Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để phát triển bền vững

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo hộ nhãn hiệu ngay từ thị trường trong nước. Đó là nội dung được hơn 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp chia sẻ tại buổi “Tập huấn về nâng cao nhận thức, năng lực bảo hộ nhãn hiệu trong và ngoài nước” do Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại thành phố Cần Thơ hôm nay.

Sử dụng nhãn hiệu để bảo vệ doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Ngô Hồng Phong cho biết, thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tuy nhiên, một số doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc gắn nhãn hiệu được bảo hộ lên hàng hoá, bao bì hàng hoá nên đã xảy ra tình trạng trùng nhãn hiệu hoặc lợi dụng các nhãn hiệu uy tín để thu lợi bất chính. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ bảo vệ doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích khác, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trong hoạt động lưu thông, chào bán, xuất nhập khẩu hàng hoá…

Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để phát triển bền vững -0
Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Ngô Hồng Phong phát biểu chia sẻ tại buổi tập huấn 

Cũng theo ông Phong, một nhãn hiệu được bảo hộ có uy tín đối với người tiêu dùng có thể được sử dụng để huy động vốn từ các tổ chức tài chính ngân hàng hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm. Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, hiện nay, các nhãn hiệu của tất cả các loại hàng hóa đăng ký nội địa là khoảng 50.000 đơn/năm, nhưng chỉ có khoảng 300 đơn yêu cầu đăng ký bảo hộ tại quốc tế. Các nhãn hiệu sản phẩm nông sản thì càng ít hơn và mới chỉ quan tâm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài trong thời gian gần đây.

Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để phát triển bền vững -0
Buổi tập huấn thu hút hơn 100 đại biểu đại diện các doanh nghiệp tham dự

Tính đến tháng 12.2022, cả nước có 1.899 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận đối với các sản phẩm nông sản, trong đó 1.430 nhãn hiệu tập thể, 469 nhãn hiệu chứng nhận. Những sản phẩm bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận chủ yếu là những sản phẩm hoa quả, chè, cafe... Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 471 nhãn hiệu, trong đó 399 nhãn hiệu tập thể, 72 nhãn hiệu chứng nhận, chiếm tỷ lệ khoảng 24,8%; khu vực Tây nguyên có 108 nhãn hiệu bao gồm 38 nhãn hiệu tập thể, 70 nhãn hiệu chứng nhận, chiếm tỷ lệ khoảng 5,7%. Điều này cho thấy số lượng đăng ký và chứng nhận nhãn hiệu nông sản, thủy sản vẫn còn thấp so với sản phẩm tiềm năng sẵn có của địa phương.

Phải bắt đầu từ sản phẩm có chất lượng

Tham gia buổi tập huấn, đại diện các doanh nghiệp đã được nghe nhiều kinh nghiệm đăng ký nhãn hiệu của các doanh nghiệp lớn trong cả nước, đặc biệt là việc lựa chọn công ty đối tác hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, đó là những công ty có uy tín cao và chuyên nghiệp để họ có thể kịp thời tư vấn doanh nghiệp chỉnh sửa, cập nhật thông tin và đề xuất giải pháp khi hồ sơ gặp trục trặc, các đối tác cũng phải có năng ngoại ngữ để chủ động theo dõi tiến độ của các đơn tại các lãnh thổ khác.

Chị Phương Minh, đại diện công ty Vĩnh Tiến chuyên nuôi và xuất khẩu cá tra tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp cho biết, lâu nay công ty chỉ chú trọng đến chất lượng và mẫu mã hình ảnh đẹp sẽ được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng, tuy nhiên, khi được tham gia tập huấn về đăng ký bảo hộ nhẫn hiệu sản phẩm của doanh nghiệp mới thấy tầm quan trọng vì sao phải xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu.

Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu để phát triển bền vững -0
Toàn cảnh buổi tập huấn 

Để xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu bền vững, đại diện các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ sớm hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nông sản nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý và thực thi về bảo hộ nhãn hiệu. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên tuyền hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký nhãn hiệu đối với sản phẩm trong nước và hỗ trợ đăng ký tại một số nước trên thế giới. Gắn phát triển xây dựng nhãn hiệu chung sản phẩm nông sản với quản lý xây dựng mã số vùng trồng, mã số doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản và liên kết giữa người nông sân, doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản. Đồng thời, cần sự phối kết hợp chặt chẽ phát triển nhãn hiệu sản phẩm nông sản với Chương trình mỗi xã một sản phẩm để đảm bảo giá trị, lợi ích cộng đồng đối với các nhãn hiệu được bảo hộ.

Theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, để xây dựng các thương hiệu thành công, trước hết phải bắt đầu từ sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đây là yếu tố căn bản mà nếu không có thì dù nỗ lực đến đâu cũng không thể tạo được hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu trên thị trường. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp xây dựng và vận hành hệ thống quản trị nhãn hiệu của doanh nghiệp bao gồm kiểm soát chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu; kiểm soát và quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm trong chuỗi liên kết; kỹ thuật sản xuất, thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm; truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm; Quy chế sử dụng nhãn hiệu sản phẩm nông sản... Phát triển sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, tổ chức giám sát việc tuân thủ Quy chế sử dụng nhãn hiệu, kiểm tra quy trình sản xuất, kinh doanh; kiểm tra hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường để đảm bảo sản phẩm cung ứng đến người tiêu dùng đạt chất lượng cao nhất.

Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?
Doanh nghiệp

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?

Lịch sử kinh doanh BAF cho thấy, vào năm 2022, ông Trương Sỹ Bá trở thành tân Chủ tịch của CTCP Nông nghiệp BaF Việt. Trước khi nắm quyền lãnh đạo cao nhất ở BAF, ông Trương Sỹ Bá được biết đến với hệ sinh thái Tân Long Group vốn khá kín tiếng trên thị trường.

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD
Kinh tế

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD

Ngày 20.11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế và mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ  doanh nghiệp Việt Nam.

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?
Kinh tế

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Thành Đạt và Công ty TNHH MTV TMDV Phương An là hai đơn vị thường xuyên trúng hàng loạt gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle
Doanh nghiệp

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành ngân hàng duy nhất tại khu vực Đông Nam Á nhận giải thưởng Đổi mới xuất sắc – Innovation Excellence Award dành cho hệ thống AML phòng chống rửa tiền từ Oracle. Đây là giải thưởng thường niên có tính chọn lọc cao của Oracle với các tiêu chí được lựa chọn rất kĩ lưỡng và khắt khe.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024
Doanh nghiệp

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngày 16.11.2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap). Cùng với đó, Ngân hàng cũng được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên nhóm ngành Tài chính.

Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia cùng liên danh trúng gói thầu hơn 34 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 34 triệu đồng
Doanh nghiệp

Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia cùng liên danh trúng gói thầu hơn 34 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 34 triệu đồng

Từ năm 2019 đến nay, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia là nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Điều đáng nói, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.

Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng tại bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
Doanh nghiệp

Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng tại bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Tập đoàn Stavian tự hào với thành tích vượt trội trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển bền vững khi xếp hạng 07 trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành sản xuất/ chế biến, chế tạo công nghiệp và xếp hạng thứ 29 trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam - Hạng mục Doanh nghiệp vừa năm 2024.