nguyện viên trên 50 tuổi đã tiêm vaccine mũi đầu tiên trong 8 - 12 tuần qua. Những tình nguyện viên đã được tiêm chủng mũi đầu tiên bằng vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer/BioNTech, sẽ được phân bổ một cách ngẫu nhiên để được tiêm chủng mũi thứ hai bằng cùng loại vaccine ở mũi thứ nhất hoặc với vaccine do Moderna hay Novavax sản xuất.

 
Nguồn: The Guardian

Nghiên cứu được thực hiện nhằm xem xét việc kết hợp các loại vaccine liệu có thể tạo ra khả năng miễn dịch lâu dài hơn, chống lại virus SARS-CoV-2 và các biến thể mới, đồng thời cung cấp sự linh hoạt trong sử dụng vaccine vào các chương trình tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu sẽ nghiên cứu liệu sự kết hợp này có mang lại tác dụng phụ nào không, cũng như phản ứng với hệ thống miễn dịch. Nếu nghiên cứu cho thấy kết quả tốt, Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) và Ủy ban Hỗn hợp về chủng ngừa và tiêm chủng (JCVI) sẽ chính thức đánh giá tính an toàn và hiệu quả của phác đồ tiêm chủng mới trước khi áp dụng cho bệnh nhân.

Phó Giáo sư về nhi khoa và tiêm chủng tại Đại học Oxford Matthew Snape là chủ nhiệm của cuộc nghiên cứu cho biết, trọng tâm của nghiên cứu là tìm hiểu xem các loại vaccine phòng Covid-19 sẵn có liệu có thể được sử dụng một cách linh hoạt hơn, với việc sử dụng loại vaccine này cho mũi tiêm thứ nhất và loại vaccine khác cho mũi tiêm thứ hai hay không.

Ông Matthew Snape cho biết thêm, nếu cuộc nghiên cứu này có thể chứng minh tiêm chủng từ loại vaccine kết hợp tạo ra phản ứng miễn dịch tốt như tiêm chủng tiêu chuẩn, đồng thời không làm tăng đáng kể các phản ứng đối với vaccine thì có thể hoàn thành sớm hơn kế hoạch tiêm ngừa Covid-19. Điều này cũng sẽ hỗ trợ hệ thống y tế trong trường hợp thiếu hụt bất kỳ loại vaccine nào đang được sử dụng. Phần đầu tiên của cuộc nghiên cứu dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả vào tháng tới. Ông cũng hy vọng kết quả phần thứ hai của cuộc nghiên cứu sẽ có vào tháng 6 hoặc tháng 7.

Như Ý

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP