Trò chuyện đầu tuần

Văn hóa Đông Sơn - Di sản rực rỡ của dân tộc Việt

Đúng 100 năm trước, năm 1924, tại Đông Sơn, Thanh Hóa, những di vật đầu tiên của nền văn hóa Đông Sơn được phát hiện, mở ra chương mới cho nghiên cứu văn minh Việt thời kỳ dựng nước đầu tiên. GS.TS. TRỊNH SINH, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ về nền văn hóa với những thành tựu đánh dấu bước phát triển quan trọng trong lịch sử Việt Nam.

Thêm những phát hiện mới

- Năm nay tròn 100 năm kể từ khi phát hiện những di vật văn hóa Đông Sơn đầu tiên (1924 - 2024). Qua nhiều cuộc tìm kiếm, với hơn 200 di tích và hàng vạn di vật Đông Sơn được tìm thấy nói lên điều gì về nền văn hóa này, thưa ông?

- Văn hóa Đông Sơn hấp dẫn ở chỗ nhiều di vật vẫn nằm trong lòng đất, mỗi ngày có sự phát hiện mới mẻ. Chẳng hạn, từ Tết đến giờ cũng có trống đồng mới được phát hiện, chúng tôi tạm đặt tên là trống Hương Ngải, theo địa danh nơi trống đang được lưu giữ và bảo quản. Đây là chiếc trống Đông Sơn có niên đại vào khoảng thế kỷ IV - III trước Công nguyên.

Trống nguyên vẹn, khá đẹp, không những thế còn có nhiều hoa văn hiện thực giá trị, mang nhiều ý nghĩa lịch sử và văn hóa của người Việt cổ - chủ nhân của nền văn hóa Đông Sơn và là chủ nhân đúc ra chiếc trống. Từ đó, mọi người có thể giải mã kỹ thuật đúc trống, biết được về đời sống kinh tế - xã hội của người xưa; cũng qua đó chứng tỏ rằng người xưa đã biết đến thuyền buồm, hay tục hiến tế của người Việt cổ…

Có thể thấy, càng ngày chúng ta càng có thêm những tư liệu mới, từ góc độ chuyên môn, càng thêm phục cha ông ta đã có sản phẩm văn hóa rất đẹp. Ngày nay, về kỹ thuật đúc trống đồng, không có làng nghề thủ công nào đúc được hoàn thiện như thế, chỉ đạt tới khoảng 70%. Dù hiện nay các làng nghề như ở Thanh Hóa đúc đồng cũng rất giỏi, nhưng kỹ thuật xưa đã thất truyền.

GS.TS. Trịnh Sinh. Ảnh: laodong.vn
GS.TS. Trịnh Sinh. Ảnh: laodong.vn

Càng ngày người ta không chỉ hiểu về vẻ đẹp, tầm mức, trình độ thẩm mỹ mà còn cả cuộc sống của người Đông Sơn cách đây hơn 2.000 năm. Mỗi phát hiện sẽ làm cho các nhà khảo cổ học cũng như cộng đồng nhận thức lại và nhận thức thêm về cuộc sống của người xưa, về tổ tiên của chúng ta văn minh như thế nào, và văn minh đó nổi bật trong nền cảnh của các vùng xung quanh.

- Ông từng có nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa Đông Sơn, gần đây là những ấn phẩm như Trống đồng Kính Hoa - Bảo vật quốc gia Việt Nam, Giải mã văn hóa Đông Sơn… Các nghiên cứu của ông thường tập trung khía cạnh nào của văn hóa Đông Sơn?

Trong các nghiên cứu, chúng tôi chứng minh trống đồng Đông Sơn là di sản thuộc loại quý nhất mà cha ông để lại, không phải từ các nước khác mang đến.

Với các công trình mới đây, chúng tôi không những có tư liệu khá đầy đủ về trống, thạp ở Việt Nam mà cả vùng Hoa Nam (Trung Quốc) và các nước Đông Nam Á. Từ đó nói lên rằng các vùng xung quanh cũng có trống đồng, nhưng là trống đồng loại khác, và loại trống đẹp nhất là do cư dân Đông Sơn đúc. Năm 1902, nhà nghiên cứu người Áo F. Heger cũng đã tập hợp, phân loại trống, cho thấy trống đồng loại I tập trung nhiều nhất ở Việt Nam.

Trong các bài viết của mình, chúng tôi cũng tập trung làm rõ tổ tiên của người Việt ở vùng đồng bằng Bắc Bộ đã mang trống đồng đến các vùng khác trong khu vực. Tổ tiên người Việt đã mang trống đồng đến xa nhất là vùng cửa sông Dương Tử về phía Bắc và phía Nam xa nhất là vùng quần đảo Indonesia. Chúng tôi đã có một loạt dẫn chứng, vẽ bản đồ rất chi tiết…

Riêng về trống đồng, Việt Nam là số 1 khu vực!

