"Vá" lỗ hổng an toàn hàng không

Bảo đảm an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt trong công tác bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, xuất hiện có dịch vụ hỗ trợ bay cho hành khách không giấy tờ tùy thân, gióng lên "hồi chuông" về lỗ hổng an toàn hàng không. Đó là ý kiến của các chuyên gia tại Tọa đàm "Lỗ hổng an toàn hàng không: Xử lý thế nào?" do Báo Đại Đoàn kết tổ chức ngày 17.5.

Giấy tờ tùy thân liên quan đến việc bảo đảm an toàn bay

Chia sẻ về công tác bảo đảm an toàn hàng không dân dụng, ông Tô Tử Hùng - Trưởng Phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là vấn đề không chỉ với phạm vi trong nội bộ đất nước mà mang tính phạm vi toàn cầu. Một chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội có thể kết nối ngay sau đó đến Paris (Pháp). Tính kết nối quốc tế rất cao nên các quy định pháp luật tại Việt Nam thể hiện những tiêu chuẩn chung của quốc tế. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đưa ra các quy chuẩn chặt chẽ và những khuyến cáo thực hành. Trong đó, các tiêu chuẩn bắt buộc và khuyến cáo phải được thực hiện ở mức cao nhất có thể. Trong đó, có quy định về các giấy tờ khi bay. 

Vá lỗ hổng an toàn hàng không -0
Bảo đảm an toàn, an ninh hàng không là nhiệm vụ quan trọng. Nguồn: ITN

Thực tế, vào năm 1976, chuyến bay của hãng hàng không Cuba có 2 kẻ khủng bố đã lên tàu bay, sử dụng nhân thân giả, giấy tờ giả, đặt bom trên chuyến bay 73 hành khách. Vào năm 1985, vụ đánh bom nổi tiếng của hãng hàng không Ấn Độ cũng liên quan tới dùng tên giả… Hội đồng điều hành ICAO đã ra những nghị quyết để yêu cầu các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam làm đúng các tiêu chuẩn. Về tiêu chuẩn quốc tế, phải sử dụng hộ chiếu, trên đó có một dãy mã đọc được bằng máy. Tương lai gần sẽ có hộ chiếu gắn chip với các sinh trắc học.

"Vấn đề giấy tờ nhân thân rất quan trọng khi sử dụng dịch vụ hàng không, mang tính bắt buộc về mặt pháp luật. Người dân bắt buộc phải tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật trước khi bay. Việt Nam cũng có những quy định rất rõ ràng về việc mang giấy tờ tuỳ thân khi lên tàu bay, trong đó có khoảng 14 loại giấy tờ chứng minh nhân thân khi bay trong nước. Khi đi quốc tế, bắt buộc phải có giấy tờ nhận dạng ảnh… Việc xác thực nhân thân rất quan trọng" - ông Tô Tử Hùng khẳng định. 

Theo các chuyên gia, giấy tờ tùy thân còn liên quan đến việc bảo đảm an toàn bay. Khi xử lý các tình huống xảy ra như hành khách không có đủ các giấy tờ yêu cầu, có rất nhiều cách để xác minh; nhiều cơ quan cũng có thể tham gia xác minh.

Khâu thực hiện đang có lỗ hổng

Trước thực tế xuất hiện có dịch vụ hỗ trợ bay cho hành khách không giấy tờ tùy thân, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, nguyên Ủy viên Ủy ban Tư pháp, đại biểu Quốc hội Khóa XIV cho biết, nước ta có luật chuyên ngành là Luật Hàng không, quy định cụ thể về an ninh an toàn hàng không. Bên cạnh đó, Nghị định 19/2013/NĐ-CP quy định rất rõ về an ninh an toàn hàng không, còn có thông tư xử lý về vi phạm an ninh an toàn hàng không. Ngành hàng không cũng ban hành quy chế an ninh, an toàn hàng không.

