Tuyển sinh đại học dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm con số khá lớn

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Huỳnh Văn Chương tại Hội thảo công tác chuẩn bị đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 11.3.

Xây dựng ngân hàng đề thi để học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Nghị quyết 144 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã mời các chuyên gia, nhà khoa học, các thầy cô giáo và một số Sở GD-ĐT (làm địa bàn khảo sát) để xây dựng và đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, tiếp đó là đề xuất định dạng cấu trúc đề thi.

“Đây là một trong những công việc hết sức khó khăn vì tác động tới xã hội, học sinh, phụ huynh học sinh, thầy cô giáo, tới quá trình không chỉ dạy học trong nhà trường mà cả quá trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 để học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: Trần Hiệp)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, nội dung thảo luận trong Hội thảo công tác chuẩn bị đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là công việc hết sức quan trọng. Theo đó, với thông lệ cũ, chúng ta có một chương trình và một bộ sách giáo khoa. Việc các trường THPT thực hiện đánh giá thường xuyên, cũng như đối với Bộ GD-ĐT khi ra đề thi tốt nghiệp vẫn dựa trên một chương trình và một bộ sách.

Tuy nhiên, với yêu cầu đổi mới và xã hội hóa công tác sách giáo khoa, đặc biệt là chuyển từ phương pháp giảng dạy truyền thụ kiến thức là chính sang hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh - tất yếu phải đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, không chỉ là đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên của học sinh, mà còn là kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và kết thúc kỳ, cũng như kết thúc cả một năm học, cả chương trình học.

“Do đó, chúng ta phải đổi mới nội dung này. Việc xây dựng ngân hàng đề thi rất quan trọng, để học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài thi và chúng ta đều có thể đánh giá được năng lực và phẩm chất của thí sinh.

Bên cạnh đó là đáp ứng các mục tiêu về kỳ thi tốt nghiệp THPT mà trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và yêu cầu của ngành Giáo dục Đào tạo đã đặt ra: một là giảm áp lực và giảm tốn kém cho xã hội, hai là đảm bảo tính trung thực, khách quan; ba là đủ độ tin cậy để làm cơ sở cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thực hiện công tác tuyển sinh”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 để học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài -0
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD-ĐT, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học cùng lãnh đạo các Sở GD-ĐT, các chuyên gia giáo dục (Ảnh: Trần Hiệp)

Thứ trưởng cũng chia sẻ, Hội thảo có sự tham dự của nhiều lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học - là dịp để các trường đại học thấy được cả quá trình chuẩn bị của Bộ GD-ĐT, đặc biệt là quá trình chuẩn bị cho đề thi. Từ đó, xem xét lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nguồn để tuyển sinh vào cơ sở giáo dục đại học của mình.

Điều này sẽ đảm bảo được yếu tố về niềm tin, bên cạnh đó giảm tốn kém cho xã hội, phụ huynh, học sinh khi phải tham gia nhiều kỳ thi để tuyển sinh.

“Về Luật thì các cơ sở giáo dục đại học có thể tuyển sinh theo phương thức của mình như kiểm tra đánh giá năng lực, tổ chức các kỳ thi riêng. Nhưng nếu cân nhắc trên nhiều phương diện thì đây là một trong những nguồn có thể lấy kết quả chính, không những tránh tốn kém cho phụ huynh, học sinh mà chính các trường cũng không phải huy động lực lượng, nhân lực, vật tư để lo công tác tuyển sinh; đặc biệt là tránh hệ lụy nếu chúng ta làm không tốt, không chặt chẽ”, Thứ trưởng nói.

nguyên tắc cốt lõi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Báo cáo về công tác tổ chức thi từ năm 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết, nguyên tắc cốt lõi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là bám sát chủ trương, quy định của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; bám sát quy định của Bộ GD-ĐT; kế thừa những kinh nghiệm quý báu từ các kỳ thi đã tổ chức.

Nhiều ngành học có chuẩn đầu vào thuộc tốp cao nhất vẫn xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT -0
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Huỳnh Văn Chương

Khẳng định vai trò quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, trong những năm vừa rồi, việc tuyển sinh đại học dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm con số khá lớn.

Trong đó, khối ngành Khoa học sức khỏe và nhiều ngành khác với chuẩn đầu vào thuộc tốp cao nhất các cơ sở giáo dục đại học vẫn lấy đầu vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Việc xây dựng ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 rất quan trọng -0
(Nguồn: Bộ GD-ĐT)

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được tổ chức với 3 mục đích chính.

Thứ nhất, đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thứ hai, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Thứ ba, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Nội dung đề thi sẽ bám sát nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. 

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp và các mục tiêu sau đó sẽ được thực hiện qua việc kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đặc biệt nhấn mạnh và quan tâm tới tính phân cấp, phân quyền trong tổ chức thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương chia sẻ, trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, Bộ GD-ĐT giữ vai trò chỉ đạo chung, ban hành các văn bản, hướng dẫn, kế hoạch.

Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp với Bộ Công an, các địa phương phòng, chống hiệu quả việc ứng dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.

Với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vẫn tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương; chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện khác để tổ chức kỳ thi; thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát và xét công nhận tốt nghiệp.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp sẽ chủ động sử dụng kết quả thi làm căn cứ xét tuyển sinh theo hướng tự chủ và bảo đảm chất lượng, đúng quy định tuyển sinh.

Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền
Giáo dục

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền

Tập đoàn Giáo dục EQuest vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) vinh danh tại lễ trao giải ESG Impact Showcase năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp EQuest được ghi nhận vì những đóng góp xuất sắc trong thúc đẩy các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). 

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục

Theo Chỉ thị của UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường công tác xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu và thực tiễn của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Trong buổi tọa đàm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 tại Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông), em Nguyễn Trần Bảo Thức, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Lương Thế Vinh đã vinh dự nhận được món quà của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tặng từ Hà Nội.

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc
Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.