- Nhiều năm gắn bó với khảo cổ học, với ông, văn hóa Đông Sơn hấp dẫn ở những khía cạnh nào?

- Tôi được đào tạo từ năm 1971, ra trường đến nay tính đã hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiên cứu về di sản, đó là nghề nghiệp. Qua quá trình nghiên cứu, tôi thấy nền văn hóa Đông Sơn rất hay. Để đánh giá đúng tầm mức, giá trị của văn hóa này, phải thấy được rằng: trong lúc ông cha ta đã đúc được trống đồng, thạp đồng rất đẹp, thì Philippines vẫn ở thời đại đồ đá, còn Malaysia mới đúc được một số đồ đồng như rìu…

Trên mặt bằng so sánh, một số di sản khác của Việt Nam có thể còn thua kém vùng nọ vùng kia, nhưng riêng về trống đồng, thạp đồng vẫn là điểm nổi bật, quý báu nhất trong khung cảnh Đông Nam Á thời đó.

Văn hóa Đông Sơn đã có những thành tựu rực rỡ. Ảnh: Ng. Phương
Văn hóa Đông Sơn đã có những thành tựu rực rỡ. Ảnh: Ng. Phương

- Là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, minh chứng cho một nền văn minh rực rỡ và sức sáng tạo phi thường của người Việt cổ, theo ông, việc bảo tồn, phát huy, tôn vinh văn hóa Đông Sơn cần được thực hiện ra sao thời gian tới?

- Thực ra, văn hóa nói chung được Nhà nước rất quan tâm. Văn hóa được coi là động lực quan trọng để phát triển kinh tế; các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Công nghiệp văn hóa có ngành mũi nhọn là di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, trong đó có văn hóa Đông Sơn, có trống đồng. Những di sản đó thu hút đông đảo khách du lịch, bởi di sản Đông Sơn vô cùng quý giá được các thế hệ trước để lại. Đó là cái hay mà chúng ta cần quan tâm đúng mức, tiếp tục khai thác để phục vụ cho du lịch văn hóa, đồng thời quảng bá bản sắc văn hiến nghìn đời của người Việt.

Nhiều người nước ngoài quan tâm đến di sản cách đây hơn 2.000 năm của người Việt. Hiện nay nhiều học giả nước ngoài nghiên cứu về văn hóa Đông Sơn, cho ra nhiều cuốn sách về nền văn hóa này. Họ là những đại sứ, là kênh tuyên truyền tới học giả và bạn bè quốc tế về nền văn hóa Đông Sơn đặc sắc. Vì thế, chúng ta phải nghiên cứu có phương án để phát huy hiệu quả kênh thông tin hữu hiệu này.

- Xin cảm ơn ông!

Văn hóa - Thể thao

Bộ đội Trường Sơn đẩy mạnh công tác hậu cần cho chiến trường miền Nam chống Mỹ, cứu nước
Văn hóa - Thể thao

Tác chiến hiệp đồng binh chủng quy mô lớn

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh, công tác bảo đảm hậu cần đóng vai trò quan trọng; lần đầu tiên trong lịch sử, Quân đội ta huy động lực lượng lớn, hiệp đồng quân, binh chủng tham gia chiến dịch trên 5 hướng tiến công.

Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ hai
Văn hóa - Thể thao

Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ hai

Tối 22.4, tại trục đường Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Tiểu ban diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) tổ chức tổng hợp luyện lần cuối trước khi sơ duyệt và tổng duyệt cấp Nhà nước của các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm.

Festival Phở 2025: Sự kiện văn hóa nổi bật trên hành trình công nhận di sản của UNESCO
Văn hóa

Festival Phở 2025: Sự kiện văn hóa nổi bật trên hành trình công nhận di sản của UNESCO

Festival Phở 2025 đã chính thức khép lại, để lại trong lòng người tham dự những dư âm khó phai về một sự kiện văn hóa đậm chất Việt. Không chỉ là một lễ hội ẩm thực, Festival Phở 2025 còn là một hành trình tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, lan tỏa tinh thần Việt Nam tới cộng đồng quốc tế. Với sự tham gia của hàng nghìn khách du lịch và thực khách trong nước, ngoài nước, lễ hội đã khẳng định vị thế của phở - món ăn quốc hồn quốc túy trên bản đồ ẩm thực toàn cầu, đồng thời khắc họa sâu sắc câu chuyện về con người, lịch sử và bản sắc Việt Nam.