Vá lỗ hổng an toàn hàng không -0
Bảo đảm an toàn, an ninh hàng không là nhiệm vụ quan trọng. Nguồn: ITN

"Hàng không Việt Nam là thành viên của ICAO, trong đó phải tuân thủ các quy định khắt khe về an ninh an toàn hàng không được quốc tế thừa nhận. Tuy đã có những quy định trên nhưng vẫn có trường hợp vi phạm quy định, nổi lên dịch vụ không cần giấy tờ, chỉ cần tiền là lên máy bay. Đây là vấn đề phải ngăn chặn" - Luật sư Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh.

Hành lang pháp lý đã có nhưng khâu thực hiện đang có lỗ hổng; ngành hàng không có quy định phân cấp rất rõ ràng nhiệm vụ các bộ phận. Điều này đặt ra câu hỏi, những người bán vé sao có thể xử lý được việc hành khách lên máy bay không giấy tờ, không cần xác minh danh tính? Tại sao những trường hợp không có giấy tờ như vậy qua được kiểm soát về mặt an ninh khi không rõ danh tính? Đây là lỗ hổng quản lý.

Ông Tô Tử Hùng cho biết thêm, theo Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam, nhân viên hàng không phải làm đúng quy trình. Nếu có trường hợp vi phạm kể thì đây là trường hợp rất đáng lo ngại. Quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam là không ngừng, không nghỉ, kiên quyết, kiên trì, không vùng cấm. 

Phối hợp xử lý hiệu quả

Theo Luật sư Nguyễn Văn Chiến, để giải quyết vướng mắc, rất cần sự phối hợp giữa cơ quan chức năng. Ngành hàng không cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra về việc tại sao sự việc này diễn ra. Nếu đó là thông tin giả, cũng phải xử lý dứt điểm. 

Vá lỗ hổng an toàn hàng không -0
Bảo đảm an toàn, an ninh hàng không là nhiệm vụ quan trọng. Nguồn: ITN

Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu, chuyên gia giải mã tội phạm học cho rằng, điều tra, làm rõ là việc đương nhiên phải làm của cơ quan chức năng. Khi đã rõ rồi, cần xử lý thật nghiêm và tuyên truyền để thay đổi hành vi cho chính đối tượng đó. Song, giải pháp căn cơ nhất là phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực kiểm soát sân bay. 

Ông Tô Tử Hùng khẳng định, gần đây nhất, năm 2016, Đại hội đồng ICAO đã ra nghị quyết yêu cầu các quốc gia thành viên thiết lập và sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu hành khách chuẩn hoá với các tiêu chuẩn quốc tế, giúp các cơ quan chuyên môn chấp nhận, nhằm bảo đảm tốt an toàn hàng không dân dụng, tiến tới loại bỏ dần các giấy tờ đi tàu bay không phải do cơ quan quản lý dữ liệu công dân cấp. 

Với sự phát triển công nghệ, chuyển đổi số, Việt Nam không nằm ngoài bước tiến cách mạng công nghệ đó. Ngày 6.1.2023, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn 2030 (Đề án 06). Ngành hàng không dân dụng là một trong những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số, hướng tới sẽ sử dụng công nghệ số, bằng các thiết bị máy móc để xác thực nhân thân. Đơn cử như những dữ liệu sinh trắc học: khuôn mặt, vân tay, tròng mắt…

"Điều mà Cục Hàng không Việt Nam cũng như các hành khách mong muốn là làm sao ứng dụng những công nghệ này để thuận lợi hơn trong việc làm thủ tục. Cục Hàng không Việt Nam đã áp dụng thí điểm tại một số cảng hàng không quốc tế: Phú Bài, Cát Bi, Nội Bài… để biết được tốc độ nhận diện cũng như những trở ngại có thể xảy ra trước khi áp dụng chính thức. Cục đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan phát triển các ứng dụng cũng như quá trình nhận diện" - Ông Tô Tử Hùng chia sẻ. 

Để có thể chấm dứt tình trạng vi phạm, truyền thông nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên trong ngành hàng không và nâng cao dân trí cho khách hàng là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã có những văn bản thông báo và truyền thông để trang bị cho người dân những nhận thức và yêu cầu cần thiết về việc mang các loại giấy tờ khi đi tàu bay. 

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…