Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để phát triển bền vững

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo hộ nhãn hiệu ngay từ thị trường trong nước. Đó là nội dung được hơn 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp chia sẻ tại buổi “Tập huấn về nâng cao nhận thức, năng lực bảo hộ nhãn hiệu trong và ngoài nước” do Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại thành phố Cần Thơ hôm nay.

Sử dụng nhãn hiệu để bảo vệ doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Ngô Hồng Phong cho biết, thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tuy nhiên, một số doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc gắn nhãn hiệu được bảo hộ lên hàng hoá, bao bì hàng hoá nên đã xảy ra tình trạng trùng nhãn hiệu hoặc lợi dụng các nhãn hiệu uy tín để thu lợi bất chính. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ bảo vệ doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích khác, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trong hoạt động lưu thông, chào bán, xuất nhập khẩu hàng hoá…

Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để phát triển bền vững -0
Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Ngô Hồng Phong phát biểu chia sẻ tại buổi tập huấn 

Cũng theo ông Phong, một nhãn hiệu được bảo hộ có uy tín đối với người tiêu dùng có thể được sử dụng để huy động vốn từ các tổ chức tài chính ngân hàng hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm. Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, hiện nay, các nhãn hiệu của tất cả các loại hàng hóa đăng ký nội địa là khoảng 50.000 đơn/năm, nhưng chỉ có khoảng 300 đơn yêu cầu đăng ký bảo hộ tại quốc tế. Các nhãn hiệu sản phẩm nông sản thì càng ít hơn và mới chỉ quan tâm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài trong thời gian gần đây.

Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để phát triển bền vững -0
Buổi tập huấn thu hút hơn 100 đại biểu đại diện các doanh nghiệp tham dự

Tính đến tháng 12.2022, cả nước có 1.899 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận đối với các sản phẩm nông sản, trong đó 1.430 nhãn hiệu tập thể, 469 nhãn hiệu chứng nhận. Những sản phẩm bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận chủ yếu là những sản phẩm hoa quả, chè, cafe... Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 471 nhãn hiệu, trong đó 399 nhãn hiệu tập thể, 72 nhãn hiệu chứng nhận, chiếm tỷ lệ khoảng 24,8%; khu vực Tây nguyên có 108 nhãn hiệu bao gồm 38 nhãn hiệu tập thể, 70 nhãn hiệu chứng nhận, chiếm tỷ lệ khoảng 5,7%. Điều này cho thấy số lượng đăng ký và chứng nhận nhãn hiệu nông sản, thủy sản vẫn còn thấp so với sản phẩm tiềm năng sẵn có của địa phương.

Phải bắt đầu từ sản phẩm có chất lượng

Tham gia buổi tập huấn, đại diện các doanh nghiệp đã được nghe nhiều kinh nghiệm đăng ký nhãn hiệu của các doanh nghiệp lớn trong cả nước, đặc biệt là việc lựa chọn công ty đối tác hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, đó là những công ty có uy tín cao và chuyên nghiệp để họ có thể kịp thời tư vấn doanh nghiệp chỉnh sửa, cập nhật thông tin và đề xuất giải pháp khi hồ sơ gặp trục trặc, các đối tác cũng phải có năng ngoại ngữ để chủ động theo dõi tiến độ của các đơn tại các lãnh thổ khác.

Chị Phương Minh, đại diện công ty Vĩnh Tiến chuyên nuôi và xuất khẩu cá tra tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp cho biết, lâu nay công ty chỉ chú trọng đến chất lượng và mẫu mã hình ảnh đẹp sẽ được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng, tuy nhiên, khi được tham gia tập huấn về đăng ký bảo hộ nhẫn hiệu sản phẩm của doanh nghiệp mới thấy tầm quan trọng vì sao phải xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu.

Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để phát triển bền vững -0
Toàn cảnh buổi tập huấn 

Để xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu bền vững, đại diện các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ sớm hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nông sản nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý và thực thi về bảo hộ nhãn hiệu. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên tuyền hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký nhãn hiệu đối với sản phẩm trong nước và hỗ trợ đăng ký tại một số nước trên thế giới. Gắn phát triển xây dựng nhãn hiệu chung sản phẩm nông sản với quản lý xây dựng mã số vùng trồng, mã số doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản và liên kết giữa người nông sân, doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản. Đồng thời, cần sự phối kết hợp chặt chẽ phát triển nhãn hiệu sản phẩm nông sản với Chương trình mỗi xã một sản phẩm để đảm bảo giá trị, lợi ích cộng đồng đối với các nhãn hiệu được bảo hộ.

Theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, để xây dựng các thương hiệu thành công, trước hết phải bắt đầu từ sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đây là yếu tố căn bản mà nếu không có thì dù nỗ lực đến đâu cũng không thể tạo được hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu trên thị trường. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp xây dựng và vận hành hệ thống quản trị nhãn hiệu của doanh nghiệp bao gồm kiểm soát chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu; kiểm soát và quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm trong chuỗi liên kết; kỹ thuật sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm; truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm; Quy chế sử dụng nhãn hiệu sản phẩm nông sản... Phát triển sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, tổ chức giám sát việc tuân thủ Quy chế sử dụng nhãn hiệu, kiểm tra quy trình sản xuất, kinh doanh; kiểm tra hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường để đảm bảo sản phẩm cung ứng đến người tiêu dùng đạt chất lượng cao nhất.

Doanh nghiệp

Techcombank và Databricks: Cách mạng hoá ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu
Doanh nghiệp

Techcombank và Databricks: Cách mạng hoá ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Hà Nội, 17.10 – Techcombank, một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks – Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI – để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI trên quy mô toàn ngân hàng.

