14,2 triệu USD hỗ trợ đổi mới giáo dục đại học Việt Nam

“Mỹ cam kết là đối tác hỗ trợ thành công và bền vững của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam”. Đây là khẳng định của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper trong Lễ khởi động Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học, chiều 1.8.

14,2 triệu USD hỗ trợ đổi mới giáo dục đại học Việt Nam -0
Lễ khởi động Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. H Chí Minh Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ.

Dự án có tên viết tắt là PHER (Partnership for Higher Education Reform), được Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố với truyền thông vào tháng 8.2021, sẽ kéo dài 5 năm 2022 - 2026, với kinh phí 14,2 triệu USD, hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng nhằm cải thiện chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường năng lực quản trị và khả năng đáp ứng thị trường của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Đại học Indiana của Mỹ được giao là đối tác thực hiện dự án.

14,2 triệu USD hỗ trợ đổi mới giáo dục đại học Việt Nam -0
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn kỳ vọng ba đại học sẽ kết nối với các chuyên gia từ Đại học Indiana để học hỏi và lan tỏa kinh nghiệm quốc tế đến toàn hệ thống

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đánh giá, giáo dục đại học trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước thách thức và cơ hội lớn lao. Các cơ sở đào tạo có trách nhiệm cung cấp một nền giáo dục chất lượng và có tính chất bao trùm, vì chất lượng nguồn nhân lực chính là một trong những yếu tố cạnh tranh của các nền kinh tế.

Những năm qua, Việt Nam cũng đã tích cực đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, xoay quanh các từ khóa “tự chủ đại học”, “chuyển đổi số”… để đem lại những giá trị tốt nhất cho người học và cộng đồng. Hai Đại học Quốc gia và Đại học Đà Nẵng là những cơ sở giáo dục đại học tiên phong dẫn dắt các xu thế đổi mới giáo dục tại Việt Nam. Với việc tham dự Dự án PHER, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kỳ vọng ba đại học sẽ kết nối với các chuyên gia từ Đại học Indiana để học hỏi và lan tỏa kinh nghiệm quốc tế đến toàn hệ thống.

14,2 triệu USD hỗ trợ đổi mới giáo dục đại học Việt Nam -0
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nhấn mạnh thông qua Dự án PHER, Mỹ sẽ chia sẻ kinh nghiệm và chiến lược phát triển của các đại học nước này để các cơ sở giáo dục Việt Nam có thể áp dụng vào quá trình phát triển của mình

Dự án PHER là sản phẩm của quá trình tham vấn sâu rộng giữa USAID và 3 cơ sở giáo dục đại học lớn nhất Việt Nam cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Đại học Indiana, Ngân hàng Thế giới. Các đối tác phối hợp khác trong quá trình thực hiện dự án gồm Đại học Purdue, Công ty Amazon Web Services, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam… Bốn trụ cột của Dự án bao gồm: Đổi mới quản trị đại học; nâng cao chất lượng giảng dạy; tăng cường năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; và thúc đẩy liên kết đại học - doanh nghiệp. Trên cơ sở các mục tiêu cụ thể này, các hoạt động của dự án cũng được tổ chức thành 4 hợp phần với tên gọi tương ứng.

Cụ thể, PHER sẽ giới thiệu, cập nhật những phương pháp dạy và học mới hiện đại, toàn diện và có tính thực tiễn cao để ba đại học triển khai một số phương pháp đào tạo giúp cho sinh viên chú trọng phát triển kỹ năng mềm và cách áp dụng kiến thức trên lớp vào cuộc sống. Ngoài ra, Dự án sẽ cùng ba cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện các chương trình hỗ trợ nghiên cứu, cũng như hình thành các chương trình hợp tác đào tạo và liên kết giữa Đại học - Doanh nghiệp giúp sinh viên sẵn sàng gia nhập thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp.

14,2 triệu USD hỗ trợ đổi mới giáo dục đại học Việt Nam -0
Theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân, Dự án PHER sẽ giúp Đại học Quốc gia Hà Nội chuẩn bị các điều kiện về năng lực quản trị, vận hành để đạt được các mục tiêu từ nay đến năm 2025

PHER sẽ tăng cường khả năng kết nối mạng lưới các nhà khoa học Việt Nam với quốc tế thông qua việc hình thành và vận hành các nhóm nghiên cứu mạnh trong một số lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp và khu vực tư nhân bằng cách hỗ trợ các đại học chủ động tìm kiếm, kết nối và chứng minh khả năng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng và xã hội. Cuối cùng, PHER hỗ trợ các đại học trên phương diện quản trị, thông qua giới thiệu, hỗ trợ xây dựng, triển khai các phương thức, mô hình, công cụ quản trị hiện đại, hiệu quả; hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị cho các cấp lãnh đạo và tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm quản trị với những lãnh đạo đại học trên thế giới.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân nhận định, trong bối cảnh Chính phủ đang ưu tiên dành đầu tư cho giáo dục đại học tại Việt Nam, Dự án PHER đóng vai trò hết sức ý nghĩa, giúp cho Đại học Quốc gia Hà Nội chuẩn bị các điều kiện về năng lực quản trị, vận hành để đạt được các mục tiêu từ nay đến năm 2025 đã đề ra trong Chiến lược phát triển của mình và có thể hướng tới hình thành, phát triển đô thị đại học 5 trong 1 (Trung tâm đào tạo tài năng; Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; Trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; Đô thị đại học thông minh, hiện đại; Trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu).

Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.