SHB khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất bổ sung thông tin sinh trắc học theo quy định
Doanh nghiệp

SHB khuyến nghị khách hàng sớm hoàn tất bổ sung thông tin sinh trắc học theo quy định

Nhằm đảm bảo các giao dịch tài chính điện tử hoặc rút tiền tại hệ thống ATM không bị gián đoạn sau ngày 01.01.2025, khách hàng SHB cần nhanh chóng hoàn tất đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Kinh tế

Doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó vì thiếu hướng dẫn luật

Tại Tọa đàm “Bảo hiểm - Giải pháp phòng ngừa rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 17.10, các doanh nghiệp cho biết, hiện chưa có văn bản hướng dẫn về quy định cấm ngân hàng “gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”. Điều này dẫn đến các cách hiểu khác nhau, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng và khách hàng.

Chính thức chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB
Doanh nghiệp

Chính thức chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB

Ngày 17.10.2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức nhận Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) trở thành một thành viên mới. Đây là dấu mốc quan trọng của MB trước thềm kỷ niệm 30 năm thành lập, mang lại cơ hội mở rộng hoạt động, triển khai các mô hình kinh doanh mới cho MB và OceanBank, đồng thời đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo quyền lợi khách hàng của OceanBank và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Doanh nghiệp "trúng thầu sát giá" tại dự án chỉnh trang xung quanh hồ Thiền Quang là nhà thầu "quen mặt" tại các quận trung tâm nội đô
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp "trúng thầu sát giá" tại dự án chỉnh trang xung quanh hồ Thiền Quang là nhà thầu "quen mặt" tại các quận trung tâm nội đô

Trong những năm qua, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng đô thị Hà Nội đã trúng khoảng 25 gói thầu, tổng giá trị các gói thầu trúng với vai trò độc lập là hơn 290 tỷ đồng, tổng giá trị các gói thầu trúng với vai trò liên danh là hơn 295 tỷ đồng. 

Công ty Đầu tư Xây dựng và Phát triển Thương mại Hoàng Nguyên trúng hàng loạt gói thầu, tiết kiệm ngân sách "không đáng kể"
Doanh nghiệp

Công ty Đầu tư Xây dựng và Phát triển Thương mại Hoàng Nguyên trúng hàng loạt gói thầu, tiết kiệm ngân sách "không đáng kể"

Công ty Đầu tư Xây dựng và Phát triển Thương mại Hoàng Nguyên được biết đến là nhà thầu "quen mặt", chuyên trúng thầu ở mức tiết kiệm cho ngân sách “nhỏ giọt” tại huyện Củ Chi và các địa phương khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Có gói thầu trúng với giá hơn 28 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách 20 triệu đồng.

Hé lộ về Telin Group của Chủ tịch Lê Tuấn Hải vừa bị nhắc tên trong loạt vi phạm tại Dự án ngõ 622 Minh Khai
Doanh nghiệp

Hé lộ về Telin Group của Chủ tịch Lê Tuấn Hải vừa bị nhắc tên trong loạt vi phạm tại Dự án ngõ 622 Minh Khai

Các cổ đông sáng lập của Telin Group bao gồm: Lê Bình Minh; Lê Tuấn Hải và Lê Thị Ngọc Anh. Trong số các cổ đông, ông Lê Tuấn Hải hiện đang là người đại diện pháp luật của Telin Group với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị. Quy mô vốn điều lệ của Telin Group đang ở mức 540 tỷ đồng.

Agribank hòa nhịp trong “dòng chảy số”
Doanh nghiệp

Agribank hòa nhịp trong “dòng chảy số”

Phát triển bền vững; trở thành ngân hàng hiện đại; đóng góp tích cực vào chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình Chuyển đổi số quốc gia… là mục tiêu xuyên suốt của Agribank. Để thực hiện, Agribank đã chuẩn bị cho mình một nền tảng vững chắc, luôn nhất quán trong quan điểm, hành động cũng như tiên phong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Những doanh nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế Khánh Hoà
Doanh nghiệp

Những doanh nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế Khánh Hoà

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10 không chỉ là một dịp kỷ niệm mà còn là một nguồn động viên mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nhân, tiếp tục phấn đấu mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn và thách thức, đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình tham gia vào nền kinh tế toàn cầu.

Viettel khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam và kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động
Kinh tế

Viettel khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam và kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động

"Cột mốc khai trương 5G không chỉ là khai trương một công nghệ, một dịch vụ mới, là công trình thật lớn lao, ý nghĩa mà cán bộ, công nhân viên Viettel đã nỗ lực triển khai, xây dựng suốt 6 tháng qua để chào mừng sự kiện kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng". Đó là khẳng định của Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tại sự kiện Viettel tuyên bố chính thức khai trương mạng 5G và kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động.

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất
Kinh tế

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất

Trong Bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2024 vừa được công bố bởi Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) duy trì vị thế 9 năm liên tiếp là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao nhất về phát triển bền vững.

 Bình Điền đồng tổ chức thành công Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX
Doanh nghiệp

Bình Điền đồng tổ chức thành công Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX

Bên cạnh những vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải, hướng tới mục tiêu Net zero; vấn đề về quy hoạch sản xuất, nhất là tạo điều kiện cho sản xuất lớn thu hút sự quan tâm, trao đổi của nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX. 

Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số ngành bảo hiểm
Doanh nghiệp

Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Ngày 14.10, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) và Bảo hiểm Agribank đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc số hóa ngành bảo hiểm. Đây là bước đi tiên phong của cả hai bên trong việc định hình và phát triển thị trường bảo hiểm số tại Việt Nam, theo mục tiêu chuyển đổi số của Nhà nước, mang đến các giải pháp bảo hiểm thông minh và tiện ích cho khách hàng.